VnReview
Hà Nội

Từ 30/4, TikTok cấm trẻ em dưới 16 tuổi gửi, nhận tin nhắn riêng

Ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok tuyên bố sẽ chặn người dùng dưới 16 tuổi gửi hoặc nhận tin nhắn trực tiếp bắt đầu từ ngày 30/4. Đây là một phần các biện pháp mới của TikTok áp dụng trên toàn cầu để bảo vệ thanh thiếu niên, đối tượng người dùng chiếm tỷ lệ lớn của TikTok.

"Nhiều người dùng bắt đầu hành trình sáng tạo của mình từ năm 13 tuổi và được giới thiệu một loạt các tùy chọn ứng dụng để tải xuống. Đây dường như là thời điểm quan trọng để các đối tượng thanh thiếu niên và gia đình họ tìm hiểu về kiến ​​thức kỹ thuật số và hành vi trực tuyến thông minh", ông Jeff Collins, giám đốc cấp cao Bộ phận tin cậy và an toàn của TikTok cho biết trong một tuyên bố trên trang web của ứng dụng.

Theo South China Morning Post, đây là lần đầu tiên nền tảng truyền thông xã hội lớn hạn chế nhắn tin riêng giữa những người dùng dựa trên độ tuổi của họ.

TikTok cũng công bố các biện pháp kiểm soát mà cha mẹ có thể dùng trong một chương trình có tên Family Pairing. Cha mẹ có thể liên kết tài khoản TikTok của họ với con cái và kiểm soát lượng thời gian con cái dành cho ứng dụng, quyền truy cập vào những nội dung có thể không phù hợp với độ tuổi của con và kiểm soát ai có thể gửi tin nhắn đến các tài khoản con cái.

"Chúng tôi tin rằng những lựa chọn này sẽ thúc đẩy trải nghiệm an toàn hơn và đáng tin cậy hơn cho người dùng ở mọi lứa tuổi", chuyên gia Collins nói.

Thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 2016. Nhưng nhiều nhà quản lý ở các nước như Mỹ và Ấn Độ đang muốn kiềm chế sự tăng trưởng của TikTok, họ lo ngại các tác động của ứng dụng đến trẻ em và thanh thiếu niên.

Vào tháng 2/2019, ByteDance đã đồng ý trả khoản tiền phạt 5,7 triệu USD cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ vì TikTok thu thập thông tin cá nhân của trẻ em một cách bất hợp pháp. TikTok cũng tạm thời bị cấm ở Ấn Độ vào tháng 4 năm ngoái, sau khi một tòa án địa phương phán quyết ứng dụng có thể khiến trẻ em bị phơi bày trước những kẻ săn mồi tình dục, nội dung khiêu dâm và đe dọa trực tuyến.

TikTok cho biết trong tuyên bố hôm thứ Năm vừa qua rằng ngay cả trước khi giới thiệu Family Pairing, họ đã cung cấp một số tài nguyên để hỗ trợ thanh thiếu niên và gia đình, bao gồm các video; giáo dục an toàn và hướng dẫn dành cho phụ huynh, cũng như hợp tác với các nhà sáng tạo TikTok hàng đầu để có những video khuyến khích người dùng không nên sử dụng điện thoại quá nhiều.

Theo Meenakshi Tiwari, một nhà phân tích truyền thông xã hội độc lập có trụ sở tại Ấn Độ, các biện pháp mới nhất của TikTok, sẽ giúp ứng dụng cải thiện hình ảnh thương hiệu của mình trong dài hạn, nhưng không có nhiều tác dụng trong việc kiểm soát trẻ em sử dụng ứng dụng. 

"Ví dụ như, Family Pairing đòi hỏi cha mẹ cũng phải sử dụng nền tảng này, trong khi TikTok không phổ biến lắm với thế hệ người dùng lớn tuổi", Tiwari nói và thêm rằng biện pháp mang tính độ tuổi này liệu có hiệu quả khi người dùng đăng ký đúng tuổi họ hay không.

Từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, TikTok đã có số lượt tải hàng quý cao nhất so với bất kỳ ứng dụng nào từ trước đến nay, với 315 triệu lượt cài đặt trên App Store và Google Play. Năm ngoái, đây là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ hai sau WhatsApp, theo công ty phân tích Sensor Tower.

Hoàng Lan

Chủ đề khác