VnReview
Hà Nội

Cột phát 5G tại Hà Lan cũng bị đốt vì "thuyết âm mưu" lây lan virus corona

Sau Vương quốc Anh, đến lượt các trạm phát sóng 5G tại Hà Lan bị đốt phá bởi thuyết âm mưu cho rằng chúng làm lây lan virus corona.

Dân Anh đốt trạm phát sóng 5G vì cho rằng 5G gây ra đại dịch virus corona

Anh khổ sở vì tin đồn cột 5G có phát tán virus corona

Theo trang;De Telegraaf, những kẻ cực đoan đã tấn công, đốt phá 4 trạm phát sóng 5G tại Hà Lan trong tuần qua. Nguyên nhân được cho là đến từ các thông tin giả mạo nói rằng trạm 5G phát tán virus corona.

Theo Cơ quan Điều phối Quốc gia về An ninh và Chống khủng bố Hà Lan (NCTV), đã có những cuộc biểu tình phản đối việc triển khai 5G tại Hà Lan từ năm ngoái, tuy nhiên đây là lần đầu tiên chúng biến thành bạo loạn.

Cơ quan này liên tục cảnh báo hành động phá hoại có thể làm gián đoạn hệ thống liên lạc, kể cả các dịch vụ khẩn cấp, cho biết đang làm việc với cảnh sát và các nhà mạng để điều tra, khắc phục vấn đề.

Trước đó, một cuộc tấn công đốt phá tại tháp 5G ở Birmingham (Anh) thuộc sở hữu của BT, công ty viễn thông lớn nhất nước Anh đã gây ra thiệt hại đáng kể. Nó cung cấp sóng dịch vụ 2G, 3G và 4G cho hàng ngàn người nhưng không hề phát sóng 5G, công ty cho biết.

Ông Stephen Powis, Giám đốc y tế của NHS England cho biết cột 5G phát tán virus là tin giả mạo và không có căn cứ khoa học. "Thông tin về sóng 5G phát tán virus là sai sự thật", ông Powis nói. "Thực tế, các mạng điện thoại di động cực kì quan trọng với tất cả chúng ta".

Chưa có bất cứ bằng chứng cho rằng 5G gây hại cho sức khỏe hay phát tán virus corona. Về cơ bản, tín hiệu với tần số cao còn không thể xuyên qua lớp da người, trong khi trạm phát sóng di động có mức năng lượng thấp hơn bức xạ. Dù vậy, chưa có dấu hiệu cho thấy những cuộc bạo động này sẽ chấm dứt.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác