VnReview
Hà Nội

Cảm ơn tất cả những anh hùng chống Covid-19, Việt Nam không có ca mắc mới nào trong 48 giờ liền

Cảm ơn tất cả những anh hùng chống Covid-19 - những nhân viên y tế tuyến đầu, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, các nhân viên vệ sinh, những người bảo vệ, giáo viên… cùng tất cả người dân! Trong 48 giờ qua, Việt Nam đã không ghi nhận ca mắc Covid-19 nào.

Theo bản tin lúc 6h00 ngày 18/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đến nay số ca mắc COVID-19 ở nước ta vẫn là 268 ca, chưa có trường hợp nào tử vong. Như vậy đây là lần đầu tiên kể từ ngày 7/3, đã 48 giờ trôi qua, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

Trong tổng số ca mắc có 160 người từ nước ngoài chiếm 59,7%; 108 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 40,3%.

Đến thời điểm này cả nước đã có 198 ca mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh/ xuất viện. Hiện 70 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 12 cơ sở y tế trong cả nước. Có cả bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, bệnh viện dã chiến, bệnh viện chuyên khoa.

Trong đó, có 13 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính, 04 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Cảm ơn tất cả những anh hùng chống Covid-19, Việt Nam không có ca mắc mới nào trong 48 giờ liền

Có ba ca bệnh nặng nhưng tình hình diễn biến sức khỏe đang có tiến triển tốt, bao gồm cả phi công người Anh 43 tuổi.

Bệnh nhân người Anh số 22 ghi nhận ở Đà Nẵng sau khi về Anh xét nghiệm lại đã cho kết quả âm tính. Trước đó, ông đã được Việt Nam công bố khỏi bệnh và về nước. Tuy nhiên, xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 11/4 lại cho kết quả âm tính. Các chuyên gia y tế Việt Nam cho rằng đây có nhiều giả thiết về việc bệnh nhân "dương tính lại", như tải lượng virus (số lượng thành phần virus trong một thể tích máu) tại các thời điểm khác nhau; quy trình và dụng cụ xét nghiệm khác nhau... Các chuyên gia và bác sĩ chung quan điểm rằng Covid-19 là bệnh rất mới, còn nhiều điều phải tìm hiểu.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực mỗi ngày ghi nhận thêm số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tăng lên (thế giới đến nay có 2.192.459 người mắc; 147.360 người tử vong), việc Việt Nam liên tiếp trong 48 giờ không ghi nhận ca mới nào, đồng thời đến nay tỷ lệ chữa khỏi rất cao, chưa có ca tử vong là một thành tựu vô cùng lớn lao.

Cảm ơn tất cả những anh hùng chống Covid-19, Việt Nam không có ca mắc mới nào trong 48 giờ liền

Google Doodle đã giúp tất cả chúng ta nói lên lời cảm ơn những người anh hùng chống Covid-19. "Khi COVID-19 tiếp tục tác động đến các cộng đồng trên toàn thế giới, mọi người đang cùng nhau giúp đỡ lẫn nhau hơn bao giờ hết. Chúng tôi đã ra mắt một loạt Doodle để nhận ra và tôn vinh nhiều người trên chiến tuyến", Google Doodle viết giới thiệu: "Hôm nay, chúng tôi muốn nói: Gửi tất cả những anh hùng chống Covid-19. Xin cám ơn".

Đó là các nhân viên y tế công cộng và các nhà nghiên cứu trong cộng đồng khoa học; các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế; Các nhân viên chăm sóc và vệ sinh; Những người nông dân và công nhân; Nhân viên cửa hàng tạp hóa; Nhân viên vận tải công cộng; Các nhân viên đóng gói, vận chuyển và giao hàng; Các nhân viên trong ngành dịch vụ ăn uống.

Đó là tất cả các cấp chính quyền, lực lượng chức năng đã làm việc liên tục, không mệt mỏi để ngăn chặn sự lây lan của virus. Các cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an không quản ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, sẵn sàng nhường doanh trại để tiếp nhận người cách ly, dựng hàng chục lều bạt dã chiến "ăn lán, ngủ rừng" để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đó là những nhân viên bảo vệ đã kiên nhẫn, thậm chí đổ máu trước sự không hợp tác của những người không muốn sát khuẩn tay, bị nhắc nhở đeo khẩu trang, không muốn kiểm tra thân nhiệt trước khi qua trạm kiểm soát. Đó là các nhân viên vệ sinh vẫn miệt mài làm việc, để giữ gìn cho môi trường sống của chúng ta luôn sạch sẽ. Đó là những người dân sẵn sàng "nhường cơm, sẻ áo", nửa đêm dời ký túc xá nhường chỗ cho hàng chục ngàn người trở về để cách ly.

Đó là tất cả người dân đã đặt sự an toàn, sức khỏe cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân.

Như cựu đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noel Poirier trong bài viết đăng trên báo Pháp khi ông đang chữa trị Covid-19 tại Việt Nam kết luận: "Trước kẻ thù, một tập thể gắn kết, kỷ luật và được lãnh đạo tốt (thì càng tốt hơn) bao giờ cũng chiến thắng được đám đông những cá nhân tự tung tự tác, không nghe lời chỉ huy".

Chúng ta cùng trân trọng thành quả này và tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch mà Chính phủ đã đề ra để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Minh Hương

Chủ đề khác