VnReview
Hà Nội

Ông Trump nghi Covid-19 "rò rỉ từ phòng thí nghiệm" Vũ Hán, Trung Quốc dẫn lời "WHO nói không có bằng chứng"

Đại diện chính phủ Trung Quốc chiều 16/4 lên tiếng về việc tổng thống Mỹ Donald Trump nêu nghi vấn mầm bệnh Covid-19 vô tình thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Phát biểu trong cuộc họp báo của Bộ ngoại giao Trung Quốc chiều nay, 16/4, người phát ngôn Triệu Lập Kiên nói: "Lập trường của Trung Quốc về nguồn gốc và con đường lan truyền virus corona là rõ ràng. Chúng tôi luôn giữ quan điểm rằng đây là một vấn đề khoa học, cần được nghiên cứu bởi các nhà khoa học và các chuyên gia y tế."

"Tôi muốn lưu ý mọi người: Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy virus này là một sản phẩm từ phòng thí nghiệm. Nhiều chuyên gia y tế uy tín trên thế giới cũng mô tả những giả thuyết dạng như 'rò rỉ phòng thí nghiệm' là thiếu bằng chứng khoa học," ông Triệu tuyên bố.

Đại diện chính phủ Trung Quốc nói rằng nước này "sẽ tiếp tục làm việc với các nước, hỗ trợ và gắn kết với nhau để chiến thắng cuộc chiến giữa nhân loại với dịch bệnh truyền nhiễm".

Ông Trump nghi Covid-19 "rò rỉ từ phòng thí nghiệm" Vũ Hán

Phát ngôn của ông Triệu Lập Kiên nhằm phản ứng thông điệp được tổng thống Trump đưa ra tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng trước đó. Ông Trump nói rằng "câu chuyện này càng được biết đến nhiều hơn", đề cập giả thuyết virus corona chủng mới (SARS-Cov-2) bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán - tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, chứ không phải từ chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán.

Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, tình báo Mỹ đã xem xét khả năng này nhưng các bằng chứng có căn cứ đều chỉ ra, virus này có nguồn gốc của tự nhiên. Đài CNN (Mỹ) đưa tin, giới chức tình báo và an ninh quốc gia Mỹ hiện đang tiến hành điều tra xoay quanh giả thuyết này.

Kể từ khi virus bùng phát ở Vũ Hán vào tháng 12, một số thuyết âm mưu cực đoan hơn cho rằng virus SARS-CoV-2 là một vũ khí sinh học. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho điều này. Tạp chí khoa học Lancet đã kết luận, virus đến từ động vật hoang dã. Một phân tích của các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán cho thấy bộ gen virus giống 96% với một loại virus Corona được tìm thấy ở dơi.

Ngày thứ Tư, Fox News đưa tin, nhiều nguồn tin của Chính phủ Mỹ cho rằng việc lây truyền virus ban đầu là từ dơi lây cho người tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Do các biện pháp bảo hộ an toàn kém, một nhân viên phòng thí nghiệm đã bị nhiễm bệnh. Người này sau đó đi đến chợ hải sản nơi virus lây lan.

Hôm thứ Ba, tờ Washington Post đã báo cáo rằng Bộ Ngoại giao Mỹ cách đây 2 năm đã cảnh báo về vấn đề an toàn tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đang nghiên cứu virus Corona ở dơi.

Theo báo Tổ Quốc

Chủ đề khác