VnReview
Hà Nội

Số người chết vì Covid-19 lên hơn 28.000, người Mỹ tập quen với đeo khẩu trang

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đã tăng thêm ít nhất 2.371 người vào ngày 15/4, nâng tổng số lên đến hơn 28.500. Tổng số trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở nước này đã lên đến hơn 644.000 người, chiếm khoảng 20% tổng số trường hợp của toàn cầu trong khi dân số Mỹ chỉ chiếm khoảng 4% trên thế giới.

Nước Mỹ có thể phải giãn cách xã hội đến tận năm 2022 vì Covid-19

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đã tăng thêm ít nhất 2.371 người vào ngày 15/4, nâng tổng số lên đến 28.529 người. Tổng số trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở nước này đã lên đến hơn 644.000 người, chiếm khoảng 20% tổng số trường hợp của toàn cầu trong khi dân số Mỹ chỉ chiếm khoảng 4% trên thế giới.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, thống đốc các bang Connecticut, Maryland, New York và Pennsylvania đã ban hành sắc lệnh hoặc khuyến nghị người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyến cáo người dân nước này đeo khẩu trang như một cách để làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết: 'Nếu bạn chuẩn bị xuất hiện ở nơi công cộng và không thể duy trì sự giãn cách xã hội thì hãy đeo khẩu trang'. Ông cũng cho biết sẽ ban hành sắc lệnh yêu cầu mọi người dân trong bang phải đeo khẩu trang nơi công cộng nếu không thể duy trì khoảng cách tối thiêu 1,8m với người xung quanh.

Các sắc lệnh tương tự cũng đã được đưa ra tại New Jersey và Los Angeles. Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom đã đề nghị cư dân bang đông dân nhất nước Mỹ đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong thời gian trước mắt.

Các cơ quan chức năng của Mỹ cũng đã kêu gọi người dân kết hợp việc che mặt với hành động tuân thủ khoảng cách 1,8 mét khi ra khỏi nhà và cho cho biết 2 việc này không thể thay thế cho nhau.

New York có lẽ là bang quyết liệt nhất ở Mỹ trong việc quy định người dân phải đeo khẩu trang. Ông Andrew Cuomo nói thêm: 'Khi đến ngã tư có nhiều người ở đó và bạn sẽ đến gần những người đó. Hãy kéo khẩu trang lên. Bạn không có quyền lây bệnh cho người khác'. Theo New York Times, sắc lệnh về việc đeo khẩu trang ở New York sẽ khiến bang này có một cảnh tượng chưa từng thấy và khó giải thích trong tương lai gần. Người dân sẽ phải thực hiện nghĩa vụ bảo vệ bản thân cũng như người khác và đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Hành động này trước đây vốn dĩ phổ biến ở châu Á hơn là các nước phương Tây.

Ông Cuomo cho biết sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày thứ 6 (17/4) và những ai đi phương tiện công cộng nhưng không có khẩu trang sẽ bị đuổi ra ngoài. Ngoài ra, chính quyền bang sẽ xem xét các hình phạt dân sự dành cho những người không tuân theo sắc lệnh.

Đại dịch Covid-19 đang khiến kinh tế Mỹ gặp phải rất nhiều khó khăn, hàng triệu người dân rơi vào cảnh thất nghiệp và các chủ cửa hàng phải vật lộn để trả tiền thuê mặt bằng. Tổng thống Mỹ mới đây cho biết nước này đã qua đỉnh của dịch bệnh và ông đang lên kế hoạch công bố các hướng dẫn mới để mở cửa trở lại nền kinh tế.

T.T

Chủ đề khác