VnReview
Hà Nội

Sau Mỹ, đến lượt Đài Loan cấm sử dụng Zoom

Đài Loan chính thức cấm sử dụng ứng dụng gọi video trực tuyến Zoom dưới mọi hình thức sau những ồn ào liên quan đến mất an toàn bảo mật.

Đài Loan là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với ứng dụng giao tiếp trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, chính phủ nước này cho biết các cơ quan, tổ chức nên tránh sử dụng các dịch vụ như Zoom vì có thể mắc các nguy cơ lỗi bảo mật.

Chính phủ, các công ty và người dùng cá nhân trên toàn thế giới đã sử dụng ứng dụng này để tiến hành thực hiện các cuộc họp từ xa trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Lệnh cấm của Đài Loan được xem là đòn đánh mới nhất lên công ty có trụ sở tại San Jose, Mỹ khi mà Zoom đang phải vật lộn để đối phó với việc bùng nổ về nhu cầu dịch vụ.

Hàng triệu người đã chuyển sang ứng dụng này khi họ làm việc và học tập tại nhà trong bối cảnh cách ly toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã khuyến cáo mọi người ngừng sử dụng Zoom vì phát hiện các lỗ hổng bảo mật, cho phép tin tặc nghe lén các cuộc họp hoặc máy chủ, từ đó truy cập và lấy cắp các thông tin quan trọng, rồi gửi về các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc.

Citizen Lab, tổ chức an ninh mạng trực thuộc Đại học Toronto cho biết: "Sự gia tăng nhanh chóng về độ phổ biến của các nền tảng viễn thông như Zoom nhưng lại không có sự kiểm duyệt rõ ràng có thể khiến các dữ liệu như bí mật thương mại, nhà nước và bảo vệ nhân quyền gặp nguy hiểm".

Bên cạnh Đài Loan, tập đoàn SpaceX của Elon Musk và Sở giáo dục Thành phố New York đã ra lệnh cấm cửa ứng dụng này. Việc Zoom truyền các thông tin dữ liệu thu được về máy chủ ở Trung Quốc đã dấy lên lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn.

Ngay sau đó, đại diện của Zoom lên tiếng cho rằng họ đã gửi nhầm lưu lượng truy cập đến các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc khi ứng dụng này quá tải với lượng người dùng tăng mạnh. Sau đó, Zoom đã dừng việc làm này.

Ngoài việc có liên quan đến Trung Quốc, Zoom còn gặp phải lỗ hổng Zoombombing khi những kẻ quấy rối có thể dễ dàng tham gia một cuộc họp bất kỳ, ghi lại nội dung cuộc họp và đăng tải lên các máy chủ công cộng. Thậm chí, hàng loạt thông tin tài khoản Zoom và ID phòng họp còn được chia sẻ rộng rãi trên các trang web lậu.

Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan đã xin lỗi vì những sai sót, thừa nhận rằng công ty đã không bảo đảm quyền riêng tư và bảo mật cho người dùng. Theo đó, một "lượng lớn" các tổ chức trên thế giới sau khi đánh giá mức độ an toàn của Zoom thì họ vẫn quyết định tiếp tục sử dụng, Zoom cho biết trong một tuyên bố.

Về phương án thay thế, Chính phủ Đài Loan khuyến nghị mọi người sử dụng các nền tảng trong nước hoặc các dịch vụ hợp pháp của Google và Microsoft.

Thái Âu theo Bloomberg

Chủ đề khác