VnReview
Hà Nội

Cư dân mạng Việt tràn vào trang cá nhân của CEO Facebook khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Ngày 15/4, người dùng Internet Việt Nam phát hiện trong phần thiết lập quảng cáo của Facebook, 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bị xóa trên bản đồ Việt Nam và gộp vào đường biên giới Trung Quốc.

Cụ thể hơn, trong phần tạo quảng cáo, nếu xác định khu vực là Việt Nam thì quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không xuất hiện. Tuy nhiên khi xác định khu vực là Trung Quốc thì 2 quần đảo trên lại xuất hiện.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ thông tin truyền thông) khi trả lời phỏng vấn VnExpress đã cho biết Cục đã yêu cầu Facebook sửa. Ông nói: 'Facebook đã kiểm tra và thông báo đây là lỗi khi cập nhật bản đồ'.

Chọn khu vực quảng cáo trên Facebook là Việt Nam sẽ không có sự xuất hiện của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Nhưng khi chọn khu vực quảng cáo là Trung Quốc trên Facebook thì 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa lại xuất hiện

Trước sự việc này, cư dân mạng Việt Nam đã vào trang Facebook hơn 116 triệu lượt theo dõi của CEO Mark Zuckerberg để khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cụ thể hơn, tại bài đăng mới nhất của Mark Zuckerberg về cuộc đua thiết kế và sản xuất máy thở đăng cách đây 13 giờ, rất nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận về chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tất cả các bình luận này để cho rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và Facebook đã sai khi hiển thị 2 quần đảo này vào bản đồ Trung Quốc.

Tài khoản Sương Nguyễn viết: 'Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không phải của Trung Quốc. Bản đồ của Facebook cần được sửa nếu không tất cả người dùng Facebook của Việt Nam sẽ từ bỏ ứng dụng này'

Tài khoản Lan Hương bình luận: 'Nếu bạn không sửa lại bản đồ, tất cả người dùng Việt Nam sẽ từ bỏ Facebook. Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc về Việt Nam'.

Tài khoản Đình Huy viết: 'Chào Mark. Tôi là một fan của Facebook nhưng đến bây giờ tôi thực sự thất vọng về công ty này. Bạn kiếm được rất nhiều tiền từ Việt Nam nhưng lại không tôn trọng chủ quyền của Việt Nam'.

Tài khoản Trịnh Minh Tài viết: 'Bạn cần sửa lại bản đồ, Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam, không phải của Trung Quốc'.

Đa phần các bình luận với nội dung quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam trên trang cá nhân của Mark Zuckerberg nhận được rất nhiều lượt like và phản hồi. Hiện tại, có rất nhiều người dùng Facebook đang kêu gọi xóa ứng dụng và đánh giá 1 sao mạng xã hội này trên Google Play và App Store.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Facebook cung cấp thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Tháng 7/2018, Facebook đã gộp Hoàng Sa và Trường Sa vào bản đồ lãnh thổ Trung Quốc. Thời điểm đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã không lên tiếng xin lỗi cho đến khi nhận được làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của người dùng Việt Nam. Đồng thời, họ cũng khẳng định đây là lỗi kỹ thuật.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc Facebook giải thích lỗi bản đồ kể trên là 'lỗi kỹ thuật' là không hợp lý. Đây có thể là lỗi hệ thống, đã có tiền lệ và không có gì đảm bảo là trong tương lai sẽ không tiếp tục xảy ra.

Theo điểm e, khoản 3, điều 100 của nghị định 15/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/4/2020, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội sẽ bị phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng với hành vi 'Chủ động đăng, phát, truyền đưa, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia'. Cùng với đó, đơn vị vi phạm lỗi này cũng phải khắc phục hậu quả bằng việc 'buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật' và 'buộc thu hồi tên miền do thực hiện hành vi vi phạm' theo khoản 5, điều 100 của nghị định 15/2020/NĐ-CP.

T.T

Chủ đề khác