VnReview
Hà Nội

Thuốc Remdesivir chứng tỏ điều trị Covid-19 hiệu quả, cổ phiếu hãng dược tăng vọt

Các bệnh nhân Covid-19 tham gia một thử nghiệm điều trị lâm sàng bằng thuốc kháng virus Remdesivir đã phục hồi rất nhanh các triệu chứng viêm phổi và sốt. Gần như tất cả bệnh nhân tham gia đều được xuất viện chỉ sau chưa đầy 1 tuần điều trị.

Đó là thông tin vừa được trang tin tức về y học Statnews công bố và được rất nhiều hãng tin nổi tiếng dẫn lại. Thông tin này ngay lập tức khiến cổ phiếu của hãng dược Gilead Sciences, nhà sản xuất thuốc kháng virus Remdesivir tăng tới 16% chỉ sau vài giờ.

Remdesivir là một trong những loại thuốc đầu tiên được xác định có tiềm năng tác động đến SARS-CoV-2, virus corona gây ra bệnh Covid-19. Cả thế giới đang chờ đợi kết quả điều trị trong các thử nghiệm lâm sàng của hãng Gilead và kết quả tích cực trên chắc chắn sẽ giúp loại thuốc này nhanh chóng được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận. Nếu an toàn và hiệu quả thì Remdesivir có thể trở thành phương thức điều trị bệnh Covid-19 chính thức đầu tiên.

Đại học y Chicago đã chiêu mộ 125 người mắc Covid-19 tham gia 2 thử nghiệm lâm sàng của hãng Gilead. Trong số bệnh nhân này có 113 người mắc bệnh nặng. Tất cả bệnh nhân được điều trị hàng ngày bằng truyền dịch Remdesivir. Kết quả là hầu hết số bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng đã được xuất viện sau một tuần và có hai trường hợp tử vong.

Đây là kết quả được giới y học đánh giá rất đáng khích lệ bởi các bệnh nhân Covid-19 nặng thường có tỷ lệ tử vong cao.

Cùng với đại học Chicago, hãng Gilead đang thử nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng thuốc Remdesivir ở 152 địa điểm khác nhau trên toàn thế giới với tổng cộng 2400 người tham gia. Thử nghiệm lâm sàng của Gilead đánh giá hiệu quả điều trị của thuốc kháng virus Remdesivir trong hai khóa điều trị 5 ngày và 10 ngày. Mục tiêu chính là để có dữ liệu so sánh sự cải thiện ở người bệnh trong hai khóa điều trị. Sự cải thiện được đánh giá theo thang số 7 điểm gồm tử vong (tệ nhất) và xuất viện (tốt nhất) cùng với những mức độ khác như phải bổ sung ô xy hay đặt nội khí quản.

Gilead cho biết hãng đang phân tích dữ liệu để đưa ra kết luận từ các thử nghiệm lâm sàng. Hãng dự tính sẽ có kết quả nghiên cứu với các bệnh nhân Covid-19 nặng vào cuối tháng Tư này và những dữ liệu bổ sung từ các nghiên cứu khác trong tháng Năm.

Sự quan tâm đến thuốc Gilead trong bối cảnh đại dịch virus corona hiện nay đang tăng ở mức cao. Tuần trước, tạp chí New England Journal of Medicine công bố phân tích cho rằng 2/3 nhóm người mắc Covid-19 nặng cải thiện được tình trạng bệnh sau khi điều trị bằng thuốc Remdesivir. Trước đó vào tháng 2, Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ bắt đầu thử nghiệm với 800 bệnh nhân điều trị bằng thuốc Remdesivir và giả dược để đánh giá hiệu quả. Thử nghiệm của Viện này hiện chưa công bố kết quả.

TT

Chủ đề khác