VnReview
Hà Nội

Đây là người ở Mỹ bị mắc Covid-19 chỉ sau đúng một lần đi siêu thị

Mặc dù đã cố "làm đúng quy trình" nhưng người đàn ông 31 tuổi này vẫn phải trở thành nạn nhân của Covid-19 và phải điều trị hồi sức cấp cứu chỉ sau đúng một lần ra ngoài để mua đồ tạp hóa.

Phát hiện mới: bệnh nhân mắc Covid-19 có thể bị tổn thương tim và não

Hầu hết bệnh nhân Covid-19 xuất viện sau 1 tuần điều trị thuốc của Gilead, cổ phiếu hãng dược Mỹ tăng vọt

Đây là người bị mắc Covid-19 chỉ sau đúng một lần đi

Dù là một người rất ít khi mắc bệnh nhưng anh Benji Ha đang phải khổ sở với các triệu chứng của Covid-19. Anh luôn cảm thấy rất khó thở, như thể vừa bị một túi gạch giáng vào mặt vậy.

Trước đó, anh đã biết tự cách ly tại nhà và đeo khẩu trang, và nhận thức được rằng độ tuổi và tình trạng sức khỏe hiện tại sẽ không thể bảo vệ mình khỏi dịch bệnh. Song anh vẫn phải bất chấp để ra ngoài mua đồ bổ sung nguồn dự trữ đang dần cạn kiệt.

SARS-CoV-2, virus gây hội chứng suy đường hô hấp cấp, có thể lây lan qua giọt bắn khi người bệnh hắt hơi hay nói to.;Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kì (CDC), những giọt bắn chứa virus này có thể bám vào miệng hoặc mũi của những người xung quanh trong bán kính khoảng 1.8 mét, hoặc có thể được hít thở trực tiếp vào phổi. 

Chỉ đúng một ngày sau khi đi siêu thị, Benji bắt đầu ho. Sau đó những biểu hiện khác bao gồm sốt cao và đau nhức toàn thân nhanh chóng kéo tới, dù chỉ là ngồi dậy thôi cũng đã rất khó khăn.

Sau đó, người này đã bị tổn thương phổi và rơi vào tình trạng nguy kịch trong khi chữa trị tại Bệnh viện Nam California, Culver. Anh được chẩn đoán mắc COVID-19 vào cuối tháng trước.

Benji vẫn luôn nhớ về khoảnh khắc phải dùng sức để thở. Tuy may mắn không phải sử dụng máy thở thâm nhập nhưng anh vẫn phải thở oxy để hỗ trợ hô hấp.

"Hằng đêm, tâm trí của bạn sẽ trở nên hỗn độn. Và bạn sẽ rất, rất sợ việc ngủ thiếp đi bởi chính bạn cũng chẳng thể biết được rằng mình có thể tiếp tục thức dậy vào sáng mai được hay không", anh kể.

Hiện tại thì Benji đang dần hồi phục trong khu tự cách ly. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ đâu là nguồn lây Covid-19 cho anh ở siêu thị, nhưng giờ thì anh đã chắc chắn được rằng căn bệnh này sẽ chẳng chừa một ai cả.

Theo CDC, các triệu chứng của Covid-19 bao gồm ho, sốt, hụt hơi, và sẽ thường xuất hiện sau từ 2 - 14 ngày tính từ thời điểm bị phơi nhiễm. 

Một số dấu hiệu của bệnh Covid-19 cho thấy bệnh nhân cần hỗ trợ y tế khẩn cấp bao gồm khó thở, đau hoặc tức ngực dai dẳng, mệt mỏi hoặc khó thức dậy, và sắc môi nhợt nhạt hoặc da mặt trở nên xanh xao.

Hiện đã có 2.151.199 ca xác nhận lây nhiễm Covid-19 trên thế giới, số liệu được thu thập từ Trường đại học Johns Hopkins. Mỹ là nước ghi nhận số ca mắc cao nhất là 667.225 ca, phần lớn trong số đó là từ thành phố New York (223.691 ca).

Trung ND theo NBC

Chủ đề khác