VnReview
Hà Nội

Facebook xin lỗi rồi xoá luôn đảo Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam

Đại diện Facebook xin lỗi sau sự cố hiển thị sai lệch chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa nhưng lại xóa 2 quần đảo này khỏi bản đồ Việt Nam.

"Chúng tôi đã được thông báo về một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ được sử dụng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo của chúng tôi tại Việt Nam. Vấn đề này hiện đã được khắc phục. Chúng tôi rất xin lỗi vì bất kỳ sự nhầm lẫn nào đã gây ra", đại diện của Facebook cho hay trong thông báo phát đi chiều 16/4. Facebook đã mô tả sai về bản đồ Việt Nam khi hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa bị xoá khỏi bản đồ Việt Nam.

Theo đó, bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa.

Tuy nhiên, trang mạng xã hội này lại khẳng định họ sẽ không hiển thị tên của Hoàng Sa, Trường Sa trong Trình quản lý Quảng cáo.

Đây là điều không thể chấp nhận bởi 2 quần đảo này thuộc chủ quyền của Việt Nam. Facebook phải có trách nhiệm cập nhật chính xác các thông tin địa lý trên tất cả các loại bản đồ của họ.

Facebook xin lỗi rồi xoá luôn đảo Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam

Hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa không còn thuộc lãnh thổ Trung Quốc như bản đồ sai lệch trước đó.

Facebook xin lỗi rồi xoá luôn đảo Hoàng Sa, Trường Sa khỏi bản đồ Việt Nam

Hoàng Sa, Trường Sa không được hiển thị khi chọn Việt Nam ở mục đối tượng chạy quảng cáo của Facebook.

Chiều 16/4, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ cơ quan báo chí, Cục lập tức thông báo cho Facabook và yêu cầu chỉnh sửa lại bản đồ.

"Facebook xác nhận việc sai lệch này do lỗi kỹ thuận trong quá trình tự động cập nhật bản đồ và họ đã xóa 2 đảo này khỏi lãnh thổ của Trung Quốc", Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử thông tin.

Trước thông tin Facebook cũng không cho hiển thị 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam trên trình quản lý quảng cáo, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Facebook khắc phục lỗi trên bản đồ của họ đến khi đúng thì thôi".

Trước đó, tối 15/4, cộng đồng mạng phát hiện Facebook;dùng bản đồ mô tả sai về chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong phần tạo quảng cáo, chỗ xác định khu vực là Việt Nam, bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên bản đồ. Nhưng khi xác định khu vực Trung Quốc, hai quần đảo lại xuất hiện.

Cộng đồng mạng Việt Nam sau đó đã yêu cầu Facebook chỉnh sửa lại thông tin. Nhiều người đã vào phần nhận xét ứng dụng trong App Store và cửa hàng CH Play để phản hồi. Thậm chí, có người kêu gọi nhau vào "vote" 1 sao cho Facebook.

Facebook cho biết tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi các bên thứ ba, chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps.

Hai năm trước, Facebook từng dùng bản đồ tương tự và phải xin lỗi người dùng Việt Nam. Vụ việc xảy ra vào tháng 7/2018, Facebook xác định sai lệch chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Sau đó, đại diện mạng xã hội này thừa nhận đây là lỗi kỹ thuật và sửa lại bản đồ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc xử lý của Facebook, kiên quyết không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Theo VTCnews

Chủ đề khác