VnReview
Hà Nội

Vì sao Singapore 'vỡ trận' vì Covid-19 dù từng được coi là mô hình chống dịch 'kiểu mẫu' trên thế giới?

Chưa đầy 1 tháng trước, Singapore được ca ngợi như là một trong những quốc gia phản ứng tốt nhất để ngăn chặn đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến hiện tại đất nước này đang thực sự 'vỡ trận' với số người dương tính với Covid-19 cao nhất Đông Nam Á.

Điều gì khiến chính sách đeo khẩu trang của Singapore bỗng chốc 'xoay 180 độ'

Cách đây khoảng 1 tháng, Singapore được báo chí khắp thế giới ca ngợi là hình mẫu của việc ngăn chặn đại dịch Covid-19. Họ thực hiện các lệnh kiểm soát biên giới chặt chẽ, theo dấu bệnh nhân một cách nghiêm ngặt, tăng cường xét nghiệm, bắt buộc bệnh nhân dương tính phải đến bệnh viện... và bước đầu có hiệu quả trong việc phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, đến khoảng giữa tháng 3/2020 mọi thứ đảo chiều một cách nhanh chóng. Kể từ ngày 17/3 đến nay, số ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Singapore tăng từ 266 lên 6.588 người cùng 11 người chết vì dịch bệnh. Cần phải biết rằng, Singapore có dân số 5,7 triệu người và tổng diện tích khoảng 700 km2 - nhỏ hơn thành phố New York (Mỹ). Vậy điều gì đã xảy ra tại 'Đảo quốc sư tử' trong khoảng 1 tháng qua?

Theo tờ CNN, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc Singapore đang 'vỡ trận' vì Covid-19 chính là từ việc họ bỏ qua nguy cơ nhiễm bệnh từ những người lao động nhập cư sống trong các ký túc xá chật chội. Cùng với Đó, Singapore không đặt ra các lệnh giới nghiêm hà khắc và không đóng cửa các cơ sở kinh doanh trên diện rộng - điều mà chúng ta đang chứng kiếm ở khắp nơi trên thế giới.

Cuộc sống diễn ra bình thường dù vẫn còn nguy cơ dịch bệnh

Thời điểm ban đầu khi dịch bệnh mới bùng pháp ở Trung Quốc, có vẻ như Singapore làm rất tốt trong công tác phòng chống dịch. Các chính sách ở quốc gia này có thể ngăn chặn được làn sóng các bệnh nhân từ Trung Quốc bằng cách kiểm dịch và truy dấu vết để đảm bảo bất kỳ ai đến Singapore từ đường hàng không cũng không bị bệnh.

Đồng thời, vào tháng 1 và 2/2020, Singapore đã đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích người dân đề phòng. Không chỉ vậy, tất cả những người có hoặc không có triệu chứng nhưng đã dương tính với Covid-19 thì đều phải vào viện điều trị cho đến khi âm tính chứ không được ở nhà tự chữa bệnh.

Nhưng điều quan trọng nhất để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian đầu ở quốc gia này chính là việc họ xét nghiệm trên diện rộng. Họ khi đó cô lập tất cả những người có khả năng nhiễm bệnh. Chính vì lẽ đó, đất nước này vẫn gần như tiếp tục hoạt động bình thường trong thời gian dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh ở châu Âu.

Ông Dale Fisher - một thành viên cao cấp của Mạng lưới cảnh báo và ứng phó với dịch bệnh toàn cầu thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) viết trong một báo cáo vào tháng 3: 'Ở Singapore, người dân muốn cuộc sống vẫn tiếp tục như bình thường. Họ muốn các doanh nghiệp, nhà hàng, trường học luôn mở cửa'.

Cách tiếp cận dịch bệnh của Singapore khác với Hong Kong - một đặc khu hành chính của Trung Quốc và có dân số tương tự với 'Đảo quốc sư tử'. Tại Hong Kong, các trường học công lập bị đóng cửa từ tháng 2. Cùng với đó, nhân viên văn phòng được chính phủ khuyến khích làm việc tại nhà. Điều này giúp Hong Kong được cho là vẫn thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh. Singapore chỉ đóng cửa các trường học và một số công sở trong tháng 4 - khi dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp tại đây với số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt. Sự chậm trễ trong việc cách ly xã hội nghiêm ngặt được cho là nguyên nhân khiến 'Đảo quốc sư tử' đang 'vỡ trận' vì dịch bệnh.

Bỏ qua nguy cơ từ các ký túc xá của công nhân

Đến nay, số người nhiễm Covid-19 ở Singapore đã đứng đầu Đông Nam Á, vượt trên cả các quốc gia có dân số và diện tích cao hơn rất nhiều như Indonesia, Philippines hay Malaysia... Nhiều chuyên gia cho rằng điều này một phần lớn nguyên nhân đến từ việc 'Đảo quốc sư tử' đã bỏ qua nguy cơ từ các ký túc xá của công nhân nhập cư.

Kể từ tháng 3, rất nhiều cụm dịch mới ở Singapore đã bùng phát dữ dội, đặc biệt là tại các khu dân cư của lao động thu nhập thấp. Hầu hết trong số họ đến từ Nam Á, sống trong các ký túc xá chật chội và dường như bị bỏ qua khi Singapore đón đợt đợt dịch đầu tiên vào tháng 1 và 2/2020.

Hiện không rõ là những người lao động đó lây nhiễm bệnh từ nước ngoài hay từ chính người dân trong nội địa Singapore. Tuy nhiên, với điều kiện sống không được đảm bảo thì việc họ truyền bệnh cho nhau là rất dễ dàng. Tommy Koh - một luật sư ở Singapore viết trên Facebook: 'Các ký túc xá cho công nhân giống như quả bom hẹn giờ chờ phát nổ vậy. Họ sống trong những không gian vô cùng đông đúc với khoảng 12 người/phòng. Họ cũng được vận chuyển trên các xe tải không có ghế ngồi'.

Đến gần đây, khi Singapore đang có số người nhiễm Covid-19 cao kỷ lục thì chính phủ nước này mới bắt đầu có những quy định cách ly xã hội nghiêm ngặt hơn. Theo các chuyên gia, Singapore vẫn có cơ hội kiểm soát tốt mọi thứ bởi nước này sở hữu hệ thống chăm sóc sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kinh ngạc của các ca nhiễm tại đây chính là bài học cho các nước khác trên thế giới.

Singapre được coi là đã 'thư giãn' quá sớm với dịch bệnh. Khi họ kiểm soát thành công làn sóng dịch bệnh trong tháng 1 và 2 thì đã có phần chủ quan với Covid-19. Singapore có diện tích khá nhỏ, nghĩa là đã có lợi thế hơn rất nhiều quốc gia khác về điều kiện để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, để Covid-19 bùng phát mạnh như hiện nay thì 'Đảo quốc sư tử' chính là một bài học đắt giá cho thế giới thấy rằng 'không nên thư giãn quá sớm khi dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn'.

T.T (theo CNN)

Chủ đề khác