VnReview
Hà Nội

Vũ Hán đổi số liệu số người chết vì Covid-19, tăng gấp rưỡi so với trước đây

Cơ quan chức năng của thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) đã sửa lại số liệu người chết vì Covid-19 từ 2.579 lên 3.869 người.

Hàn Quốc: 141 ca Covid-19 âm tính rồi lại dương tính, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thành phố Vũ Hán đã tổ chức họp báo để công bố số liệu về số người chết vì Covid-19 ở nơi đây tăng từ 2.579 lên 3.869 người. Điều này có nghĩa, 1.290 người đã được thêm vào so với các báo cáo trước đây, tương đương với tỷ lệ khoảng 50%.

Theo cơ quan chức năng tại Vũ Hán, việc sửa đổi số liệu là cần thiết để;'giải quyết các báo cáo không chính xác, sự chậm trễ và thiếu sót trong một số trường hợp'. Một quan chức y tế của thành phố này cho biết: 'Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, do nguồn lực không đủ nên một số cơ sở y tế đã không kết nối được với hệ thống thông tin về phòng chống dịch kịp thời'.

Các lý do cho việc đổi số liệu này được cơ quan chức năng thành phố Vũ Hán công bố là gồm các ca tử vong tại nhà không được báo cáo do khả năng điều trị không đủ trong giai đoạn đầu của dịch bệnh; báo cáo muộn, nhầm lẫn hoặc không báo cáo từ một số bệnh viện bị quá tải; hỗn hợp các tổ chức y tế không báo cáo kịp thời các ca tử vong; bệnh nhân không được đăng ký chứng tử.

Cùng với việc cập nhật lại số liệu về số người chết vì Covid-19, thành phố Vũ Hán cũng cập nhật lại số người nhiễm bệnh. Theo đó, số người nhiễm ở Vũ Hán tăng từ 50.008 lên 50.333, tăng thêm 325 trường hợp so dữ liệu cũ. Với cập nhật mới ở Vũ Hán, Trung Quốc đại lục ghi nhận 82.692 người nhiễm Covid-19 và 4.632 ca tử vong.

Dịch bệnh Covid-19 được cho là khởi đầu từ cuối năm 2019 từ một khu chợ ở thành phố Vũ Hán. Đến nay, đại dịch này đã khiến khoảng 2,1 triệu người nhiễm và hơn 145.000 người chết trên toàn thế giới. Hiện tại, Trung Quốc đã cơ bản ngăn chặn được sự bùng phát quy mô lớn của Covid-19 trong khi châu Âu và Mỹ trở thành những điểm nóng mới.

Dù cập nhật số liệu mới nhưng con số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc vẫn chưa vượt quá 5.000, tức là chỉ bằng khoảng 14% của Mỹ (hơn 32.000 người chết). Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng có lần nghi ngờ số liệu Covid-19 ở Trung Quốc thấp hơn thực tế. Tuy nhiên, một số quan chức của Mỹ cho rằng nước này không thể xác nhận các số liệu của Trung Quốc.

T.T

Chủ đề khác