VnReview
Hà Nội

Hàng triệu người không thể rửa tay tối thiểu 20 giây theo khuyến nghị vì… thiếu nước

Những biện pháp phổ biến nhất để tự bảo vệ bản thân khỏi bị lây nhiễm virus corona là hạn chế tiếp xúc với người khác nếu không cần thiết và rửa tay thường xuyên bằng nước và xà bông trong ít nhất 20 giây.

covid

Nhưng trớ trêu thay, những biện pháp tưởng chừng như đơn giản đó lại không phải là điều mà 780 triệu người trên thế giới có thể làm được – những người không có nước sạch để sử dụng!

Thật vậy, hầu như không có nguồn cấp nước sạch nào dành cho những người nhập cư hay hàng triệu người đang sống trong các trại tị nạn tập trung ở châu Âu và Trung Đông. Ngoài nước sạch, họ còn không có các tài nguyên cơ bản khác, cũng như không gian chật chội không cho phép thực hành biện pháp giãn cách xã hội vốn đóng vai trò then chốt trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của đại dịch. Những mái ấm cho người vô gia cư cũng thường không có nguồn nước sạch. Còn các quốc gia Tây Phi, nơi từng bị dịch Ebola hoành hành năm 2014, đã lên kế hoạch xây dựng những trạm cấp nước cộng đồng cho những nơi thiếu hệ thống đường ống nước, nhưng điều đó lại đi ngược lại với giãn cách xã hội. Cho đến thời điểm hiện tại, số ca bệnh COVID-19 tại châu Phi vẫn tương đối thấp, nhưng nguy cơ bùng phát luôn chực chờ, và những con số được công bố chính thức nhiều khả năng cũng không đáng tin cậy.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Mỹ là một trong những quốc gia có khá nhiều người phải sống trong cảnh thiếu nước sạch: số liệu thống kê cho thấy có xấp xỉ 300.000 người thuộc Navajo Nation rơi vào tình cảnh này. Ở phía Tây Nam của nước Mỹ, nơi hầu hết người Navajo sống trong các khu bảo tồn, số ca bệnh COVID-19 đã và đang tăng cao. Hoạt động khai mỏ đã phá hủy cơ sở hạ tầng trọng yếu trong nhiều năm trời, bao gồm hệ thống thủy lợi và đường ống dẫn nước, có nghĩa là không chỉ khoảng 40% số hộ gia đình tại đây không có nước để sử dụng, mà những căn bệnh phát sinh từ điều kiện môi trường còn khiến họ dễ mắc virus corona chủng mới hơn bất kỳ cộng đồng dân cư nào khác.

covid

Navajo Nation có số ca nhiễm COVID-19 tăng cao thời gian qua

Nhìn chung, người Mỹ bản địa và người Alaska bản địa có tỉ lệ mắc các bệnh sẵn có cao nhất – bao gồm tiểu đường và lao phổi – tại Mỹ, khiến họ đặc biệt dễ trở thành nạn nhân của COVID-19.

Một số người đang kỳ vọng rằng chương trình kích cầu trị giá 2 nghìn tỷ USD vừa qua của chính phủ Mỹ (đang trong giai đoạn dự thảo) sẽ mang lại cho chính quyền các bộ lạc 8 tỷ USD để chống chọi với đại dịch. Nhưng hiện nay, trong bối cảnh nước Mỹ đang choáng váng trước số ca bệnh tăng cao, các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, và cả các nguồn cung ứng lẫn số lượng các nhân viên y tế đều thiếu hụt, việc mang nước sạch đến cho những người sống trong các khu bảo tồn có lẽ đành dựa vào các tổ chức phi lợi nhuận và những cá nhân tình nguyện trong vùng!

Minh.T.T;theo Quartz

Chủ đề khác