VnReview
Hà Nội

10 triệu chứng phổ biến nhất của người nhiễm Covid-19

Bên cạnh ho, sốt và khó thở, Covid-19 còn có thể biểu hiện thông qua một vài dấu hiệu khác. Đôi khi những triệu chứng này chỉ giống như một cơn cảm lạnh hoặc cúm thông thường, nhưng ẩn sau đó có thể là điều mà không ai mong muốn trong thời điểm nhạy cảm này.

Thêm 4 ca nhiễm Covid-19 được ra viên, hơn 50% bệnh nhân ở Việt Nam đã khỏi bệnh

Phát hiện mới: bệnh nhân mắc Covid-19 có thể bị tổn thương tim và não

Mỹ công bố 10 triệu chứng cơ bản nhất của người nhiễm Covid-19

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kì (CDC) cho biết một vài hoặc toàn bộ triệu chứng bệnh có biểu hiện sau khi người bệnh tiếp xúc với virus từ hai tới 14 ngày. Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy bạn hoặc người thân yêu có thể đã mắc phải Covid-19.

1. Khó thở

Tuy rằng khó thở không phải là triệu chứng ban đầu phổ biến của Covid-19 nhưng nó lại là dấu hiệu nghiêm trọng nhất. Hiện tượng này có thể tự xảy ngay cả khi người bệnh không ho. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên nhanh chóng hành động nếu cảm thấy tức ngực và không thể hít thở sâu.

Bên cạnh đó, các dấu hiệu như "cơn đau dai dẳng và cảm thấy áp lực trong lồng ngực" hay "sắc mặt hoặc môi tím tái" cũng được CDC Hoa Kì liệt kê vào danh sách những dấu hiệu đáng quan ngại.

2. Sốt

Sốt là một dấu hiệu chính khi mắc phải Covid-19. Và vì một vài người có thể có thân nhiệt cao hoặc thấp hơn con số 37oC, nên các chuyên gia khuyến cáo rằng chúng ta không nên quá máy móc mà quy về một con số cố định.

Chris Cuomo, một người đã được chẩn đoán dương tính với Covid-19, cho biết: "Thân nhiệt tôi thấp hơn những người khác và thường là ở 36,5oC chứ không phải 37oC. Do đó, đối với hầu hết mọi người, mức nhiệt 37,2oC thường không gây ảnh hưởng gì, trong khi ấy, người tôi thì đã nóng rực lên rồi".

Tuy vậy, con sốt ở đa số trẻ em và người lớn sẽ được tính từ khi thân nhiệt họ chạm mốc 37,7oC. Bác sỹ John Williams, Giám đốc bộ phận Bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Pittsburgh, cho rằng chúng ta đang có nhiều quan niệm sai lầm về hiện tượng sốt. Ông cho biết: "Tùy từng khoảng thời gian trong ngày, thân nhiệt chúng ta sẽ dao động lên hoặc xuống trong khoảng 0,2 tới 0,5 độ", ông còn bổ sung rằng với hầu hết mọi người, "mức nhiệt từ 37,2oC tới 37,5oC là hoàn toàn bình thường".

Bác sỹ William Schaffener tại Đại học Y khoa Vanderbilt khuyên chúng ta đừng nên tin tưởng vào mức thân nhiệt đo vào ban ngày. Thay vào đó, hãy dành việc đo thân nhiệt cho khoảng thời gian chiều muộn hoặc đầu buổi tối. Bởi vì "thân nhiệt con người không cố định trong suốt cả ngày. Một trong những minh chứng phổ biến nhất cho cơn sốt đó là hiện tượng thân nhiệt tăng cao vào khoảng thời gian chiều muộn và đầu buổi tối.".

3. Ho khan

Ho là một triệu chứng phổ biến khác nhưng không phải kiểu ho nào cũng đáng quan tâm. Những cơn ho khan thường rất khó chịu, bạn có thể cảm thấy cơn ho tác động sâu ở trong lồng ngực. Bác sỹ William Schaffner bổ sung: "Cơn ho bắt đầu từ khoảng xương ức của bạn, nó có thể là thông tin báo hiệu rằng bạn các ống phế quản của bạn đang bị viêm hoặc kích ứng".

Theo một báo cáo thực hiện bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tháng 2 vừa qua thì có 33% trong số 55.924 ca dương tính xác nhận rằng họ đã gặp phải hiện tượng ho có đờm.

