VnReview
Hà Nội

Chỉ riêng trong tháng 3 tại Hoa Kỳ, đã có đến 701.000 người mất việc vì đại dịch COVID-19

Đời sống thường nhật của phần lớn người dân Hoa Kỳ đã lâm vào cảnh bế tắc trong giai đoạn đại dịch Covid-19, dẫn đến nhiều nhân viên hoạt động trong lĩnh vực giải trí và Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn bị cho thôi việc.

Theo báo cáo tháng của Bộ Lao động Hoa Kỳ được công bố ngày hôm qua, đã có tổng cộng 701.000 người mất việc làm trong tháng 3. Không có một lĩnh vực ngành nghề nào là miễn nhiễm, trong đó các nhà hàng và quán bar chiếm 60%, tương đương 419.000 việc làm bị cắt giảm.

Thật vậy, chỉ riêng lĩnh vực giải trí và dịch vụ khách hàng đã phải sa thải đến 459.000 nhân viên. Từng là khu vực tăng trưởng việc làm nhanh nhất tại Hoa Kỳ, hiện tại ngành dịch vụ thực phẩm đang phải chứng kiến những tổn thất ngay tức khắc và nặng nề nhất đối với lực lượng lao động của mình.

Hạng mục khách sạn cũng sụt giảm 29.000 việc làm. Tháng trước, các chuỗi khách sạn lớn như Marriott và DoubleTree đã phải sa thải hàng ngàn nhân viên hoặc để họ tạm nghỉ không lương.

Biểu đồ thể hiện số lượng người mất việc làm theo các phân ngành tại Hoa Kỳ, 3/2020.

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ thông báo đã tạo thêm được 18.000 việc làm, phần lớn trong số đó được giải thích là phục vụ cho công cuộc Tổng điều tra dân số năm 2020 của Hoa Kỳ.

Theo nghiên cứu gần đây của công ty Moody's Analytics được đăng tải bởi Yahoo Finance hôm nay, những khu vực có nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào du lịch sẽ có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất về mặt tài chính vì đại dịch. Nevada, Hawaii, Washington, New York và Florida là một trong những tiểu bang mà theo các nhà phân tích sẽ phải đối mặt với sự sụp đổ tài chính tồi tệ nhất do ảnh hưởng từ Covid-19.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội đã phải thải loại 43.000 việc làm khác, chủ yếu là do các nha sĩ, hoạt động y tế tư nhân và phòng khám chăm sóc sức khỏe buộc phải tạm ngừng hoạt động. Khu vực bán lẻ, từ đồ nội thất cho đến quần áo, sách… cũng buộc phải cắt giảm 46.000 việc làm.

Giang Vu theo Quartz

Chủ đề khác