VnReview
Hà Nội

Tình trạng BN 91 phi công Anh: nguy kịch, tổn thương phổi, gan hóa nặng hơn

Theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, bệnh nhân thứ 91 nhiễm Covid-19 (phi công người Anh, 43 tuổi) vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Bộ Y tế: 3 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch

Sáng 14/4, tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết bệnh nhân thứ 91 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, phim X-quang mới nhất biểu hiện tổn thương phổi, gan hóa nặng hơn, rối loạn đông máu đã được điều chỉnh tạm ổn.

Cùng với đó, các chuyên gia hồi sức tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh nhân thứ 91 có tổn thương phổi diễn biến xấu hơn, có hiện tượng đông đặc hoặc gan hóa, hô hấp của bệnh nhân hoàn toàn lệ thuộc vào ECMO dù siêu âm thất phải cho thấy có cải thiện chút ít, thất trái co bóp tốt.

Ảnh minh họa

Hiện tại, bệnh nhân đang tiếp tục được can thiệp ECMO và chỉnh liều thuốc theo diễn tiến, lọc máu hấp thụ kháng thể, kháng nấm. Xét nghiệm PCR ngày 12/4 cho thấy người này đã dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 dù kết quả xét nghiệm ngày 11/4 cho kết quả âm tính. Vấn đề hiện tại của bệnh nhân thứ 91 là việc rối loạn đông máu nặng, tổn thương phổi còn tiến triển xấu, bạch cầu tăng.

Cùng với đó, một số ca bệnh nặng khác cũng đang được điều trị tích cực. Bệnh nhân thứ 161 đã mở khí quản theo tư vấn của các chuyên gia y tế, bệnh nhân thứ 19 vẫn trong tình trạng nguy kịch nhưng tiến triển tốt hơn.

Sáng 14/4, Việt Nam không ghi nhận thêm ca bệnh mới nhiễm Covid-19. Hiện nước ta đã tổng cộng 265 người nhiễm virus SARS-CoV-2, 160 người lây từ nước ngoài (chiếm 60,4%) và 105 người lây nhiễm trong cộng đồng. Tổng số ca đã được chữa khỏi hiện tại là 155 người (chiếm tỷ lệ 58,4%). 110 người khác đang được điều trị tích cực tại các cơ sở y tế trong cả nước.

Bệnh nhân thứ 91 là nam giới, 43 tuổi, quốc tịch Anh, phi công của Vietnam Airlines. Ông là người đầu tiên được phát hiện nhiễm Covid-19 tại ổ dịch Buddha bar ở TP.HCM và đang được điều trị ở Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM. Báo cáo ngày 10/4 cho biết bệnh nhân thứ 91 bị viêm phổi nặng, hiện tượng tăng đông diễn ra nặng nên phải thay 4 lần quả lọc máu, ECMO ngày thứ 3.

T.T

Chủ đề khác