VnReview
Hà Nội

Cận cảnh 'ATM gạo' nhận diện gương mặt, phát miễn phí 60 tấn gạo đến 30/4

Công nghệ AI để nhận diện gương mặt được áp dụng tại 'ATM gạo' trước cổng trường ĐH Kinh tế quốc dân (số 207 đường Giải Phóng, Hà Nội) nhằm đảm bảo nguyên tắc ai cũng được hỗ trợ, 1 người không nhận gạo quá 1 lần/tuần.

'ATM gạo' đầu tiên tại Hà Nội đã hoạt động quy củ, trật tự hơn, người nhân gạo phải đăng ký bằng CMT

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) phối hợp với Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức chương trình 'Cây gạo - NEU giúp người nghèo vượt qua dịch Covid-19' từ ngày 16/4. Tại chương trình, 60 tấn gạo sẽ được phát miễn phí cho người dân gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 trong 2 tuần (16 - 30/4) ở cổng trường Đại học Kinh tế Quốc dân (số 207 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Điểm đặc biệt của 'ATM gạo' tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân là nó được triển khai công nghệ AI nhằm nhận diện gương mặt. Người dân đến nhận gạo sẽ đọc tên, hệ thống nhận diện gương mặt sẽ chụp lại để đảm bảo nguyên tắc 1 người không nhận gạo quá 1 lần/tuần.

Theo những người tổ chức chương trình, công nghệ AI sẽ quét 10 điểm trên gương mặt của người đến nhận gạo. Đúng 1 tuần sau khi nhận gạo thì người đó mới quay lại lấy được, nếu quay lại sớm hơn, hệ thống sẽ hiện thông báo đã lấy gạo vào ngày nào, giờ nào.

Phần mềm sử dụng trong hệ thống nhận diện gương mặt ở 'ATM gạo' được Đại học Kinh tế Quốc dân tự phát triển. Trong đó, webcam được dùng là của hãng Logitech. Khi đứng trước webcam, người nhận gạo sẽ được yêu cầu bỏ khẩu trang và đọc tên, địa chỉ nơi ở.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trường đại học Kinh Tế Quốc Dân cho biết: 'Hệ thống nhận diện gương mặt có khả năng nhận dạng 3 chiều, nhận diện được độ sâu của hốc mắt, mũi, còn ảnh 2 chiều sẽ không nhận được. Người cần nhận gạo sẽ đến đúng điểm đã đánh dấu, thiết bị sẽ chụp lại và lấy điểm trên khuôn mặt lưu vào kho dữ liệu và học luôn, trong trường hợp trùng sẽ đưa ra thông báo'.

Theo ghi nhận của phóng viên VnReview, trong sáng 17/4, rất đông người đứng chờ được phát gạo tại 'ATM gạo' trước cổng trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Người khó khăn khi đến đây sẽ nhận được giấy báo số thứ tự, xịt nước rửa tay rồi đo nhiệt độ. Sau đó, những người này sẽ xếp hàng tiếp đợi đến lượt thì vào chụp ảnh và nhận gạo.
 
 
Trong sáng 17/4, đã có ghế ngồi cho những người phải chờ đợi lâu
 
 
Đại diện chương trình cho biết các cán bộ của Đại học Kinh tế Quốc dân đã đi khảo sát các 'ATM gạo' khác của Hà Nội để tìm ra phương án tốt nhất rồi sau đó chuẩn bị phần mềm nhận diện gương mặt.
 
 
Lực lượng y tế quận Hai Bà Trưng có mặt để đo thân nhiệt và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang. Bất kỳ trường hợp nào sốt sẽ được lực lượng y tế lấy thông tin và gửi về nơi tạm trú để tiếp tục theo dõi
 
 
Người dân khi đến nhận gạo sẽ phải đứng cách nhau 2 mét. Lực lượng an ninh, dân phòng, quân đội được huy động để giữ trật tự
 
 
Mỗi người khi đến cây 'ATM gạo' này sẽ nhận được 3kg gạo, 1 tuần được lấy 1 lần.;
 
 
Trước và sau khi phát gạo, nhân viên y tế sẽ phun khử khuẩn để hạn chế tối đa sự lây lan
 
NTN

Chủ đề khác