VnReview
Hà Nội

'ATM gạo' đầu tiên tại Hà Nội đã hoạt động quy củ, trật tự hơn, người nhận gạo phải đăng ký bằng CMT

Sáng 16/4, 'ATM gạo' tại quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoạt động trở lại sau buổi chiều 15/4 tạm nghỉ vì người đông, giãn cách xã hội không đảm bảo.

CNN gọi 'cây ATM gạo' ở Việt Nam 'tốt đến khó tin'

'ATM gạo' đầu tiên tại Hà Nội được đặt tại trung tâm văn hóa phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu phát gạo cho người dân từ ngày 11/4. Tuy nhiên, vào buổi chiều 15/4, nơi đây bất ngờ dừng hoạt động. Nguyên nhân được một bảo vệ tại 'ATM gạo' chia sẻ: 'Do người dân đến quá đông, không kiểm soát được nên thông báo tạm dừng. Chúng tôi đã sắp xếp chỗ đứng cho người dân nhưng một số không có ý thức. Tình trạng chen lấn, xô đẩy bắt đầu xảy ra từ ngày 14/4'.;

Đến sáng 16/4, sau một buổi chiều 15/4 tạm nghỉ thì cây 'ATM gạo' đã hoạt động trở lại bình thường. Theo ghi nhận của phóng viên VnReview.vn, lượng người đến nhận gạo vẫn rất đông nhưng xếp hàng trong trật tự và quy củ, không có tình trạng chen lấn xô đẩy.

Người dân đến nhận gạo trong quy củ, xếp hàng theo chỉ dẫn của lực lượng bảo vệ để đảm bảo khoảng cách an toàn, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy tại 'ATM gạo' trong sáng 16/4. 

Theo ghi nhận của phóng viên VnReview.vn, lực lượng bảo vệ sẽ nhắc nhở những người đứng sát vào nhau để mọi người giữ đúng khoảng cách an toàn

Việc lấy gạo được thực hiện trong trật tự. Tuy nhiên, về phản ánh có tình trạng người không khó khăn thực sự cũng đến lấy gạo, chị Nguyễn Thị Mai (đại diện chương trình) cho biết: 'Có thể trong thời gian này họ đang khó khăn, dù có thể đi xe đẹp, giày đẹp nhưng đang phải tạm thời nghỉ việc. Vì vậy, những người đó vẫn cần và được lấy gạo'.

Theo ghi nhận, tại 'ATM gạo' của Hà Nội có khá nhiều người đến để tặng gạo cho chương trình

Tất cả người đến 'ATM gạo' sẽ phải đăng ký bằng chứng minh thư/thẻ căn cước. Vì vậy, trường hợp một người nào đã nhận gạo rồi mà quay lại trong ngày để nhận tiếp là không có.

Người dân đến nhận gạo phải đăng ký bằng chứng minh thư để tránh tình trạng lấy từ 2 lần trở lên trong ngày.

'ATM gạo' tại trung tâm văn hóa phường Nghĩa Tân, Cầu giấy hoạt động thành 2 đợt trong ngày, kéo dài đến hết 30/4/2020.

'ATM gạo' là một hoạt động khởi đầu tại thành phố Hồ Chí Minh và sau đó lan tỏa ra một số địa phương khác trong cả nước nhằm giúp đỡ những người gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. 

Báo chí thế giới đã thực sự ngạc nhiên và dành cho các cây 'ATM gạo' tại Việt Nam những lời 'có cánh'. Kênh CNN của Mỹ cho rằng ' những ATM gạo đã được thiết lập ở khắp Việt Nam để giúp đỡ những người đang cần chúng nhất trong đại dịch Covid-19'.

Trước đó, vào ngày 15/4 rất đông người đứng sát nhau tại cổng ra vào tại 'ATM gạo' ở quận Cầu Giấy khiến lực lượng bảo vệ phải nhắc nhở. Đến chiều cùng ngày thì nơi này tạm dừng hoạt động. Ảnh Thanh niên

NTN

Chủ đề khác