VnReview
Hà Nội

BBC: lo ngại một tài liệu hướng dẫn bác sĩ Anh không nhận bệnh nhân quá 75 tuổi, phải ký cam kết Không hồi sức

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát tại Anh, một nội dung trong hướng dẫn y tế đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Hiện tại, vấn đề sức khỏe của những người dễ bị ảnh hưởng nhất do bệnh dịch tại Anh đang trở thành vấn đề gây tranh cãi lớn. Mới đây, hãng tin BBC đã nhận được một tài liệu hướng dẫn gửi tới các bác sĩ ở một vùng thuộc Sussex về cách đối phó với COVID-19 tại các viện dưỡng lão.

Căn cứ theo tài liệu này, nhiều người sẽ không được nhập viện kể cả khi nhiễm COVID-19, và các bác sĩ sẽ phải yêu cầu tất cả các viện dưỡng lão "đảm bảo mọi người đều có cam kết Không Hồi sức".

Được biết, cam kết "Không Hồi sức" (từ gốc Do Not Resuscitate, viết tắt DNR) là tài liệu cho phép các bác sĩ hay nhân viên y tế không dùng bất cứ biện pháp cấp cứu nào khi người bệnh ngưng thở. Cam kết này thường được người bệnh đăng kí vào mẫu đơn từ trước với sự chứng kiến của người thân và các nhân viên pháp lí.

Việc đăng kí DNR không hiếm gặp ở những người cao tuổi và những bệnh nhân mắc các bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát ở Anh, một số người quản lí viện dưỡng lão lo ngại về việc các cư dân và gia đình bị ép phải kí mẫu đơn này.

Hướng dẫn nói trên thậm chí còn đề xuất một số lời thoại mà các bác sĩ có thể áp dụng khi nói chuyện với những người ở viện dưỡng lão và gia đình. Ví dụ, "việc áp dụng chữa trị chuyên sâu cho những người cao tuổi nhiễm virus corona có thể không mang lại hiệu quả và trên thực tế nhập viện sẽ chỉ làm gia tăng cơn đau và khiến họ phải chịu đựng thêm lâu dài".

"Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị rằng trong trường hợp bệnh nhân bị nhiễm virus corona, nhập viện là không khả thi".

Một quản lí viện dưỡng lão cho biết một bác sĩ trong khu vực nói "bệnh viện sẽ không tiếp nhận bất kì người nào trên 75 tuổi". Người quản lí cho biết ông cảm thấy rất "sốc và choáng váng" khi nghe thông tin này.

Một quản lý khác nói: "Chúng tôi được nói thẳng thắn rằng sẽ có rất ít khả năng người cao tuổi sẽ được nhập viện".

Trong khi đó, các gia đình cũng khó có thể gặp người thân vì các quy định giãn cách xã hội đang được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Phản hồi về vấn đề nói trên, Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết không có bản hướng dẫn nào trên toàn quốc về việc bệnh viện có thể chọn người được nhập viện. "Chúng tôi nhận thấy thông tin trong bản hướng dẫn có thể đã gây ra sự hiểu lầm và sẽ hợp tác với các viện dưỡng lão để giải quyết vấn đề".

Khi được hỏi vấn đề tương tự, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock khẳng định các bệnh nhân nhiễm virus corona ở các viện dưỡng lão sẽ không bị từ chối khi yêu cầu được nhập viện.

Ông cho biết hiện NHS vẫn còn 2.029 giường bệnh sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân nguy kịch và quyết định sử dụng sẽ phụ thuộc vào từng bệnh viện cụ thể.

Tuy nhiên, theo BBC, hiện vẫn chưa rõ liệu hướng dẫn về việc từ chối người nhập viện có được gửi tới các vùng khác ở Anh hay không. Ngoài ra, nếu các bệnh viện không có đủ trang thiết bị bảo hộ cần thiết, thì có thể cuộc khủng hoảng virus corona sẽ có những diễn biến tiêu cực ít ai biết.

Tính tới 20h ngày 4/4 (giờ Việt Nam), Anh có hơn 38.000 trường hợp dương tính và 3.605 ca tử vong vì virus corona. Trong khi đó, 1 tháng trước (ngày 4/3), nước này chỉ ghi nhận 51 ca dương tính với COVID-19.

Theo Trí thức trẻ

Chủ đề khác