4. Ớn lạnh và đau nhức toàn thân

Chris Cuomo đã mô tả cơn bệnh mà mình trải qua hôm 1/4 vừa qua, kéo theo đó là những cơn ớn lạnh, đau nhức và sốt cao trong cuộc phỏng vấn với CNN. Ông cho biết: "Đến tối, con thú vật bỗng hiện nguyên hình. Rồi tôi còn gặp ảo giác. Tôi thấy mình đang trò chuyện với bố. Tôi thấy mình gặp lại những người mà tôi sẽ không bao giờ gặp lại từ thuở đại học, điều đó thật quái dị".

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp những phản ứng nghiêm trọng kể trên. Có nhiều người thậm chí còn chẳng hề phải trải qua hiện tượng ớn lạnh hay đau nhức toàn thân. Số khác, trong khi đó, có thể cảm thấy ngược lại, với những cơn ớn lạnh, đau mức cơ và khớp kèm theo sự mệt mỏi. Điều này khiến việc phân biệt bệnh cúm với Covid-19 trở nên khó khăn.

Bạn cũng có thể để ý mức độ của các triệu chứng trên, nếu chúng không những không thuyên giảm mà còn trầm trọng thêm sau một tuần hoặc hơn thì rất có thể đó chính là dấu hiệu của việc bị mắc Covid-19.

5. Rối loạn nhận thức đột ngột

CDC của Mỹ cho biết rằng hiện tượng rối loạn nhận thức đột ngột hoặc không thể thức giấc hay nhận thức được mọi việc là những dấu hiệu nghiêm trọng. Nếu bạn hoặc người thân gặp phải các hiện tượng kể trên, đặc biệt là khi đi kèm với những biểu hiện khác như môi tím tái, khó thở hay đau tức ngực, hãy tìm kiếm hỗ trợ y tế ngay lập tức.

6. Vấn đề về tiêu hóa

Ban đầu, các nhà khoa học không nghĩ rằng tiêu chảy hoặc các vấn đề phổ biến về dạ dày khác lại là các biểu hiện đi kèm với bệnh cúm gây ra bởi chủng virus corona, mà cụ thể ở đây là SARS-CoV-2. Song ý kiến này đã bị thay đổi bởi các nghiên cứu mới trên những người đã khỏi bệnh.

Bác sỹ Sanjay Gupta cho biết: "Trong một nghiên cứu thực hiện ở Trung Quốc trên khoảng 200 bệnh nhân, người ta đã phát hiện ra rằng một nửa số đối tượng nghiên cứu đã gặp phải các dấu hiệu về đường tiêu hóa và dạ dày". Ông tin rằng: "Chúng ta đang dần có thêm nhiều thông tin về các loại biểu hiện sẽ có thể có trên bệnh nhân".

Cuộc nghiên cứu trên cũng phác họa về một tập hợp các dấu hiệu của bệnh xuất hiện trên các trường hợp bệnh nhẹ, trong đó có các triệu chứng ban đầu là các vấn đề về tiêu hóa (có tiêu chảy) và thường không đi kèm với hiện tượng sốt. Những bệnh nhân có dấu hiệu kể trên sẽ mất nhiều thời gian hơn để xét nghiệm và chẩn đoán so với những người có vấn đề về hô hấp, ngoài ra, khoảng thời gian để loại bỏ virus ra khỏi cơ thể những người này cũng lâu hơn.

7. Mắt hồng

Nghiên cứu tại Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều phần trên thế giới cho thấy rằng khoảng từ 1-3% số người dương tính với Covid-19 sẽ bị viêm kết mạc, hay còn được gọi là hiện tượng mắt hồng.

Viêm kết mạc là hiện tượng rất dễ lây lan khi tác nhân gây bệnh là virus. Đây là hiện tượng mà lớp mô mỏng, trong suốt, bao phủ phần trắng của mắt và nằm bên trong mí mắt, được gọi là kết mạc, bị viêm.

SARS-CoV-2 là một trong nhiều loại virus có thể gây ra hiện tượng kể trên nên các nhà khoa học không hề ngạc nhiên khi tìm thấy triệu chứng này trên các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tuy vậy, hãy liên lạc với bác sỹ nếu thấy có hiện tượng mắt hồng đi kèm với các triệu chứng khác của Covid-19 khác như sốt, ho và khó thở.

