VnReview
Hà Nội

Cách ly xã hội có kéo dài đến 30/4 hay không?

Hiện tại, trên cả nước duy nhất tỉnh Bắc Ninh thông báo cách ly xã hội đến hết ngày 30/4 để phòng chống tác động của đại dịch Covid-19.

Cách ly xã hội kéo dài đến bao giờ?

Vào ngày 17/4, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản hỏa tốc số 1251 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tỉnh này tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly xã hội trong 15 ngày, từ 0h ngày 16/4 đến hết ngày 30/4 trên phạm vi toàn tỉnh.

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu mọi người dân tiếp tục ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và các trường hợp khẩn cấp khác.

Trước đó, ngày 13/4, tỉnh Bắc Ninh xuất hiện trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 làm việc tại công ty Samsung. Người này là bệnh nhân thứ 262 của Việt Nam, sống tại 'ổ dịch' Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội). Với việc quyết định kéo dài cách ly xã hội thì Bắc Ninh là địa phương duy nhất trên cả nước hiện tại thông báo thực hiện biện pháp kể trên đến hết ngày 30/4.

Ảnh minh họa

Ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định chia các tỉnh thành trong cả nước thành 3 nhóm để phòng chống Covid-19 gồm: nhóm có nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. 12 địa phương có nguy cơ cao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Ninh Bình, Khánh Hòa, Tây Ninh, Bình Thuận và Hà Tĩnh. Các địa phương này tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng đến ngày 22 hoặc 30/4 và có thể xem xét kéo dài tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

Nhóm địa phương có nguy cơ gồm: Hải Phòng, Cần Thơ, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Hà Giang. Các địa phương này cần thực hiện nghiêm theo chỉ thị số 16 đến hết ngày 22/4 và sẽ điều chỉnh vào ngày 22/4 tùy diễn biến dịch bệnh. Nhóm có nguy cơ thấp gồm 35 tỉnh còn lại được yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch theo chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Như vậy, người dân các địa phương trong cả nước (trừ Bắc Ninh) sẽ biết được việc có cách ly xã hội đến 30/4 hay không trước hoặc trong ngày 22/4 tùy tình hình dịch bệnh.

Theo bản tin cập nhật lúc 6h ngày 20/4 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết trong 4 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới. Nước ta đang có 268 ca dương tính với SARS-CoV-2, 202 ca đã phục hồi và chưa có trường hợp tử vong. Trước đó, vào ngày 16/4, một cô gái ở Hà Giang được ghi nhận là ca nhiễm Covid-19 thứ 268 - ca bệnh gần đây nhất ở nước ta.

Tại cuộc họp vào ngày 15/4, Thủ tướng Chính phủ lưu ý trên thế giới dịch bệnh vẫn còn tiếp tục lây lan, số người nhiễm bệnh và tử vong vẫn cao hàng ngày. Trong nước vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng và bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Tính đến sáng 20/4, thế giới đã ghi nhận hơn 2,4 triệu ca nhiễm Covid-19, 620.696 ca phục hồi và 165.788 người tử vong.

T.T

Chủ đề khác