VnReview
Hà Nội

Động vật có bị say rượu không?

Thức uống có cồn là một phần quan trọng trong văn hóa của loài người. Chúng ta đã uống chúng trong hàng ngàn năm, và có lẽ sẽ tiếp tục uống trong tương lai.

meo

Nhưng có phải loài người là giống loài duy nhất thích nhấp một ngụm rượu sau một ngày dài mệt mỏi?

Trên internet có khá nhiều câu chuyện, tin đồn, và thậm chí là cả các bản tin thời sự về những con vật say khướt rồi phá hoại, gây nên những thiệt hại không kém gì mấy cô cậu choai choai loài người. Tính xác thực của những thông tin đó ra sao? Hãy cùng tìm hiểu xem.

Voi nghiện rượu?

Voi châu Phi là một trong những loài động vật thường xuyên dính tin đồn nghiện rượu nhất. Nhiều khả năng, "tiếng xấu" này xuất phát từ việc chúng ăn những trái đã thối rữa và lên men của cây marula – vốn là một loại cây được loài người sử dụng để tạo ra một loại rượu mang tên Amarula.

Dù những thông tin này đã xuất hiện từ những năm 1800, chúng lại không đáng tin cậy cho lắm. Trước hết, theo National Geographic, voi ăn trái trực tiếp từ trên cây, thậm chí chúng còn dùng vòi rung cây để ăn được những trái ngon ngọt, trong khi những trái thối rữa thì nằm dưới đất. Thứ hai, trái cây sẽ đi qua hệ tiêu hóa của voi quá nhanh, đến mức chúng không có đủ thời gian để lên men trong bụng loài động vật này như vài người vẫn nghĩ. Và cuối cùng, voi là loài khá lớn. Phải mất nửa gallon ethanol thuần khiết mới khiến một con voi hơi hơi gật gù. Nếu muốn có được lượng ethanol như vậy từ trái marula, voi sẽ phải ăn 1.400 trái với tốc độ tương đối nhanh.

Mới nghe thôi đã thấy khó rồi! Có vẻ voi say chỉ là một huyền thoại mà thôi.

Nai nghiện rượu?

Một loài vật khác bị mang tiếng là kẻ nát rượu trong thế giới động vật là nai sừng tấm. Vài năm một lần, lại xuất hiện một bản tin nghe khá đáng tin về một con nai say khướt sau khi đánh chén quá nhiều táo thối và lên men – thậm chí người ta còn chụp được bức ảnh về một con nai sừng tấm mắc kẹt vào một gốc cây nữa!

nai

Đáng tiếc thay, các nhà khoa học Thụy ĐIển khẳng định đó chỉ là trò bịp bợm. Nai sừng tấm, cũng như voi, đơn giản là quá lớn, không thể bị ảnh hưởng bởi một vài quả táo lên men được. Một con nai như vậy có thể nặng đến 725kg. Hành vi đổ đốn của chúng nhiều khả năng xuất phát từ thói quen lâu dài chứ chẳng phải vì một ngày quá chén!

Những kẻ nghiện rượu thực sự

Trong khi voi và nai không đam mê chè chén cho lắm, thì có một số loài động vật thực sự rất thích thức ăn có cồn.

Theo Nat Geo, bướm và các loài côn trùng đều thích một chút hơi men, đến mức các nhà côn trùng học thường xuyên sử dụng nó để giăng bẫy. Ruồi giấm thậm chí còn tự tìm đến thức ăn có cồn để tự giải khuây khi… thất tình. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những con ruồi giấm chưa có bạn tình sẽ thích thức ăn có cồn bên trong hơn là những con đã có bạn tình.

Các loài chim, như Hoàng liên tước (Bohemian Waxwing) cũng không miễn nhiễm trước rượu chè. Trong khi nai và voi cần ăn một lượng lớn trái cây lên men mới bị say, thì chim chỉ cần vài quả mọng (berry) là đủ. Hầu hết chúng đều dễ dàng vượt qua tình trạng say, nhưng một số thỉnh thoảng sẽ cần một chút thời gian mới tỉnh được.

Tuy nhiên, những kẻ nát rượu số một trong thế giới động vật đã phát triển sức chịu đựng đến độ thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có cồn và chẳng gặp phải vấn đề gì cả. Loài Ptilocercus lowii, vốn có nguồn gốc từ Malaysia, ăn mật từ hoa của cây cọ Bertram; mật này có chỉ số ABV tự nhiên lên đến 3,8%, tức ngang với một lít bia!

Tương tự, một số loài dơi ăn rất nhiều trái cây lên men và không gặp tình trạng say – dù lúc đó chỉ số cồn trong máu của chúng gấp đến 3 lần mức giới hạn cho phép lái xe theo luật pháp Mỹ.

Do đó, dù những câu chuyện về các loài thú có vú cỡ lớn say xỉn rồi gây chuyện nhiều khả năng chỉ là tin vịt, vẫn có những loài động vật thực sự tiêu thụ cồn trong quá trình ăn trái cây lên men – lượng cồn đó có ảnh hưởng đến chúng không lại là chuyện khác.

Và ai mà biết được, có lẽ sẽ có ngày một chú nai dễ thương xơi đủ số táo cần thiết và phát rồ thì sao?

Minh.T.T (theo MindBounce)

Chủ đề khác