VnReview
Hà Nội

Úc yêu cầu điều tra virus corona, gây thêm áp lực cho Trung Quốc

Úc hôm qua tăng thêm áp lực đối với Trung Quốc về việc xử lý virus corona chủng mới, đặt câu hỏi về tính minh bạch và yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và sự lây lan của virus.

Theo Reuters, virus corona chủng mới (SARS-COV-2) được cho là đã xuất hiện ở một khu chợ bán động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Nó đã lan truyền khắp thế giới, lây nhiễm khoảng 2,3 triệu người, trong đó đã giết chết gần 160.000 người.

Úc yêu cầu điều tra virus corona, gây thêm áp lực cho Trung Quốc

Ngoại trưởng Úc Marise Payne

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết bà đang rất quan tâm đến sự minh bạch của Trung Quốc.

"Các vấn đề xung quanh virus corona là các vấn đề cần xem xét độc lập và tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng ta phải làm điều đó", bà Payne phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ABC. "Trên thực tế, Úc sẽ chắc chắn nhấn mạnh vào điều đó".

Úc đã kiểm soát được dịch bệnh trước khi hệ thống y tế công cộng quá tải. Hôm Chủ nhật họ ghi nhận thêm 53 ca nhiễm mới, đưa tổng số lên tới 6.586 ca. Trong số đó, có 71 ca tử vong. Tỷ lệ tăng ca nhiễm mới chỉ dưới 1% trong bảy ngày liên tiếp - thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác.

Bà Payne kêu gọi một cuộc điều tra về vụ dịch vào thời điểm mối quan hệ giữa Úc và đối tác thương mại Trung Quốc quan trọng nhất xảy ra căng thẳng. Mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi trong bối cảnh Úc cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề đối nội và Úc thấy quan ngại trước những ảnh hưởng không đáng có của Trung Quốc ngày càng leo thang ở khu vực Thái Bình Dương.

Úc kêu gọi một cuộc điều tra xảy ra khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang đẩy mạnh chỉ trích Trung Quốc.

Ông Trump và các trợ lý cao cấp cũng cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch sau khi virus corona bùng phát. Vào thứ Bảy tuần qua, ông Trump nói rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu họ "là người chịu trách nhiệm" về đại dịch.

Trung Quốc bác bỏ những lời chỉ trích như vậy nói rằng họ đã cởi mở về sự bùng phát và cảnh báo thế giới về virus.

Tuần trước, Trump đã chỉ đạo chính phủ đình chỉ viện trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới, cáo buộc họ là con rối của Trung Quốc.

Cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc này có trụ sở tại Geneva đã bác bỏ điều đó nhưng Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cũng chỉ trích WHO, nói rằng một số phản ứng của WHO đối với virus corona là không hữu ích.

Úc đã đi ngược lại lời khuyên của WHO vào ngày 1/2 và cấm những người đến từ Trung Quốc. Nước này sau đó đã đóng cửa biên giới và áp đặt các chế độ nghiêm ngặt đối với các hoạt động đông người nơi công cộng.

Quốc gia láng giềng New Zealand áp dụng các giải pháp khóa chặt nhất thế giới thậm chí còn thành công hơn Úc trong việc ngăn chặn virus corona.

Hôm Chủ nhật nước này chỉ có thêm 4 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.098, trong đó 11 người đã chết.

"Tôi biết điều đó thật không dễ dàng, nhưng nó đã có hiệu quả", Thủ tướng Chính phủ Jacinda Ardern nói. Bà cho biết chính phủ sẽ họp vào thứ Hai để quyết định xem có nên giảm bớt các hạn chế xa cách xã hội hay không.

Minh Hương

Chủ đề khác