VnReview
Hà Nội

Vì sao Thủ tướng Anh phải nhập viện xét nghiệm Covid-19?

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã được đưa vào bệnh viện để xét nghiệm hôm qua (theo giờ địa phương) sau nhiều ngày các triệu chứng nCoV không dứt.

Theo CNN, ông Johnson dự kiến sẽ ở lại bệnh viện qua đêm. Hôm 27/3, ông Johnson (55 tuổi) đã công bố kết quả dương tính nCoV. Đến thứ Sáu tuần trước, ông cho biết vẫn bị sốt.

Trong tuyên bố phát đi hôm Chủ nhật, phủ thủ tướng Anh nói rằng "Thủ tướng tiếp tục có các triệu chứng virus corona kéo dài 10 ngày sau khi xét nghiệm dương tính". Ông Johnson đã điều hành chính phủ từ xa trong thời gian bị cách ly và vẫn chịu trách nhiệm mặc dù phải nhập viện.

Vì sao Thủ tướng Anh phải nhập viện xét nghiệm Covid-19?

Ông Boris Johnson

Nhà phân tích y tế của CNN, Kent Sepkowitz, giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Weill Cornell, cho biết việc đến viện khám có thể cần thiết để kiểm tra như chụp CT ngực hoặc thực hiện các xét nghiệm máu phức tạp.

Xét nghiệm oxy máu ở bệnh viện có thể cho thấy "một số biến số khác của chức năng phổi và có thể cho biết liệu ông ấy chỉ mệt mỏi, khó thở hay thực sự gặp nguy hiểm", Sepkowitz nói.

Một số người thân cân của Thủ tướng Johnson cũng đã xét nghiệm dương tính hoặc có các triệu chứng nhiễm virus corona. Hôn thê của ông Johnson đang mang thai, cô Carrie Symonds, cũng đã trải qua các triệu chứng Covid-19, và nói vào cuối tuần qua rằng tình hình sức khỏe đang cải thiện.

Symonds, 32 tuổi, đã lên Twitter hôm thứ Bảy để khuyến khích những phụ nữ mang thai khác làm theo hướng dẫn về sức khỏe, nói thêm cô chưa được xét nghiệm.

"Tôi đã trải qua một tuần trên giường với các triệu chứng chính của virus corona. Tôi không cần phải xét nghiệm và sau bảy ngày nghỉ ngơi, tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn và tôi đang hồi phục", cô tweet.

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh, ông Matt Hancock ngày 27/ 3 cho biết ông bị nhiễm virus và giám đốc y tế, Chris Whitty tuyên bố bắt đầu tự cách ly sau khi biểu hiện triệu chứng Covid-19.

Ông Johnson mãi sau này mới chuyển sang sử dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hiện áp dụng ở Anh. Vài tuần trước, Thủ tướng còn khoe tay bắt tay bệnh nhân virus corona trong bệnh viện. Vào thời điểm đó, Vương quốc Anh đối mặt với những lời chỉ trích về cách tiếp cận lơ là, coi thường bệnh dịch trong khi các nước láng giềng châu Âu áp dụng các biện pháp hạn chế mạnh mẽ.

Bây giờ Anh đang chạy đua để bắt kịp láng giềng về giãn cách xã hội trong bối cảnh số người nhiễm tăng mạnh, lên đến 47,8 ngàn người nhiễm, trong đó 4.934 người tử vong.

Minh Hương

Chủ đề khác