VnReview
Hà Nội

Ericsson: Dữ liệu băng thông rộng tăng vọt trong đại dịch COVID-19

Dữ liệu băng thông di động đang tăng trưởng bùng nổ trên toàn cầu và ở Việt Nam do người dân dành thời gian cho viêc, làm việc online và giải trí tại nhà, theo báo cáo của hãng viễn thông Ericsson.

Theo báo cáo của Ericsson, đại dịch COVID-19 trên toàn cầu hiện nay đã dẫn tới sự bùng nổ dữ liệu bởi người dùng trên thế giới dành nhiều thời gian hơn cho việc học, làm việc và giải trí tại nhà theo chỉ thị và hướng dẫn của Chính phủ. Những thay đổi lớn về thói quen hành vi con người này là nguyên nhân dẫn tới những thay đổi có thể định lượng trong việc sử dụng các mạng băng thông rộng di động trên thế giới. Khi ngày càng có nhiều người học tập và làm việc tại nhà, thì các nền tảng giáo dục trực tuyến, giảng dạy cùng các cuộc họp, hội thảo ảo hóa trở thành thực tế và là điều bình thường mới.

Báo cáo của Ericsson cho thấy hầu hết các nhà mạng đang chứng kiến sự gia tăng từ 10-20% trong lưu lượng dữ liệu (cả tải lên và tải xuống), trong đó các dịch vụ truyền phát video đóng góp phần không nhỏ trong sự gia tăng này.

Thực tế tại Việt Nam, chính phủ, doanh nghiệp và toàn xã hội đang ứng phó chủ động và hiệu quả trước nạn dịch COVID-19, như sớm đưa ra các hành động chiến lược, quyết đoán và rõ ràng để đẩy lùi đại dịch thành công. Các nhà mạng di động cũng đã sớm đưa ra chính sách tăng dung lượng gói lên hoặc cho phép các cuộc gọi hay dữ liệu không giới hạn trong giai đoạn này. Thậm chí, một số nhà mạng di động trong nước đã và đang lên kế hoạch điều chỉnh đầu tư vào hệ thống mạng để nâng cao công suất, đáp ứng nhu cầu tăng vọt về dữ liệu mà các hệ thống mạng đang trải qua.

Cùng với xu hướng gia tăng lượng dữ liệu băng rộng, báo cáo của Ericsson cho thấy xu hướng mới trong thời buổi đại dịch là lưu lượng dữ liệu đang chuyển dịch từ các trung tâm thành phố và các văn phòng công ty sang khu vực nhà dân và ngoại ô. Việc dịch chuyển lưu lượng mạng theo khu vực địa lý này diễn ra khi ngày càng có nhiều người chuyển sang học tập và làm việc tại nhà.

Bên cạnh đó, lưu lượng thoại cũng đang tăng nhanh trên các mạng 2G, 3G và 4G tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Các nghiên cứu của Ericsson chỉ ra rằng lưu lượng thoại tăng trung bình từ 20% đến 70% trên các hệ thống mạng với số lượng và thời lượng cuộc gọi gia tăng do có nhiều người sử dụng trong giai đoạn COVID-19.

Trong thời kỳ khủng hoảng, các nhà mạng di động tại Việt Nam đang chứng tỏ rằng họ có thể mang tới hiệu năng và độ tin cậy mạng cần thiết nhằm hỗ trợ cả người dùng cuối lẫn doanh nghiệp trong thời điểm cần nhất này. Ericsson cho biết hãng đang hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng di động Việt Nam như Viettel, VNPT, Mobifone và Vietnamobile, nhằm đảm bảo ngành viễn thông cung cấp kết nối internet băng thông rộng thông suốt, chất lượng cao và ổn định cho các dịch vụ công, các doanh nghiệp và các hộ gia đình của Việt Nam.

TT

Chủ đề khác