VnReview
Hà Nội

Tổ chức WTO: Thế giới có thể bước vào giai đoạn Đại suy thoái mới do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19

Tổ chức Thương mại Thế giới WTO cho biết thương mại toàn cầu đang kiệt quệ do những tác động từ đại dịch Covid-19 và có thể đi theo chiều hướng sụp đổ kinh tế nghiêm trọng diễn ra trong thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930.

Tổ chức WTO cho rằng ngay cả với kịch bản lạc quan nhất cho năm 2020 thì thương mại toàn cầu vẫn sẽ sụt giảm 13%, lớn hơn cả giai đoạn suy thoái kinh tế 2008-2009 bắt nguồn từ khủng hoảng tài chính.

Nhưng đó chỉ mới là khởi đầu cho nguy cơ về một viễn cảnh kinh tế ảm đạm hơn nhiều, theo đó thương mại toàn cầu sẽ thắt lại 32%, tương đương với mức giảm trầm trọng mà thế giới từng chứng kiến trong khoảng thời gian từ năm 1929 đến 1932.

Sự sụp đổ của thương mại toàn cầu trong suốt những năm 1930 một phần đến từ các biện pháp bảo hộ mà các quốc gia phát triển áp đặt. Người đứng đầu tổ chức WTO, Roberto Azevêdo cảnh báo rằng việc đưa ra các rào cản thương mại để phản ứng lại với những tác động từ Covid-19 sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

"Những con số thống kê thật tệ, nhưng chúng ta không thể trốn tránh. Dẫu vậy, một sự hồi phục nhanh chóng, mạnh mẽ là có thể. Các quyết định được đưa ra bây giờ sẽ quyết định tương lai của triển vọng phục hồi và tăng trưởng toàn cầu", theo ông Azevêdo.

Mặc dù không đề cập cụ thể đến bất kỳ quốc gia nào, Tổng giám đốc WTO đã chỉ rõ rằng chấm dứt căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ giúp giảm thiểu mức độ thiệt hại từ đại dịch.

"Chúng ta cần đặt nền móng cho sự phục hồi mạnh mẽ, bền vững và bao trùm xã hội. Thương mại sẽ là một thành phần quan trọng ở đây cùng với chính sách tài khóa và tiền tệ". "Giữ cho thị trường mở và có thể dự đoán được, cũng như thúc đẩy môi trường kinh doanh nói chung thuận lợi hơn, sẽ cực kỳ quan trọng để kích thích nối lại đầu tư. Và nếu các nước cùng đồng lòng hợp tác với nhau, chúng ta sẽ có thể phục hồi nhanh hơn nhiều so với việc mỗi quốc gia tự hành động một mình", ông Azevêdo tuyên bố.

WTO cho biết đà tăng trưởng của thương mại thế giới đã chậm lại từ trước khi bùng phát dịch COVID-19. Trong triển vọng phía trước, WTO dự kiến thương mại toàn cầu sẽ hồi phục vào năm tới nhưng sẽ khó khẳng định mức độ phục hồi sẽ như thế nào. Kết quả sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào thời gian diễn ra bệnh dịch cũng như sự hiệu quả trong chính sách của các quốc gia.

"Cuộc khủng hoảng này trước nhất chính là khủng hoảng về sức khỏe, buộc các chính phủ trên toàn thế giới phải thực hiện các biện pháp chưa từng có tiền lệ để bảo vệ cuộc sống của người dân", ông Azevêdo cho biết.

"Sự suy giảm không thể tránh khỏi trong buôn bán và sản lượng đầu ra sẽ gây ra những hậu quả nặng nề cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, trên hết là những hậu quả con người phải gánh lấy do chính căn bệnh này gây ra". Mục tiêu trước mắt là đưa đại dịch vào tầm kiểm soát và làm giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho người dân, các công ty và quốc gia. Nhưng các nhà hoạch định chính sách phải bắt đầu lên kế hoạch cho hậu quả từ ảnh hưởng này", theo Tổng Giám đốc tổ chức WTO.

Giang Vu (theo The Guardian)

Chủ đề khác