VnReview
Hà Nội

Nhân viên y tế ở Anh bức xúc vì được cấp khẩu trang 3M quá đát từ năm 2012

Một số nhân viên y tế tại Anh cho biết bản thân không cảm thấy được bảo vệ giữa đại dịch Covid-19 khi được phát loại khẩu trang với ngày hết hạn từ năm 2012 và được che ngày hết hạn thật rất kỹ.

Tờ Metro của Anh cho biết các nhân viên của dịch vụ xe cứu thương phía Tây Nam (SWAS) ở nước này cảm thấy họ đã đánh mất hết sự tự tin khi phát hiện ra dụng cụ y tế có vấn đề. Theo đó, trên hộp khẩu trang 3M được phát cho SWAS có ghi ngày hết hạn là tháng 5/2019. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ hơn thì các nhân viên phát;hiện ra nhãn hết hạn này là giả và được dán chồng lên 2 nhãn khác. Ngày hết hạn ban đầu của hộp khẩu trang này chính xác là vào tháng 5/2012.

Hộp khẩu trang SWAS được cấp ban đầu được dán nhãn hết hạn là năm 2019

Khi bóc nhãn hết hạn năm 2019 ra thì thấy nhãn hết hạn năm 2016

Bóc tiếp nhãn hết hạn năm 2016 ra thì thấy ngày hết hạn từ năm 2012

Một số nhà chức trách sau khi biết tin đã cho biết lô khẩu trang kể trên vẫn an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, nhân viên của SWAS cho rằng chúng không an toàn bởi trước đây các nhà sản xuất đã khuyên rằng khẩu trang có tuổi thọ trung bình khoảng 5 năm. Họ chỉ trích sự thiếu minh bạch trong việc cung cấp khẩu trang cho nhân viên y tế. Điều này xảy ra khi SWAS thiếu khẩu trang đã nhiều tuần nay vì Covid-19.

Một người đại diện cho nhân viên SWAS cho biết: 'Những thứ này này giống như một lô hàng bị lỗi. Mối quan tâm chính của chúng tôi lúc này là làm thế nào để bảo vệ chính mình. Những chiếc khẩu trang này đã hết hạn hơn 7 năm. Thật đáng lo ngại'.

Người phát ngôn của dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết những chiếc khẩu trang này đúng là đã hết hạn sử dụng nhưng nó vẫn an toàn và đã trải qua thử nghiệm thì mới đến tay các nhân viên y tế. Theo đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra xem liệu chúng còn an toàn để gia hạn thời gian sử dụng hay không. Nếu không vượt qua bài kiểm tra đó thì chúng sẽ bị tiêu hủy.

Tuy nhiên, các nhân viên của dịch vụ xe cứu thương phía Tây Nam cho rằng tại sao những điều mà NHS tuyên bố không được giải thích trước khi giao khẩu trang đến. Thay vào đó, họ lại dán đè nhãn hết hạn lên.

Lô khẩu trang mà NWAS được cấp hết hạn từ năm 2012 nhưng được dán nhãn hết hạn năm 2022

Cùng với đó, không chỉ nhân viên của dịch vụ xe cứu thương phía Tây Nam nước Anh mà cả dịch vụ xe cứu thương phía Tây Bắc (NWAS) cũng cho biết đang cảm thấy không an toàn. Lô khẩu trang y tế họ nhận được có hạn sử dụng đến năm 2012 nhưng được dán đè lên một mảnh giấy ghi ngày hết hạn vào năm 2022.

Giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở Anh, nhiều chuyên gia cho rằng nước này đang lầm vào cảnh thiếu khẩu trang và các dụng cụ y tế khác trầm trọng. Đại diện của NHS cho biết thêm: 'Một số dụng cụ y tế có thể đã hết hạn sử dụng. Nhưng hãy yên tâm rằng chúng tôi đã kiểm tra rất nghiêm ngặt để chứng minh chúng an toàn'. Hiện tại, Anh đã có 38.689 người nhiễm Covid-19, 3.611 người tử vong và 208 người phục hồi.

T.T Theo Metro

Chủ đề khác