VnReview
Hà Nội

Ecuador: Bác sĩ đợi bệnh nhân Covid-19 nặng tử vong để người khác có giường và máy thở

Việc thiếu giường, thuốc, máy thở và thiết bị bảo hộ đang khiến tình hình dịch bệnh Covid-19 ở thành phố Guayaquil, Ecuador trở nên hết sức căng thẳng.

Hàn Quốc: 51 ca nhiễm Covid-19 âm tính rồi lại dương tính, nghi virus 'kích hoạt lại'

Theo tờ RT, thành phố Guayaquil cách thủ đô Quito của Ecuador khoảng 260 dặm (418 km) về phía nam và đang có những thiệt hại rất nặng nề do sự bùng phát của Covid-19. Tính đến hiện tại, Ecuador đang có 4.965 trường hợp nhiễm Covid-19, 272 ca tử vong và 339 ca phục hồi. Điều đáng sợ là gần 70% số ca nhiễm bệnh của nước này là ở tỉnh Guayas và tập trung nhiều nhất là ở thành phố Guayaquil - trung tâm kinh tế quan trọng hàng đầu của Ecuador.

Hình ảnh vắng lặng ở thành phố từng rất đông đúc, những cái chết xuất hiện nhiều lên, sự quá tải của các bệnh viện vì Covid-19 đang khiến các nhân viên y tế ở Guayaquil cảm thấy mình là người thua cuộc trong cuộc chiến chống lại bệnh dịch.

Các hầm chôn cất bệnh nhân Covid-19 được xây dựng ở nghĩa trang Angela Maria Canalis, Ecuador

Phóng viên của RT đã có cuộc trao đổi với một bác sĩ ở Guayaquil - người yêu cầu được giấu tên vì sợ bị sa thải về tình trạng thực sự ở Ecuador. Vị bác sĩ này cho biết: 'Chúng tôi thiếu hụt tất cả mọi thứ vì đại dịch này. Các bệnh viện không đủ giường, thuốc men cũng thiếu và đặc biệt là thiếu máy thở - một vật dụng quan trọng để cứu bệnh nhân'.

Theo ông, việc thiếu nguồn cung cấp các vật tư quan trọng cho y tế có nghĩa là bác sĩ là đưa ra lựa chọn chờ đợi các bệnh nhân bệnh nặng sẽ chết. Vị bác sĩ kể trên chia sẻ: 'Đó là một nỗi buồn sâu sắc. Tôi phải nói thật rằng trong nhiều trường hợp, chúng tôi phải đợi đến khi có bệnh nhân chết thì người khác mới có giường bệnh và máy thở'.

Cuộc chiến chống Covid-19 ở Guayaquil đang khiến các nhân viên y tế phải đối mặt với việc chăm sóc bệnh nhân mà không có đầy đủ đồ bảo hộ y tế. Theo báo cáo gần đây của đại học điều dưỡng Guayas, 7 y tá ở Guayas đã qua đời vì Covid-19 và 147 người khác đang dướng tính với virus SARS-CoV-2. Vị bác sĩ giấu tên tiếp tục nói với RT: 'Hơn 40 nhân viên y tế đã chết trong đại dịch này, cả bác sĩ và y tá. Dữ liệu được giữ kín và không cho công chúng biết. Điều đáng lo ngại là nhân viên y tế không thể làm việc trong điều kiện thiếu đồ bảo hộ như hiện nay'.

Ông cho biết thêm rằng ở Guayaquil hiện tại vẫn chưa thể thấy được 'ánh sáng cuối đường hầm' trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Hiện tình hình ngày càng tồi tệ hơn khi hàng loạt thi thể bệnh nhân đã bắt đầu phân hủy trên đường phố.

Theo tờ RT, biện pháp mới nhất để chống Covid-19 ở Ecuador hiện tại là xây dựng các nghĩa trang khẩn cấp và lưu trữ xác chết trong những chiếc xe tải đông lạnh khổng lồ.

T.T Theo RT

Chủ đề khác