VnReview
Hà Nội

Người dùng Trung Quốc không dành nhiều quan tâm đến iPhone SE 2020

Mới đây, một cuộc khảo sát trên Weibo cho biết, iPhone SE 2020 dù có mức giá phải chăng nhưng không phải sản phẩm mà người dùng Trung Quốc đang cần đến.

Theo Reuters, 60% trong số khoảng 350.00 người tham khảo sát trên Weibo cho biết họ sẽ không mua chiếc iPhone SE với giá 399 USD của Apple ,1% trả lời là sẽ mua và 39% còn lại đang cân nhắc. Tuy nhiên dù không được hỏi lý do vì sao, nhóm người dùng không quan tâm cho biết nếu được, giá của iPhone SE nên rẻ hơn mới có thể "thu hút họ".

Thị phần của Apple tại Trung Quốc – thị trường lớn thứ ba và chiếm 15% trên tổng số doanh thu của Táo Khuyết - đã bị thu hẹp trong nhiều năm khi các nhà sản xuất Android trong nước ngày càng phát triển và cho ra mắt nhiều smartphone đầu bảng.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở châu Âu, nơi ghi nhận 1 triệu người mắc Covid-19 và nhiều quốc gia đã phải phong tỏa hoặc yêu cầu người dân ở nhà.

Mặc dù đang trong bối cảnh dịch bệnh, việc ra mắt iPhone SE ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng vẫn mang đến người dùng iPhone một lựa chọn hợp lý để nâng cấp. "Có thể trong bốn hoặc năm năm liền, người dùng đã không nâng cấp iPhone và chúng bắt đầu hỏng hoặc chai pin. iPhone SE sẽ là một lựa chọn hoàn hảo ngay lúc này", Annette Zimmermann chuyên gia phân tích từ công ty Gartner cho biết.

Cuộc đua 5G tại Trung Quốc đã gây sức ép lên Apple

Cuộc đua 5G tại quốc gia đông dân nhất thế giới đang ngày càng khốc liệt khi các nhà sản xuất liên tục cho ra smartphone có hỗ trợ 5G. Trong khi đó, Apple vẫn chưa ra mắt thế hệ iPhone nào tương thích với 5G. Dự kiến trong năm nay, iPhone 12 Series sẽ được trang bị 5G.

Tuần trước, một số nhà bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đã giảm giá iPhone 11 đến 17%. Apple thi thoảng cho phép các đối tác tại đây giảm giá bán để kích cầu người dùng, mặc dù điều này không thường xảy ra ở các nước khác. Qua đó cũng đủ thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với Apple.

Ba công ty phân tích có trụ sở tại Trung Quốc cho biết iPhone SE chủ yếu hướng đến những người dùng trung thành với Apple, những người không muốn bỏ ra 700 USD để mua iPhone 11 nhưng vẫn muốn trải nghiệm sức mạnh của vi xử lý Apple A13 Bionic.

"iPhone SE chắc chắn thu hút người dùng tầm trung, những người không xem trọng kết nối 5G như một điều nhất thiết", Mo Jia, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp smartphone toàn cầu tại công ty nghiên cứu Canalys cho biết.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư công nghệ sẽ theo dõi phản ứng của người dùng Trung Quốc để từ đó đánh giá nhu cầu tiêu thụ sản phẩm diễn biến ra sao sau khi đại dịch lắng xuống. Và liệu xem doanh số iPhone ở Trung Quốc có kéo vãn tình hình kinh doanh tồi tệ tại các nước chưa hết dịch hay không.

Trung Quốc là thị trường lớn duy nhất có Apple Store hoạt động trở lại sau khi sự lây lan của virus corona khiến chính phủ các nước áp đặt lệnh đóng cửa và nhiều biện pháp giãn cách xã hội.

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy Apple đã vận chuyển 2,5 triệu chiếc iPhone cho các nhà cung ứng nước này vào tháng 3, cao hơn gần một phần năm so với cùng kỳ năm trước và tăng vọt từ 500.000 máy vào tháng 2, thời điểm Trung Quốc trải qua đỉnh dịch khi số người mắc liên tục tăng cao. Giờ đây, người dùng đã có thể đặt trước iPhone SE và bắt đầu nhận hàng từ 24/4.

Thái Âu

Chủ đề khác