VnReview
Hà Nội

Mỹ nghi ngờ tuyên bố quân đội Trung Quốc không có ca dương tính Covid-19

Trung Quốc đã tự nhận mình là một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc đánh bại virus corona - và không minh chứng nào rõ ràng hơn trong lực lượng quân đội của họ.

Trên thực tế, Trung Quốc đã tuyên bố không một thành viên nào trong 2 triệu quân nhân trong Quân đội Giải phóng Nhân dân bị nhiễm COVID-19, một loại virus bắt đầu khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12 năm ngoái và đã lây nhiễm cho 2 triệu người trên toàn thế giới.

Theo Fox News, các nhà khoa học và học giả quốc tế cho rằng khả năng tuyên bố đó là không có thật. Chen Jingyuan, giám đốc bộ phận y tế của Cục Hậu cần thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc, tuyên bố quân đội không có trường hợp nhiễm COvid-19 nào vì các biện pháp phòng ngừa hoàn hảo của quân đội Trung Quốc. Ông nói trong một cuộc họp báo rằng thay vì thất bại trước virus, đại dịch đã thực sự "cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc". Để so sánh, riêng lực lượng Hải quân Mỹ đã có gần 1 ngàn người nhiễm, và 1 ca tử vong vì Covid-19.

Mỹ nghi ngờ tuyên bố quân đội Trung Quốc không có ca dương tính Covid-19

Tuy nhiên, có một người không tin vào lời của vị quan chức quân đội Trung Quốc là chuyên gia đối ngoại Gordon Chang.

"Hầu như không thể, như đã tuyên bố, rằng không ai trong số 2 triệu binh sĩ, thủy thủ và phi công của Quân đội Giải phóng Nhân dân bị nhiễm virus corona, đặc biệt là khi một số đã đến "giải cứu" tâm dịch Vũ Hán", ông nói với Fox News.

Zack Cooper, một cựu quan chức Hoa Kỳ chuyên về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc tại Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng "quân đội đang bị tác động giống như xã hội, vì vậy tôi cho rằng điều đó cũng xảy ra ở Trung Quốc".

Chen Chi-wen, tổng biên tập của Châu Á-Thái Bình Dương, một tạp chí quốc phòng xuất bản tại Đài Loan, đã chỉ ra rằng có các đơn vị quân đội đóng tại và xung quanh Vũ Hán, bao gồm cả không quân, pháo binh phòng không dự bị, Kho trung tâm của Lực lượng hỗ trợ hậu cần chung, và đông đảo binh lính hiện diện tại các thị trấn với "hàng chục ngàn binh sĩ và thành viên gia đình của họ đã tương tác với cư dân địa phương mọi lúc".

Timothy Heath, một nhà nghiên cứu quốc tế cao cấp tại RAND Corporation, nói với VOA rằng tuyên bố của Trung Quốc về việc không có binh lính nào nhiễm Covid-19 là một điều mà "không ai có thể ngờ tới" hoặc tin tưởng.

Các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong lực lượng vũ trang gia tăng. Ở một số nơi như Philippines và Ba Lan, virus đã tấn công cả các tướng hàng đầu.

Minh Hương

Chủ đề khác