VnReview
Hà Nội

Mỹ: Riêng thành phố New York đã có số người chết vì Covid-19 gấp 3 lần toàn Trung Quốc

Hiện tại, theo các số liệu thống kê mới nhất thì New York - thành phố lớn nhất của Mỹ đã có hơn 10.000 người chết vì Covid-19.

Kỷ lục buồn tại Mỹ: Hơn 2.000 người chết trong một ngày, đã có hơn nửa triệu người nhiễm Covid-19

Tờ New York Times đưa tin thành phố New York - nơi được coi là tâm dịch Covid-19 tại Mỹ đã có 10.367 người chết vì Covid-19. Điều này đến từ việc cơ quan chức năng ở đây công bố số người chết trong chiều 14/4 (giờ địa phương) lên tới con số 3.778 người. Số người chết kỷ lục được;công bố này do New York thực hiện cách tính mới cộng cả những người chưa bao giờ được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng được cho là đã chết vì nó từ trước đến nay.

Trước đây, New York không tính số người chết tại nhà, trong viện dưỡng lão hoặc bệnh viện mà không được xét nghiệm Covid-19 nhưng có triệu chứng của bệnh. Thị trưởng thành phố New York - Bill de Blasio thừa nhận rằng số người chết cao hơn rất nhiều các con số chính thức và từ ngày 14/4 sẽ bắt đầu cập nhật cả những người được cho là đã chết vì Covid-19 vào dữ liệu của mình.

Với con số kể trên, riêng New York đã có số người chết vì Covid-19 cao gấp 3 lần toàn bộ Trung Quốc (3.342 người) - nơi khởi phát dịch bệnh. Tờ New York Times cho biết thêm, những gì đang diễn ra ở thành phố lớn nhất nước Mỹ thực sự là ám ảnh với rất nhiều con phố vắng vẻ, tiếng còi xe cứu thương kêu liên hồi. Tỷ lệ người chết vì Covid-19 trên tổng số dân của New York cao hơn cả Ý - quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh ở châu Âu.

Hoa được đặt gần xe đông lạnh - nơi được sử dụng làm nhà xác tạm thời ở New York

Tại một thành phố đang quay cuồng vì dịch bệnh, cơ quan chức năng ở đây cho biết có một mối nguy hiểm còn đáng sợ hơn: Covid-19 dẫn đến sự gia tăng đột biến những người New York qua đời mà không hề nhiễm bệnh. Trong khoảng thời gian từ 11/3 - 13/4, thành phố New York ghi nhận số người chết nhiều hơn trung bình hàng năm khoảng 3.000 người. Tiến sĩ Oxiris Barbot - một thành viên trong Sở Y tế New York cho rằng: 'Mặc dù những cái chết này không liên quan rõ ràng đến Covid-19 nhưng chúng sẽ không đến nếu không có dịch bệnh. Nguyên nhân do hệ thống y tế New York đã bị quá tải khiến những người bệnh bình thường khó khăn trong việc tìm đến bệnh viện'.

New York cùng với Connecticut, Delaware và Ohio là những thành phố hiếm hoi của Mỹ đang công bố những trường hợp được cho là chết vì Covid-19 dù không có kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, các số liệu về số người chết tại Mỹ hiện tại là khá không đồng nhất khi cũng vào ngày 14/4 thì các số liệu nhà nước công bố là có 7.349 người chết tại thành phố New York. Bộ Y tế Mỹ giải thích sự khác biệt kể trên là do các thành phố và tiểu bang sử dụng hệ thống dữ liệu khác nhau.

Theo các số liệu mới nhất được công bố từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19 trên thế giới với tổng cộng 613.886 người nhiễm bệnh, 26.047 người chết và 38.820 người đã phục hồi. Hiện tại, theo nhiều bác sĩ, chuyên gia thì tình trạng dịch bệnh hiện nay tại Mỹ đang là cơn ác mộng thực sự với cả hệ thống y tế và bệnh nhân ở nước này. Các bệnh viện đang quá tải thực sự, vật tư y tế thiếu thốn, nhân viên y tế phải căng hết sức mình cứu chữa cho từng bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân ở đây hiện tại không muốn vào bệnh viện vì tình trạng quá đông đúc khiến họ sợ bị nhiễm Covid-19.

T.T

Chủ đề khác