VnReview
Hà Nội

Dân Anh đốt trạm phát sóng 5G vì cho rằng 5G gây ra đại dịch virus corona

Có ít nhất 3 trạm phát sóng 5G đã bị những người quá khích đốt cháy trong tuần qua, và cảnh sát cùng lính cứu hỏa đã được gọi đến để dập tắt đám cháy.

5g

"Tôi cực kỳ tức giận và bức xúc khi người ta phá hoại hạ tầng mà chúng ta cần đến trong thời buổi khẩn cấp này" – Stephen Powis, Giám đốc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) nói trong một cuộc họp báo hàng ngày về virus corona ở Anh. Cảnh sát hiện đã mở các cuộc điều tra liên quan các vụ cháy trạm phát sóng 5G.

Nhiều tin đồn và thuyết âm mưu xoay quanh mối liên hệ giữa việc triển khai 5G và sự lây lan của virus corona đã lan tràn trên các mạng xã hội. Nhiều nhóm người dùng trên Facebook và Nextdoor, với hàng ngàn thành viên, đang liên tục chia sẻ những thông tin sai lệch rằng 5G gây hại cho con người.

Một thuyết âm mưu ngớ ngẩn khẳng định rằng chủng mới của virus corona bắt nguồn từ Vũ Hán bởi thành phố Trung Quốc này mới đây đã triển khai mạng 5G, và hiện nay virus đã lây lan sang các thành phố khác cũng đang sử dụng 5G. Những thuyết âm mưu này bỏ qua sự thật rằng việc một chủng virus siêu lây nhiễm lây lan mạnh hơn ở các thành phố đông dân cư với mạng 5G là điều hoàn toàn tự nhiên, và đại dịch virus corona cũng đang gây hoành hành tại các quốc gia như Iran và Nhật Bản – những nơi chưa hề triển khai mạng 5G.

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy mối liên hệ giữa đại dịch virus corona và 5G, cũng như những tác động xấu đến sức khỏe của 5G. Full Fact, một tổ chức chuyên kiểm tra tính chính xác của các thông tin tại Anh, đã tìm hiểu về những khẳng định mà một tờ báo lá cải nước này đưa ra gần đây. 5G sử dụng sóng radio với tần số cao hơn so với 4G hay 3G, nhưng các cơ quan quản lý tại Anh đã ghi nhận rằng mức độ bức xạ điện từ 5G là thấp hơn so với các tiêu chuẩn quốc tế.

Dẫu vậy, những thuyết âm mưu kia vẫn lan rộng. Một số người quá khích thậm chí còn nhục mạ các công nhân đang làm việc vụ đặt cáp quang 5G, tuyên bố rằng khi 5G được kích hoạt, nó sẽ "giết hết mọi người".

5g

5g

Các mạng di động được phân loại là cơ sở hạ tầng trọng yếu quốc gia tại Anh, nhưng một nhóm trên Facebook đã được lập ra nhằm khuyến khích người dân đốt sạch các trạm 5G. Peter Clarke, một chuyên gia về hạ tầng mạng di động tại Anh, đã báo cáo nhóm này lên Facebook nhưng công ty ban đầu từ chối xóa bỏ nhóm. Sau khi tình hình trở nên căng thẳng hơn, nhóm đã bị xóa, nhưng nhiều nhóm khác vẫn đang tồn tại, tiếp tục phát tán thông tin sai lệch, và hàng ngàn người vẫn tiếp tục khuyến khích người khác đốt các trạm phát sóng 5G.

Cơ quan Ofcom của Anh trong tuần này cũng đã lên tiếng cảnh cáo Uckfield FM, một trạm radio cộng đồng, vì mời một người lên sóng với những phát ngôn nguy hiểm về virus corona. Một vị khách, được xác định là y tá, đã xuất hiện trong khoảng 20 phút của chương trình hồi tháng 2, khẳng định rằng 5G hút cạn oxy khỏi phổi con người. Chương trình còn phát tán thông tin rằng 5G và virus corona có mối liên hệ với nhau. Kể từ đó, nhiều clip về chương trình radio này đã được chia sẻ rộng rãi lên Facebook.

Giống như nhiều thuyết âm mưu và các chiến dịch phát tán thông tin sai lệch khác, Nga cũng là một trong những quốc gia có khá nhiều người dân lo sợ bị ảnh hưởng sức khỏe bởi 5G. Dù một lượng lớn các nhóm Facebook đang ủng hộ các thuyết này, các chiến dịch phát tán thông tin sai lệch từ Nga đang tích cực lợi dụng nỗi lo của 5G đối với sức khỏe. RT America, một đài truyền hình do chính phủ Nga tài trợ, đã phát sóng một bản tin vào hơn một năm trước, trong đó một phóng viên của họ khẳng định 5G "có thể giết bạn".

5g

5g

Đó là những cảnh báo vô lý đến ngớ ngẩn mà có lẽ bạn đã và đang thấy ngày càng nhiều trên Facebook, và có vẻ như chúng đủ thuyết phục để khiến nhiều người thực hiện hành động phá hoại hạ tầng trọng yếu của quốc gia. Tất cả những sự cố này diễn ra trong bối cảnh Anh và nhiều quốc gia trên toàn thế giới đang phải chật vật chiến đấu với đại dịch virus corona. Trong khi các chuyên gia y tế bận rộn tìm cách kiểm soát con virus siêu lây lan này, thì các nhà mạng viễn thông và mạng xã hội cũng vướng vào một cuộc chiến không kém phần gay gắt: chặn đứng sự ngu dốt lây lan trên mạng!

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác