VnReview
Hà Nội

Bill Gates nghi ngờ Mỹ không đủ quyết liệt cách ly xã hội

Tỷ phú Bill Gates mới đây đã đưa ra những quan điểm về cách Trung Quốc chống dịch và chỉ ra bài học để Mỹ có thể làm tốt trong công tác chống dịch Covid-19.

Khi được hỏi về mô hình của nước nào mà Mỹ nên học tập và áp dụng để chống dịch trên sóng chương trình Daily Show with Trevor Noah mới đây, Bill Gates đã cho rằng mỗi quốc gia đều có một cách làm riêng.

Ví dụ như Trung Quốc, cách phong tỏa nhiều thành phố lớn và huy động một đội ngũ y tế hùng hậu trực chiến ngày đêm đã giúp Trung Quốc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Gates nhấn mạnh, tin tốt là với nhiều biện pháp mạnh tay, số người nhiễm và chết tại Trung Quốc đã không còn tăng mạnh như trước.

Gates chia sẻ: "Ơn trời, chúng ta không thấy số lượng ca nhiễm tăng đột biến như vậy ở đây. Tuy nhiên ý tưởng có thể kiểm soát tình hình khi số ca nhiễm tăng lên khủng khiếp ở Mỹ và các nước Châu Âu giống như Trung Quốc gần như là không thể. Trung Quốc không ghi nhận số ca nhiễm lớn tăng trở lại và họ cũng đang dần mở cửa lại các nhà máy và trường học".

Tỷ phú Gates nói thêm: "Trung Quốc gần như sắp dập tắt được dịch và chỉ 0,1% dân số họ bị nhiễm bệnh. Mục tiêu của chúng ta là phải giãn cách xã hội và chỉ có vài phần trăm dân số bị nhiễm".

Tuy nhiên Gates cũng lưu ý rằng, cách làm của Trung Quốc và Mỹ hiện rất khác nhau. Ông khẳng định: "Việc phong tỏa sẽ khó được thực hiện nghiêm ngặt tại nước Mỹ". Gates cho rằng, việc tìm kiếm và lần theo dấu vết các ca nhiễm tại Mỹ chưa được làm chặt chẽ và rộng khắp nhất.

Theo dữ liệu công bố mới nhất của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm trên thế giới đã vượt ngưỡng 1,3 triệu người và số ca tử vong lên tới 74 ngàn người. Mỹ hiện có khoảng 366 ngàn người nhiễm và ít nhất 10,9 ngàn người đã chết. Tình hình căng thẳng tới nỗi giới chức y tế của chính quyền Trump đã đưa ra một dự báo hết sức u ám khi cho rằng, khoảng 100-240 ngàn người Mỹ sẽ tử vong khi dịch chạm đỉnh.

Một trong những biện pháp đang được chính quyền Trump áp dụng hiện nay, đó là giãn cách xã hội và biện pháp này sẽ được áp dụng kéo dài tới ít nhất ngày 30/4. Trong khuyến cáo mới nhất, tổng thống Trump đã dẫn lời các quan chức CDC khuyên người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên điều đáng nói là ông Trump khẳng định sẽ chọn không đeo khẩu trang vì mục đích ngoại giao.

Nhiều tiểu bang tại Mỹ, bao gồm Washington D.C và Maryland, Virginia đã chính thức ra lệnh phong tỏa toàn tiểu bang và yêu cầu người dân bắt buộc phải ở nhà để đảm bảo an toàn.

Nhiều người hẳn sẽ tự hỏi liệu kinh nghiệm kiểm soát dịch tương đối thành công ở nhiều quốc gia khác có thể áp dụng cho nước Mỹ không, ví dụ như Hàn Quốc, một quốc gia có số ca nhiễm tăng mạnh trong thời gian đầu nhưng đã kiểm soát được đỉnh dịch sau khi thực hiện một loạt biện pháp kiểm dịch quy mô lớn. Tuy nhiên Gates giải thích rằng, dịch bệnh ở Mỹ đang lan rộng với tốc độ gấp nhiều lần các quốc gia khác.

Sau một thời gian tìm hiểu và soi chiếu tình hình ở nhiều quốc gia và cách họ phản ứng với Covid-19, Gates tin rằng tình hình của Mỹ hiện tại giống như các thành phố nằm gần Vũ Hán và ở trong tỉnh Hồ Bắc. Dữ liệu cho thấy tỉnh Hồ Bắc chiếm tới 82% số ca nhiễm tại Trung Quốc với số ca nhiễm lên tới hơn 50 ngàn người.

Khi số ca nhiễm Covid-19 đang ngày càng tăng trên thế giới và nhiều quốc gia buộc phải phong tỏa đất nước, đóng cửa và dừng hầu hết hoạt động văn hóa, kinh tế, điều này đang gây ra hệ lụy nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh phản ứng của chính phủ các nước với nền kinh tế trong lúc này cũng quan trọng không kém. Ông kêu gọi chính phủ các nước cần giảm bớt gánh nặng cho người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế nhất trong xã hội thông qua các quỹ phúc lợi. Ngoài ra, các nước cần chủ động đảm bảo nguồn cung lương thực, nhu yếu phẩm trong nhiều tháng để đảm bảo công tác chống dịch tốt nhất.

Tiến Thanh

Chủ đề khác