VnReview
Hà Nội

Tổng thống Brazil xuống đường biểu tình phản đối cách ly xã hội chống COVID-19

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Brazil có hơn 38.000 ca nhiễm COVID-19 và là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất châu Mỹ Latin.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tham gia một cuộc tuần hành hôm 19/4 ở thủ đô Brazil, nơi người biểu tình kêu gọi chấm dứt các biện pháp cách ly. Một số người còn hối thúc quân đội can thiệp để đóng cửa Quốc hội và Tòa án Tối cao.

Được biết, Quốc hội và Tòa án Tối cao Brazil đã ủng hộ các biện pháp cách ly xã hội mà nhiều thống đốc Brazil áp đặt.

Tổng thống Brazil xuống đường biểu tình phản đối cách ly xã hội chống COVID-19

Tổng thống Bolsonaro không đeo khẩu trang và còn ho vài lần trong khi phát biểu trước đám đông hàng trăm người ở Brasilia.

"Tôi có mặt ở đây vì tôi tin các bạn. Các bạn có mặt ở đây vì các bạn tin Brazil", ông Bolsonaro tuyên bố.

"(Mọi người) phải làm tất cả những gì cần thiết cho đất nước để có được vị trí quan trọng mà họ xứng đáng", ông Bolsonaro nói, "Chúng tôi sẽ không thương lượng bất cứ điều gì".

Tại Brazil, chính quyền nhà nước và địa phương đã đưa ra các thông điệp khác nhau về cách xử trí trong đại dịch.

Ông Bolsonaro phản đối các biện pháp hạn chế nghiêm khắc trong khi chính quyền bang và địa phương ở một số khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất Brazil quyết định đóng cửa trường học cũng như nhiều nơi khác, ngoại trừ những cơ sở kinh doanh thiết yếu, lực lượng cứu hỏa và cảnh sát thì hối thúc người dân ở trong nhà.

Tuần trước, ông Bolsonaro đã cách chức Bộ trưởng Y tế Brazil sau nhiều tuần bất đồng về các biện pháp cách ly xã hội. Trong cuộc họp báo giới thiệu tân Bộ trưởng Y tế, ông nhấn mạnh rằng, các doanh nghiệp cần được mở cửa trở lại để đảm bảo tác động kinh tế không tệ hơn virus.

Tuy nhiên, khảo sát cho thấy phần lớn người dân Brazil ủng hộ cách ly xã hội.

Hôm 19/4, người ủng hộ ông Bolsonara cũng tổ chức tuần hành tới nhiều thành phố khác.

Hiện Brazil là quốc gia có nhiều ca COVID-19 nhất châu Mỹ latin. Tính đến ngày 19/4, Brazil ghi nhận 38.654 trường hợp nhiễm bệnh và 2.462 ca tử vong.

Theo báo Tổ Quốc

Chủ đề khác