VnReview
Hà Nội

Bill Gates gọi đại dịch Covid-19 là "ác mộng" nhưng dự đoán số ca tử vong thấp hơn ông Trump

Tỷ phú Bill Gates cho rằng, kịch bản thảm khốc nhất mà các quan chức y tế thuộc chính phủ Mỹ đưa ra (khoảng 100 – 240 ngàn người chết) có thể ngăn chặn được nếu Mỹ đẩy mạnh xét nghiệm và cách ly xã hội.

Theo CNBC, tỷ phú kiêm đồng sáng lập Microsoft Bill Gates nhận định đại dịch Covid-19 là một "kịch bản ác mộng" nhưng số người chết vì căn bệnh này có thể không cao như nhiều người, bao gồm tổng thống Trump dự đoán.

Hồi tuần trước, tổng thống Trump dự đoán, số ca tử vong vì dịch Covid-19 tại Mỹ có thể lên tới 100-240 ngàn người trong vòng nhiều tuần tới. Dự đoán trên cũng được chính cố vấn y tế Nhà Trắng, ông Anthony Fauci xác nhận.

Tuy nhiên dựa trên quan điểm cá nhân và các kế sách mà ông đề xuất gần đây, tỷ phú Bill Gates cho rằng: "Nếu chúng ta thực hiện cách ly xã hội đúng cách, chúng ta có thể sớm vượt qua nghịch cảnh và số người chết sẽ giảm xuống". Gates khẳng định, cách ly xã hội là một biện pháp cực kỳ quan trọng nên mọi người cần hiểu và tuân thủ nó để số ca nhiễm chững lại vào cuối tháng 4 này.

Ông cho biết: "Đây là một kịch bản ác mộng vì virus có khả năng lây lan qua đường hô hấp và số ca nhiễm có thể tăng theo cấp số nhân. Và bạn biết đây nếu chúng ta tiếp tục đi làm, đi du lịch, đường cong của biểu đồ dịch bệnh sẽ chẳng bao giờ đi xuống cho đến khi có phần lớn người nhiễm bệnh và sau đó một lượng lớn người tìm đến các cơ sở y tế và cuối cùng là rất nhiều người chết".

Tỷ phú Gates cũng dự đoán, cuộc sống chỉ có thể trở lại bình thường sau khi con người tìm ra được vắc-xin phòng ngừa. Điều thú vị là Gates không cho rằng, đại dịch Covid-19 hiện nay quá nguy hiểm. Ông dẫn chứng tỷ lệ tử vong thấp của căn bệnh này so với một số bệnh như đậu mùa.

Hồi năm 2015, Gates từng cảnh báo về một căn bệnh có thể nguy hiểm hơn cả chiến tranh và đe dọa gây ra cái chết cho hàng triệu người trong nhiều thập kỷ tới. Nhưng kể từ đó tới nay, Gates cho rằng các nước đã thiếu đi sự chủ động và quyết liệt trong việc đề phòng và giải quyết dịch bệnh.

Lấy ví dụ như chính phủ Mỹ. Gates chỉ trích chính phủ Mỹ đã bỏ lỡ thời cơ vàng để chống dịch ngay từ khi dịch mới bùng phát tại Trung Quốc và xuất hiện các ca nhiễm đầu tiên ở nước này. Ông khẳng định, chính phủ Mỹ đã không hành động đủ nhanh và quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thậm chí theo Gates để chống dịch tốt nhất, các biện pháp phong tỏa hiện tại cần phải kéo dài ít nhất 6-10 tuần tới, bất chấp các thiệt hại kinh tế. Hồi tháng Hai, quỹ Bill & Melinda Gates đã đóng góp tới 100 triệu USD hỗ trợ các nhà nghiên cứu phát triển vắc-xin phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến ngày 6/4, Mỹ đã ghi nhận khoảng 335 ngàn người nhiễm Covid-19 với số ca tử vong lên tới 9,5 ngàn người. Số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu hiện là 1,29 triệu người và số người chết lên tới 70 ngàn người.

Tiến Thanh

Chủ đề khác