VnReview
Hà Nội

Cựu đại sứ Pháp: Việt Nam ứng phó với Covid-19 "thuyết phục hơn Hàn Quốc"

Ông Jean-Noel Poirier, cựu đại sứ Pháp tại Việt Nam, cũng từng một bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam đã có bài viết đăng trên báo Pháp CAUSEUR.FR lý giải vì sao Việt Nam, khác với châu Âu và Pháp, trong ứng phó với Covid-19 mà chính bản thân ông là một nhân chứng.

Theo ông, nói đến những điển hình chống Covid-19, thế giới thường nhắc đến Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Hong Kong, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, còn có một ví dụ khác là Việt Nam – đất nước rất gần gũi với trái tim và lịch sử Pháp.

"Thành công của Việt Nam trong việc ứng phó với COVID-19 thậm chí còn thuyết phục hơn Hàn Quốc, một cường quốc công nghiệp", ông viết. Các con số đã nói lên điều đó: Tính đến giữa tháng 4/2020, số người dương tính với virus corona chủng mới ở Việt Nam chưa tới 300 và tỉ lệ tử vong là 0%.

Cựu đại sứ Pháp: Việt Nam ứng phó với Covid-19 "thuyết phục hơn Hàn Quốc"

Chính quyền khoanh vùng, diệt khuẩn tại khu phố Trúc Bạch sau khi phát hiện ca nhiễm BN7.;

Ông cho rằng Việt Nam đã phản ứng nhanh và cực kỳ thận trọng.

Các trường học đóng cửa từ ngày 18/1 vào dịp nghỉ tết Âm lịch và vẫn tiếp tục đóng cho tới nay. Người dân Việt Nam, vốn đã đeo khẩu trang khi ra đường để tránh nắng và phòng ô nhiễm, nay càng đeo thường xuyên hơn. Những chai nước rửa tay sát khuẩn được đặt ở tất cả những điểm công cộng từ cuối tháng 1/2020 (quán cà phê, lối vào tòa nhà, thang máy...).

Việt Nam cũng đã đóng cửa biên giới từ sớm với các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bắt đầu với Trung Quốc từ ngày 1/2, tức chỉ một tuần sau khi ca dương tính đầu tiên được phát hiện tại nước này (đây là người trở về từ Vũ Hán, được phát hiện dương tính ngày 23/1).

Ngay từ những ngày đầu, Việt Nam đã áp dụng triệt để lần theo dấu vết dịch bệnh để diệt tận gốc như sau: xác định người và nhóm người có nguy cơ nhiễm, tập trung lại, xét nghiệm, và cách ly các ca dương tính. Đây cũng là điều mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị: "Xét nghiệm, xét nghiệm, xét nghiệm và cách ly". Việt Nam đã làm rất tốt điều này từ những ngày đầu.

Do vậy, ông nhận thấy dù chỉ cách Vũ Hán (tâm dịch ở Trung Quốc) 3 giờ bay, Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm rất thấp. Các bệnh viện không bị quá tải và số lượng bệnh nhân vào ra bệnh viện đều được kiểm soát.

"Bản thân tôi là một ví dụ. Tôi viết thư này từ phòng 541 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hà Nội (cơ sở 2 Đông Anh, Hà Nội), nơi tập trung điều trị các ca dương tính.

Tôi từng có hai tuần ở Paris và quay lại Việt Nam thì có xét nghiệm dương tính. Tôi được chuyển tới bệnh viện lúc 2h sáng ngày 25/3. Tôi không có triệu chứng, không có vẻ gì là bị bệnh, nhưng tôi vẫn sẽ phải ở lại bệnh viện cho đến khi âm tính.

Tôi phải ở lại bệnh viện không phải là cho bản thân tôi, mà là để bảo vệ cộng đồng khỏi bị tôi lây nhiễm. Trường hợp cho bệnh nhân không có vấn đề nghiêm trọng về thể chất được về nhà, không đeo khẩu trang, là không tưởng ở đây. Ở Việt Nam, bảo vệ lợi ích tập thể được ưu tiên hơn cả. Tự do cá nhân xếp sau", ông cho biết.

Theo ông, chiến lược ứng phó với Việt Nam đơn giản và bỏ qua quyền riêng tư. Bất kỳ ai bị nhiễm phải cung cấp danh tính của tất cả những người họ đã gặp (F1) trong những ngày trước đó và liệt kê tất cả địa điểm họ đã đi qua (ông cho biết ông tự nguyện làm điều này). F1 ngay lập tức được đưa tới một trung tâm cách ly và xét nghiệm. Mỗi F1 có nghĩa vụ phải thông báo cho người mà họ đã tiếp xúc (F2). Và những người F2 phải thực hiện các quy định giãn cách xã hội và cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Nếu F1 dương tính, F2 của người đó trở thành F1, lần lượt được đưa tới trung tâm cách ly và xét nghiệm. Và như vậy, công việc truy vết người nhiễm và người có nguy cơ theo cách đó là công việc mất nhiều công sức hay là công việc tỉ mỉ, ta muốn hiểu sao cũng được.

Cách làm này đạt hiệu quả tại đất nước gần trăm triệu dân như Việt Nam bởi vì được toàn dân đồng tình và thực hiện. Lúc này, lợi ích tập thể được đặt trên quyền lợi cá nhân.

Theo ông, các biện pháp được áp dụng tại Việt Nam là không thể chịu được, không phù hợp với các giá trị của người dân châu Âu. Nhưng chính những giá trị này rất phù hợp để virus corona lan rộng khắp châu Âu. Và nó cũng nhắc nhở châu Âu một bài học rất hiển nhiên: "Trước kẻ thù, một tập thể gắn kết, kỷ luật và được lãnh đạo tốt (thì càng tốt hơn) bao giờ cũng chiến thắng được đám đông những cá nhân tự tung tự tác, không nghe lời chỉ huy", ông nhận định.

"Sau 17 ngày ở bệnh viện cùng 5 bệnh nhân và 3 lần xét nghiệm âm tính, tôi về nhà và rồi tiếp tục phải cách ly 2 tuần tại nhà. Cơ quan y tế đã phát hiện các ca tái dương tính và ngay lập tức lệnh cách ly mới được áp đặt.

Một lần nữa an toàn tập thể được đặt trên lợi ích cá nhân. Chính quyền không muốn có rủi ro dù là nhỏ nhất.

Một sự lựa chọn không thể tưởng tượng đối với xã hội Pháp", ông kết luận.

Bài báo gốc tại đây.

Ngọc Hà

Chủ đề khác