VnReview
Hà Nội

Những công dân nhí chào đời trong bệnh viện cách ly

Năm công dân nhí đã được chào đời tại Bệnh viện Bạch Mai trong một tuần cách ly vừa qua (từ ngày 28-3 đến 5-4), trong đó hai trường hợp sản phụ là nhân viên của bệnh viện, ba sản phụ là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai do kèm theo bệnh lý nền.

Những công dân nhí chào đời trong bệnh viện cách ly

Năm công dân nhí chào đời trong tuần cách ly.

PGS, TS Phạm Bá Nha - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện tại, khoa còn gần 10 thai phụ đang chờ sinh. Ngoài ra, nhiều nhân viên y tế của bệnh viện đang mang bầu trong khu cách ly chuẩn bị đến ngày sinh cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng các phương án để bảo đảm an toàn cao nhất cho cả mẹ và con.

Trong những cháu bé chào đời trong thời khắc đặc biệt này, có hai trường hợp đáng lưu ý. Một cháu bé là con của sản phụ 35 tuổi, đã từng mổ đẻ một lần và sảy thai một lần. Trong lần mang thai này, sản phụ bị đái tháo đường thai kỳ, viêm tụy cấp một lần ở tuần thai 28. Ngày 26-3, thai phụ đến Bệnh viện Bạch Mai khám lại ở tuần thai 36, xét nghiệm thấy huyết tương đục (Triglyceride trong máu rất cao), có nguy cơ viêm tụy cấp lại, được cho nhập viện cấp cứu.

Thai phụ được truyền insulin tĩnh mạch liên tục, sau một ngày mới định lượng được Triglyceride máu là 13,8 mmol/L(Triglyceride >10 có khả năng gây viêm tụy cấp), sau hai ngày được ngừng truyền insulin. Đến chiều ngày 28-3, mẹ được chuyển khoa Sản mổ cấp cứu do tim thai dao động kém. Kết quả bé gái nặng 2,6 kg chào đời khỏe mạnh, cháu đã được về với mẹ vào ngày 31-3.

Những công dân nhí chào đời trong bệnh viện cách ly

Các sản phụ được các điều dưỡng chăm sóc tận tình trong những ngày bệnh viện phải cách ly.

Công dân nhí thứ hai là con của sản phụ 40 tuổi, có một con mổ đẻ năm 2004, bỏ thai hai lần. Từ ngày 27-3, sản phụ thấy mệt, khát nước, uống nhiều, phù chân. Bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 20-3 (tuần thai 33), xét nghiệm đường máu là 18,0 mmol/L, HbA1C 10,4%, Protein niệu 1,0g/L. Xét nghiệm khí máu động mạch có pH: 7,22, HCO3-: 4,8, pCO2: 21,3… nên được cho nhập viện cấp cứu với chẩn đoán Đái tháo đường – Nhiễm toan ceton/Thai 33 tuần – Tiền sản giật.

Bệnh nhân được điều trị cấp cứu, đến ngày 24-3 thì chuyển được insulin từ truyền tĩnh mạch sang tiêm dưới da 38 đơn vị/ngày. Đến chiều ngày 3-4, sản phụ được chuyển khoa Sản mổ đẻ do thai to, đa ối, nứt vết mổ cũ. Kết quả bé gái nặng 3,8 kg chào đời khỏe mạnh.

Chia sẻ về hai trường hợp này, TS Nguyễn Quang Bảy - Trưởng Khoa Nội tiết, đái tháo đường khuyến cáo, các thai phụ cần đi khám, sàng lọc bệnh đái tháo đường thai kỳ sớm, tránh để quá muộn.

Theo Nhân Dân

Chủ đề khác