VnReview
Hà Nội

Trung Quốc dự thảo cấm nuôi chó làm gia súc để lấy thịt

CNN đưa tin, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành dự thảo về các loài động vật có thể được nuôi để lấy thịt sau khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống ở nước này.

Chủ tịch Hà Nội kêu gọi người dân không ăn thịt chó để phòng dịch Covid-19

Trung Quốc đang tạm thời cấm mọi hoạt động buôn bán động vật hoang dã làm thực phẩm từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc và đã lan ra toàn cầu, khiến 1,6 triệu người nhiễm bệnh. Virus này được cho là có nguồn gốc từ động vật hoang;dã.

Theo CNN, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ban hành dự thảo danh sách các loài động vật được coi là phù hợp để làm vật nuôi. Trong đó, có sự góp mặt của một số con vật rất quen thuộc như lợn, gà, bò, cừu cũng như một số 'vật nuôi đặc biệt' như hươu, đà điểu. 2 loài cáo, gấu mèo và chồn cũng có thể được nuôi làm gia súc nhưng không phải để lấy thịt.

Dự thảo kể trên không đề cập đến các loài động vật mà nhiều nhà khoa học nghi ngờ đã lây nhiễm virus sang người như tê tê, dơi, cầy hương... Chó cũng vắng mặt trong danh sách các loài động vật có thể được nuôi để lấy thịt. Như vậy, nếu dự thảo được đưa vào thi hành, lần đầu tiên Trung Quốc sẽ cấm việc tiêu thụ thịt chó trên toàn quốc.

Một đoạn giải thích kèm theo của dự thảo kể trên viết: 'Với sự tiến bộ của nền văn minh nhân loại và sự quan tâm, ưu tiên của công chúng với việc bảo vệ động vật, chó đã phát triển từ vật nuôi truyền thống sang động vật đồng hành với con người. Chúng thường không được coi là vật nuôi ở rất nhiều nước trên thế với. Vì vậy, không nên liệt kê chó vào danh mục gia súc và gia cầm ở Trung Quốc'.

Trong một phát biểu mới đây, người phát ngôn của Humane Society International - một tổ chức bảo vệ động vật quốc tế nổi tiếng trên thế giới cho biết: 'Dự thảo này có thể mở đường một cách hiệu quả để Trung Quốc chính thức đưa chó mèo ra khỏi thực đơn ăn uống'.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 được cho là bắt nguồn từ một khu chợ hải sản ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Nơi này có nhiều loài động vật hoang dã được bán để làm thức ăn như rắn, dơi, nhím... Các chuyên gia cho rằng khi động vật hoang dã sống trong môi trường gần con người và không đáp ứng các quy tắc vệ sinh thì chúng có nguy cơ lân lan virus sang con người.

T.T 

Chủ đề khác