VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Virus corona chủng mới có thể tiêu diệt tế bào miễn dịch, trong khi virus SARS không thể

Virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp (COVID-19) có thể tiêu diệt các tế bào miễn dịch của cơ thể người, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thượng Hải và New York, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông).

Phát hiện bất ngờ này của các nhà nghiên cứu Thượng Hải và New York trùng hợp với kết luận từng được các bác sĩ tuyến đầu chống dịch COVID-19 rút ra sau khi quan sát và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm bệnh. Theo đó, các bác sĩ và các nhà khoa học cho rằng COVID-19 có thể tân công hệ miễn dịch của con người và gây ra những tổn thương tương tự như đối với bệnh nhân nhiễm HIV.

Hai nhà khoa học Lu Lu từ trường Đại học Phúc Đán, Thượng Hải, và Jang Shibo từ Trung tâm Huyết học New York, đã hợp tác trong nghiên cứu nuôi cấy virus SARS-CoV-2 trên tế bào lympho T trong phòng thí nghiệm.

Tế bào lympho T (tế bào T) có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và loại bỏ những "kẻ xâm nhập" vào cơ thể người, thông qua cơ chế bơm chất độc vào tế bào bị virus tấn công, sau đó tiêu diệt cả virus lẫn tế bào nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 có thể tấn công cả tế bào lympho T trong thí nghiệm của họ, nhờ cấu trúc độc nhất trong loại gai protein của SARS-CoV-2. Cấu trúc này dường như đã tạo ra một màng bọc cho SARS-CoV-2, bảo vệ chúng trước tế bào lympho T.

Sau đó, gene của virus thâm nhập vào tế bào T và chiếm tế bào này, làm mất khả năng bảo vệ cơ thể người của tế bào T.

Trong khi đó, thí nghiệm tương tự với virus SARS cho thấy loại virus này không có khả năng tấn công tế bào T.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể là do virus SARS không có khả năng tạo ra màng bảo vệ giống SARS-CoV-2, mà chỉ có thể tấn công các tế bào thụ thể mang protein ACE2 - loại protein có rất ít trong tế bào T.

Các nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ gợi ý cho những ý tưởng mới về cơchế gây bệnh và biện pháp can thiệp điều trị, các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí Cellular & Element Immunology vừa được xuất bản tuần trước.

Virus corona chủng mới có thể tiêu diệt tế bào miễn dịch

Ảnh minh họa quá trình tế bào T tấn công các tế bào có hại. Nguồn: Shutterstock

Điểm giống và khác nhau giữa virus SARS-CoV-2 và virus HIV

Một bác sĩ công tác tại bệnh viện công và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Bắc Kinh cho biết phát kiến mới của các nhà khoa học đã một lần nữa chứng minh cho những quan ngại của giới chuyên môn về việc virus SARS-CoV-2 có cơchế tấn công hệ miễn dịch của cơthể người giống như virus HIV.

"Ngày càng có nhiều người so sánh mó với HIV", vị bác sĩ này cho biết.

Hồi tháng 2 vừa qua, nhà nghiên cứu Chen Yongwen và các đồng nghiệp tại Viện Miễn dịch học của Quân đội Trung Quốc đã công bố một bản báo cáo lâm sàng, trong đó cảnh báo rằng số lượng tế bào T trong cơthể bệnh nhân COVID-19 có thể giảm đáng kể, đặc biệt ở các đối tượng người cao tuổi và những người được điều trị trong phòng chăm sóc tích cực (ICU). Số lượng tế bào T càng thấp, thì bệnh nhân càng có nguy cơ tử vong cao hơn.

Sau đó, kết quả khám nghiệm hơn 20 bệnh nhân đã chứng minh rằng quan sát này là đúng. Hệ miễn dịch của những người này đã gần như bị phá hủy hoàn toàn, theo các thông tin được truyền thông Trung Quốc đại lục đăng tải.

Các bác sĩ đã chứng kiến quy trình khám nghiệm cho biết những tổn thương do SARS-CoV-2 gây ra trong nội tạng của các bệnh nhân trên giống với những điều họ đã thấy ở bệnh nhân nhiễm SARS và AIDS.

Trong khi đó, loại gene tạo ra màng bọc của Sars-CoV-2 không được tìm thấy trong các chủng virus corona khác.

Tuy nhiên, một số virus nguy hiểm khác nhưHIV và Ebola lại có chuỗi gene tương tự, khiến nhiều nhà khoa học cho rằng virus Sars-CoV-2 có thể đã âm thầm tồn tại và lây nhiễm trong xã hội loài người từ lâu trước khi trở thành đại dịch.

Mặc dù vậy, theo nghiên cứu mới nói trên, vẫn có điểm khác biệt lớn giữa virus Sars-CoV-2 và virus HIV, đó là virus HIV có thể nhân lên trong tế bào T, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy Sars-CoV-2 có thể làm điều đó.

Hai nhà khoa học Lu và Jiang cho rằng có thể Sars-CoV-2 đã bị tiêu diệt cùng tế bào T sau khi xâm nhập tế bào này.

Theo báo Tổ Quốc

Chủ đề khác