VnReview
Hà Nội

Dự án Corona-AI dùng sức mạnh xử lý của smartphone để tìm phương pháp điều trị Covid-19

Các nhà nghiên cứu tại Đại học hoàng gia Luân Đôn cho biết đang hợp tác với Quỹ Vodafone trong dự án mang tên Corona-AI. Theo đó thông qua ứng dụng DreamLab, họ sẽ tận dụng sức mạnh điện toán của smartphone cài đặt ứng dụng để tìm kiếm phương thức chữa Covid-19. Tất nhiên quá trình này chỉ diễn ra khi smartphone của người dùng đang nhàn rỗi..

Ứng dụng DreamLab có nhiệm vụ tìm ra các loại thuốc trị ung thư và dự án Corona-AI kỳ vọng sẽ sử dụng khả năng xử lý điện toán của smartphone trong lúc nhàn rỗi để hỗ trợ tìm ra phương pháp điều trị Covid-19. Ứng dụng hoạt động bằng cách tạo ra một mạng lưới smartphone và biến nó thành một siêu máy tính ảo.

Theo Slashgear, siêu máy tính ảo có thể xử lý hàng tỷ phép tính mà không tiết lộ hoặc thu thập dữ liệu vị trí của người dùng. Nhóm nghiên cứu đằng sau dự án Corona-AI khẳng định, ứng dụng DreamLab không hề tải xuống hoặc thu thập bất cứ dữ liệu cá nhân nào từ thiết bị của người dùng. Nhóm tin tưởng, DreamLab và dự án Corona-AI sẽ sớm tăng tốc và hỗ trợ tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân và chống lại căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm Covid-19.

Các nhà nghiên cứu của dự án cho biết, dữ liệu được tạo ra từ khả năng xử lý của smartphone sẽ giúp các nhà khoa học xác định các loại thuốc có khả năng chống lại virus.

Tiến sĩ Kirill Veselkov từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn chia sẻ, các phương pháp điều trị mới giúp chống lại Covid-19 đang trở nên rất quan trọng và có nhiều loại thuốc có thể hỗ trợ điều trị Covid-19 mà chúng ta không hề hay biết. Nếu được phát hiện sớm, chúng ta có thể sử dụng những loại thuốc này để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 dễ dàng hơn.

Veselkov tái khẳng định, việc phân tích các loại thuốc chữa Covid-19 hiện nay rất khó khăn và phức tạp. Do đó việc sử dụng AI để tìm ra các cấu trúc phân tử có thể ngăn chặn hoặc tấn công virus khi nó xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh hơn con người rất nhiều. Tuy nhiên việc sử dụng tới AI và bắt nó phải tính toán một khối lượng công việc khổng lồ như vậy đòi hỏi một sức mạnh xử lý rất lớn. Và DreamLab đang là một công cụ hiệu quả hỗ trợ AI làm điều đó.

Tiến Thanh

Chủ đề khác