VnReview
Hà Nội

Điều gì khiến chính sách đeo khẩu trang của Singapore bỗng chốc "xoay 180 độ"?

Chính sách đeo khẩu trang của Singapore đã bất ngờ thay đổi 180 độ, rằng họ sẽ khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng và sẽ phân phối loại khẩu trang có thể tái sử dụng.

Vì sao chính sách "đeo khẩu trang nơi công cộng" các nước khác nhau?

Một phụ nữ đeo khẩu trang tại một cửa hàng ở Singapore. Ảnh: Reuters

Theo trang South China Morning Post, Thủ tướng Lý Hiển Long đã đưa ra quan điểm trên cùng với tuyên bố các trường học và hầu hết công sở làm việc sẽ phải đóng cửa. Đây là một phần các biện pháp gia tăng nhằm ngăn chặn sự bùng phát của virus corona mới khi số ca nhiễm tại Singapore đã lên tới hơn 1.300 bệnh nhân, 10 người đã tử vong.

Ông Lee thừa nhận trước đây, các cơ quan y tế đã kêu gọi công chúng không đeo khẩu trang trừ khi họ bị ốm - những lời hô hào này xuất hiện trên trang nhất các tờ báo địa phương - khiến số ca nhiễm mới tăng cao đột biến.

"Bây giờ, chúng tôi nghĩ rằng một số ca nhiễm nhưng không phát triển triệu chứng và không được phát hiện trong cộng đồng, dù có lẽ không nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có bằng chứng cho thấy một người nhiễm bệnh không biểu hiện triệu chứng vẫn truyền virus sang cho người khác. Vì vậy, chúng tôi sẽ không còn tuyên truyền mọi người không cần đeo khẩu trang nữa".

Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới cũng nói rằng mọi người không cần thiết đeo khẩu trang, nhưng đã muộn, WHO bắt đầu xem xét lại quan điểm của mình, cũng như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. Một số chuyên gia cho biết văn hóa đeo khẩu trang ở những nơi như Nhật Bản và Hồng Kông đã giúp kiểm soát tỷ lệ lây nhiễm ở đó.

Nghiên cứu được tạp chí khoa học Nature công bố dựa trên nghiên cứu của hơn 200 người, đã phát hiện ra khẩu trang có thể làm giảm đáng kể virus Corona và virus cúm trong hơi thở của người mang bệnh và giúp ngăn chặn sự lây lan virus.

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ tại Viện Y tế Quốc gia, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn của Fox News rằng Mỹ sẽ sớm mở rộng các khuyến nghị và đề nghị người Mỹ xem xét đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Một số thông tin gần đây cho thấy virus thực sự có thể lây lan ngay cả khi mọi người chỉ nói, chứ không chỉ là ho và hắt hơi. Hơn nữa, khi bạn ra ngoài bạn không thể duy trì khoảng cách khuyến nghị 2 mét với người khác.

Vào tháng Hai, chính phủ đã phân phối 5,2 triệu khẩu trang, toàn bộ 1,37 triệu hộ gia đình Singapore đều được tặng bốn khẩu trang.

Dù vậy, Thủ tướng Singapore cho biết các nhà chức trách vẫn muốn để dành khẩu trang cho những người thực sự cần chúng, như nhân viên chăm sóc sức khỏe tại các phòng khám và bệnh viện, phải phơi nhiễm với những người nhiễm virus.

Công ty game Razer đã công bố kế hoạch sản xuất tới 2 triệu khẩu trang tại Singapore.

Khi được hỏi liệu các nhà chức trách có nên xem xét lại lập trường của họ về việc đeo khẩu trang trước đó hay không, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Lawrence Wong cho biết chính phủ đã thực hiện các biện pháp cách ly xã hội trong các bước được xem xét và công dân có thể cảm thấy "mệt mỏ" nếu tất cả các biện pháp được thực hiện ngay lập tức.;

"Khi mệt mỏi, mọi người có thể không tuân thủ các biện pháp tốt như vậy, và như thế các biện pháp sẽ không có tác dụng như dự định", ông nói.

"Trước đây, chúng tôi không nhận thấy virus lây lan mạnh trong cộng đồng, nhưng bây giờ chúng tôi đã thấy số ca lây nhiễm trong nước gia tăng. Chúng tôi lo ngại về những người mang mầm bệnh có thể không bị phát hiện trong cộng đồng. Vì tất cả những lý do này, chúng tôi quyết định cần thay đổi quan điểm về vấn đề đeo khẩu trang".

Một số người bình luận trên mạng Internet ở Singapore rằng thông báo về đeo khẩu trang của đất nước quá chậm, nhưng những người khác nói muộn còn hơn không. Hầu hết ủng hộ quyết định của chính phủ về phân phối khẩu trang tái sử dụng và hy vọng chính quyền sẽ thực thi chính sách đeo khẩu trang nghiêm ngặt hơn.

Nhiếp ảnh gia Joseph Nair, 33 tuổi, cho biết anh hiểu tại sao chính sách lại thay đổi trước những phát hiện mới về những người không có triệu chứng có thể truyền bệnh cho người khác.

"Tôi không thấy khó hiểu gì. Tôi cần bảo vệ mình và mọi người", anh nói và cho biết mình chỉ có các khẩu trang màu hồng sau khi nhường cho bố sử dụng khẩu trang N90. Anh hy vọng chính phủ sẽ phân phối những chiếc khẩu trang có màu sắc "đàn ông hơn".

Hoàng Lan

Chủ đề khác