VnReview
Hà Nội

Phi công người Anh đã qua cơn nguy kịch

Phi công người Anh nhiễm COVID-19 đã qua cơn nguy kịch và có triển vọng hồi phục. Việt Nam là một trong ba quốc gia trên thế giới có hơn 200 ca nhiễm COVID-19 nhưng không có ca tử vong.

Kê khai y tế tại sân bay để sàng lọc nguy cơ lây nhiễm COVID-19 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chia sẻ thông tin tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Thông tin và truyền thông về ứng dụng khám chữa bệnh từ xa, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến thời điểm này, tất cả ca bệnh nặng mắc COVID-19 của Việt Nam đều được chữa trị thành công.

"Ca bệnh nặng là phi công người Anh tiến triển tốt, chúng tôi hi vọng trường hợp này thoát khỏi lưỡi hái tử thần" - ông Long cho biết.

Trước đó, bệnh nhân này nguy kịch, bị rối loạn đông máu nặng, tổn thương phổi, diễn biến xấu, bạch cầu tăng.

Bệnh nhân được can thiệp điều trị, dùng ECMO (tim phổi nhân tạo) và chỉnh liều thuốc, theo sát diễn tiến, lọc máu hấp phụ kháng thể, kháng nấm.

Lý do viên phi công ở nhóm tuổi, nguy cơ không phải cao nhất nhưng lại là một trong hai ca bệnh nặng nhất ở Việt Nam cho đến nay là do chỉ số khối cơ thể (BMI) là 30,1 và có tình trạng béo phì, thuộc nhóm bệnh có nguy cơ cao nếu mắc thêm một bệnh lý nào khác, trong đó có COVID-19.

Ông Long cho biết đến thời điểm này "Việt Nam là một trong ba quốc gia trên thế giới có trên 200 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 trở lên chưa có trường hợp tử vong".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, chính nhờ việc hướng dẫn hỗ trợ chuyên môn rất tốt từ hội đồng chuyên gia đầu ngành, có lẽ không còn khoảng cách giữa tuyến trên, tuyến dưới, bệnh nhân ở tuyến huyện cũng được tư vấn, điều trị từ các chuyên gia đầu ngành.

Ông Long cho biết trong hoạt động phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ thông tin, triển khai khám chữa bệnh từ xã.

Tại Bộ Y tế, Cục Khám chữa bệnh đã thành lập trung tâm quản lý điều hành hỗ trợ chuyên môn, hỗ trợ chẩn đoán người bệnh COVID-19, mời các chuyên gia đầu ngành, tổ chức hội chẩn các ca bệnh nặng bằng các phương pháp tối ưu cho người bệnh, chia sẻ kinh nghiệm điều trị chăm sóc người bệnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp các bệnh viên xích lại gần nhau hơn, gần như không có khoảng cách giữa các bệnh viên tuyến trên, tuyến dưới, miền Nam, miền Bắc. Hiện nay tất cả bệnh nhân nặng được hội chẩn thường xuyên với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác