VnReview
Hà Nội

Trung Quốc: Số người nhiễm Covid-19 tăng đột biến, biên giới với Nga thành 'chiến trường' mới

Tỉnh Hắc Long Giang đang trở thành 'chiến trường' chống Covid-19 mới của Trung Quốc trước làn sóng người dân nước này từ Nga về nước.

Nhân viên Samsung Việt Nam nhiễm Covid-19 đã được cách ly tại nhà từ ngày 7/4

Theo Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc, nước này đã ghi nhận thêm 108 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 12/4 - con số cao nhất trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây. Đa số các ca nhiễm mới ở Trung Quốc đến từ nước ngoài (98 ca). Trong số đó, tỉnh Hắc Long Giang, giáp với Nga ghi nhân thêm 7 ca bệnh mới.

Tờ StraitsTimes đưa tin tỉnh Hắc Long Giang đang trở thành 'tiền tuyến' mới trong công tác chống lại dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Rất nhiều người có quốc tịch Trung quốc đã trở về nước từ vùng viễn đông của nước Nga qua cửa khẩu biên giới ở Hắc Long Giang đã khiến nơi đây đang là 'tâm dịch' mới của Trung quốc.

Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang ra đường vào ngày 12/4

Hiện tại, cơ quan chức năng tỉnh vừa là cực đông, vừa là cực bắc của Trung Quốc đã ra lệnh phong tỏa thị xã Tuy Phân Hà để ngăn chặn các ca bệnh từ Nga về nước. Từ ngày 27/3 đến 9/4, nơi này đã có hơn 100 ca bệnh mới do từ nước ngoài về. Tổng cộng, đến hiện nay ở thị xã Tuy Phân Hà đã có 148 ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng và cũng từ nước ngoài về. Trong khi đó, chỉ có 3 ca bệnh mới do lây nhiễm cộng đồng ở đây.

Thị xã Tuy Phân Hà cũng đang xây dựng một bệnh viện dã chiến với khoảng 600 giường dành cho những người mắc Covid-19 không có triệu chứng. 70.000 người dân ở đây cũng đã bị cách ly và chỉ 1 người cụ thể trong 1 gia đình được ra ngoài sau mỗi 3 ngày.

Sự nguy hiểm trong làn sóng bệnh mới ở tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc là rất nhiều ca bệnh không có triệu chứng. Một người ở đây cho biết: 'Bạn không thể biết ai là người đã nhiễm bệnh khi các ca mới rất ít người có triệu chứng'.

Trong khi đó, theo một số nguồn tin thì tỉnh Hắc Long Giang đang lên kế hoạch dành 4.000 giường bệnh ở các nơi khác ngoài thị xã Tuy Phân Hà để điều trị bệnh nhân Covid-19. Đội ngũ y tế khoảng 1.100 người cũng đã được tỉnh này chuẩn bị để phòng khi trường hợp xấu xảy ra.

Hiện biên giới giữa Nga và Trung Quốc đã bị đóng cửa, ngoại trừ các công dân Trung Quốc muốn về nhà qua đường bộ. Cùng với đó, Nga cũng đã dừng các chuyến bay đến Trung Quốc, ngoại trừ những người muốn di tản.

Đường phố ở Tuy Phân Hà vào 2 ngày cuối tuần qua gần như không có người do lệnh hạn chế di chuyển của tỉnh Hắc Long Giang. Thị xã này đang được áp dụng các biện pháp phòng dịch tương tự như ở Vũ Hán cách đây chưa lâu. Cáp Nhĩ Tân (thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang) hiện cũng đang bắt buộc cách ly 28 ngày và xét nghiệm axit nucleic với tất cả những người từ nước ngoài về.

Hiện tại, Trung Quốc đã có 83.224 người nhiễm Covid-19, 77.663 người khỏi bệnh và 3.341 người tử vong. Quốc gia này là nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên trên thế giới nhưng với các biện pháp kiểm dịch mạnh mẽ thì số ca mắc đã giảm dần. Tuy nhiên, thời gian gần đây, làn sóng công dân Trung Quốc về nước đang khiến số ca nhiễm Covid-19 của quốc gia này tăng trở lại. Tại Thượng Hải, cơ quan chức năng đã phát hiện 60 người trên chuyến bay SU208 từ Moscow (Nga) về nước nhiễm Covid-19 vào ngày 10/4.

T.T

Chủ đề khác