8. Mất khứu giác và vị giác

Trong các ca nhiễm Covid-19 từ nhẹ tới trung bình, hiện tượng mất khứu giác và vị giác là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh. Theo Bác sỹ Sanjay Gupta thì: "Hiện tượng suy giảm khứu giác dường như là một triệu chứng được tìm thấy trên rất nhiều bệnh nhân dương tính. Nó biểu hiện ở việc người bệnh mất đi cảm giác ngon miệng và vị giác. Hiện chúng tôi vẫn chưa chắc chắn nhưng rõ ràng là đây là một hiện tượng cần được quan tâm".

Trong một phân tích gần đây về các trường hợp dương tính thể bệnh nhẹ ở Hàn Quốc cho thấy 30% số người được khảo sát bị mất khứu giác. Tại Đức, trên 2/3 số ca bệnh có triệu chứng mất vị giác.

Từ lâu, trong các văn bản y học, người ta đã biết được rằng hiện tượng mất khứu giác đột ngột có thể liên quan tới việc nhiễm trùng đường hô hấp gây ra bởi các loại virus corona khác. Bởi vậy, phát hiện này không hề khiến các nhà khoa học bất ngờ.

Vậy thì liệu có cách này để tự thử xem bản thân có đang bị mất khứu giác hay không? Câu trả lời là có, bằng cách sử dụng phương pháp "thử nghiệm kẹo dẻo". Trong khi thử nghiệm, nếu bạn vẫn có thể phân biệt được mùi hương của các vị khác nhau thì có nghĩa là khứu giác của bạn vẫn bình thường.

Để thực hiện bài thử nghiệm kẹo dẻo, hãy làm theo chỉ dẫn sau đây. Một tay cầm viên kẹo, tay còn lại thì bóp chặt mũi sao cho không để lọt một chút không khí nào đi vào mũi. Sau đó đưa viên kẹo vào miệng và nhai nó, nếu bạn vẫn có thể cảm thấy được vị ngọt của viên kẹo thì có nghĩa là vị giác của bạn vẫn hoạt động bình thường. Tiếp theo, hãy bất ngờ thả tay đang bóp mũi ra, nhưng miệng vẫn nhai kẹo. Khi này mùi hương của kẹo sẽ đột ngột đi vào mũi bạn, nếu vẫn phân biệt được mùi tương ứng với từng vị thì chúc mừng, khứu giác của bạn vẫn còn khỏe mạnh.

9. Mệt mỏi

Đối với một số trường hợp, hiện tượng mệt mỏi cực độ có thể là dấu hiệu sớm của Covid-19. Báo cáo của WHO cho biết rằng gần 40% trong khoảng 6000 người dương tính với Covid-19 xác nhận rằng mình đã trải cảm giác kể trên.

Hiện tượng mệt mỏi có thể sẽ tiếp tục kéo dài ngay cả sau khi người bệnh âm tính với virus. Các báo cáo từ những người đã hồi phục đều cho thấy rằng hiện tượng mệt mỏi và thiếu năng lượng sẽ tiếp tục kéo dài tới sau vài tuần kể từ giai đoạn hồi sức tiêu chuẩn kết thúc.

10. Nhức đầu, đau họng và nghẹt mũi

Báo cáo của WHO cũng cho biết rằng 14% trong số tổng 6000 trường hợp dương tính ở Trung Quốc đã có các triệu chứng nhức đầu và đau họng, trong khi đó, hiện tượng nghẹt mũi chỉ xuất hiện ở 5% số ca nhiễm.

Chắc chắn rằng đây không phải là những dấu hiệu bệnh phổ biến nhất, song điểm đánh chú ý là chúng có nét tương đồng với bệnh cúm và cảm lạnh. Thật vậy, nhiều triệu chứng của Covid-19 có thể giống với bệnh cúm, ví dụ như đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa, đau nhức toàn thân và mệt mỏi. Trong khi đó, cũng có những triệu chứng thì lại giống với bệnh cảm lạnh và dị ứng, chẳng hạn như đau đầu, đau họng và nghẹt mũi.

Các chuyên gia cho rằng cũng bạn nên cân nhắc khả năng rằng có thể bệnh mà bạn mắc phải chỉ là một cơn cảm lạnh hoặc cúm thông thường, hai bệnh này sau đó cũng đều dẫn tới triệu chứng ho và sốt.

Trung ND

Chủ đề khác