VnReview
Hà Nội

Bệnh nhân thứ 91 - phi công Vietnam Airlines người Anh, 43 tuổi phải can thiệp ECMO

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh nhân thứ 91 nhiễm Covid-19 đang bị suy hô hấp nặng, phải can thiệt ECMO.

Buddha bar - từ quán bar sang chảnh đến ổ dịch Covid-19 lớn nhất TP.HCM

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân thứ 91 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam sốt cao liên tục từ khi nhập viện và đang được can thiệp ECMO. Người này có tên Stephen George Gallagher Cameron, người Anh, 43 tuổi và được xác nhận nhiễm Covid-19 vào ngày 20/3.

Kể từ khi nhập viện, ông Stephen sốt cao liên tục, suy hô hấp tăng dần, hình ảnh chụp X-quang phổi tổn thương mô kẽ, phế nang lan tỏa 2 phế trường, diễn tiến ngày càng xấu hơn. Bệnh nhân được các bác sĩ tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM điều trị hỗ trợ hô hấp thở oxy mũi, sau đó chuyển sang thở oxy mask. Từ ngày 27/3, bệnh nhân được điều trị hô hấp thở áp lực dương liên tục. Đến ngày 5/4, bệnh nhân phải thở máy xâm lấn (từ ngày 5/4).

Sau đó, bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM tiến hành hội chẩn liên quan với khoa hồi sức cấp cứu - bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM sáng 6/4. Bệnh nhân có chỉ định ECMO (tim phổi nhân tạo). Ekip bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy đã sang bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân tại phòng cách ly áp lực âm khoa nhiễm D.

Ảnh minh họa

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết hiện tại kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR mẫu bệnh phẩm đường hô hấp đến ngày 3/4 của bệnh nhân kể trên còn dương tính, tải lượng virus còn cao.

Như vậy, đây là trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 2 tại Việt Nam phải can thiệp ECMO. Trước đó, bác gái của bệnh nhân thứ 17, 64 tuổi cũng đã được chỉ định dùng phương pháp này tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội). Theo nhiều nguồn tin, hiện bác gái của bệnh nhân thứ 17 đã được ngưng dùng ECMO, sức khỏe nhiều tiến triển.

Bệnh nhân thứ 91 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam là phi công của Vietnam Airlines, trú tại quận 2, TP.HCM. Ngày 8/2, người này là hành khách đến Việt Nam trên một chuyến bay của Vietnam Airlines số hiệu VN10, số ghế 5K. Đến ngày 16/3, bệnh nhân thứ 91 là phi công trên chuyến bay VN272 từ TP.HCM đi Hà Nội và VN607 chiều Hà Nội - TP.HCM. Từ ngày 13 - 18/3, ông có đi chơi, ăn uống tại một số địa điểm giải trí, trong đó có đến Buddha bar. Đến ngày 18/3, bệnh nhân thứ 91 vào Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM khám, nhập viện sau khi ho và sốt. Ngày 20/3, ông được xác nhận nhiễm Covid-19.

Đây là người đần tiên mắc Covid-19 tại Việt Nam được phát hiện liên quan đến 'ổ dịch' Buddha bar. Sau đó, 17 người khác liên quan đến địa điểm trên đã được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện tại Việt Nam đã có 241 ca nhiễm Covid-19, 91 ca phục hồi và chưa có trường hợp nào tử vong. Trong số 150 bệnh nhân còn điều trị Covid-19, đã có 44 bệnh nhân âm tính lần 1, 17 ca âm tính lần 2. Đa phần các ca bệnh mới đều từ nước ngoài vào Việt Nam hoặc lây từ người từ nước ngoài vào Việt Nam.

T.T

Chủ đề khác