VnReview
Hà Nội

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa Thượng viện Mỹ điều tra phản ứng của WHO và Trung Quốc đối với Covid-19

Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành một cuộc điều tra giám sát "trên diện rộng" về các thỏa thuận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với Trung Quốc.

Theo NBC News, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa của Quốc hội Mỹ đang lên kế hoạch điều tra riêng về vụ dịch Covid-19 ;- xem xét cách WHO và chính phủ Trung Quốc ứng phó với đại dịch từ khi khởi phát.

Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, do Chủ tịch Ron Johnson đứng đầu, sẽ tiến hành một cuộc điều tra giám sát "trên phạm vi rộng" về nguồn gốc của virus Sars-CoV-2 và phản ứng của WHO.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa Thượng viện Mỹ điều tra phản ứng của WHO và Trung Quốc đối với Covid-19

Ông Ron Johnson. Ảnh: NBC News

Ông Johnson đã giao nhiệm vụ cho Thượng nghị sĩ Rick Scott, người đã kêu gọi một cuộc điều tra về WHO hai tuần trước, dẫn đầu cuộc điều tra. Thứ Ba, ông Scott, Johnson và các thượng nghị sĩ khác đã gửi một bức thư tới Tổng giám đốc của WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, là "bước đầu tiên trong quá trình đó", theo phát ngôn viên của ông Scott. Các thượng nghị sĩ đã yêu cầu thông tin "liên quan đến phản ứng thất bại và chậm trễ của WHO đối với virus corona trước phiên điều trần dự kiến của Quốc hội."

Cuộc điều tra diễn ra khi nền kinh tế Mỹ đang rơi tự do và đảng Cộng hòa đang tìm cách kiểm soát Nhà Trắng và Thượng viện trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây. Chiến dịch của đương kim tổng thống Trump đã nhận xét cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, là "yếu về Trung Quốc" trong các email gây quỹ.

Cuộc điều tra cũng sẽ xem xét các yếu tố khác, chẳng hạn như tại sao Kho dự trữ quốc gia chiến lược không được "chuẩn bị tốt hơn" và tại sao các thành phần dược phẩm và thiết bị y tế được sản xuất ở nước ngoài. Ông Trump đã đổ lỗi cho những người tiền nhiệm vì đã không duy trì kho dự trữ đầy đủ.

Cũng trong hôm qua, Tổng thống Donald Trump chỉ thị chính quyền Mỹ tạm dừng tài trợ cho WHO vì đã quản lý sai và che đậy sự lây lan của virus sau khi nó xuất hiện ở Trung Quốc, và nói rằng tổ chức này phải chịu trách nhiệm. "Sự bùng phát có thể đã được ngăn chặn tại nguồn và rất ít người phải chết", ông Trump nói. Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO, cung cấp 400 triệu đôla vào năm ngoái - chỉ dưới 15% tổng ngân sách của tổ chức này.

"Nếu WHO thực hiện nhiệm vụ của mình, đưa các chuyên gia y tế vào Trung Quốc để đánh giá khách quan tình hình tại đó và chỉ ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, thì dịch bệnh có thể được phát hiện tại nguồn với rất ít ca tử vong", ông nói với các phóng viên.

"Điều này sẽ cứu sống hàng ngàn mạng người và tránh thiệt hại kinh tế trên toàn thế giới. Thay vào đó, WHO sẵn sàng chấp nhận sự đảm bảo hời hợt bề ngoài của Trung Quốc... và bảo vệ hành động của chính phủ Trung Quốc."

Tuy nhiên, các phóng viên tại Nhà Trắng chỉ ra rằng chính ông Trump đã ca ngợi phản ứng của Trung Quốc đối với vụ dịch và hạ thấp nguy cơ của virus tại Mỹ. Trong một bài đăng trên Twitter hôm 24/1, ông Trump khen Trung Quốc đã làm việc rất cật lực để kiềm chế virus corona. Mỹ rất biết ơn những nỗ lực và sự minh bạch của họ. Tất cả đều vận hành tốt. Đặc biệt, thay mặt cho người dân Mỹ, tôi muốn cám ơn Chủ tịch Tập!".

Tuy nhiên, việc ông Trump và Mỹ đổi giọng không có gì bất ngờ. Bởi vì Mỹ hiện là nước đang chịu đựng sự tàn phá của đại dịch nhất với 614.117 người mắc; 26.059 người tử vong.

Minh Hương

Chủ đề khác