VnReview
Hà Nội

Không chỉ phổi, virus SARS-CoV-2 còn tấn công mạch máu trên khắp cơ thể, gây suy đa tạng

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, virus SARS-CoV-2 không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn tấn công niêm mạc mạch máu, gây suy đa tạng.

Cách ly xã hội có kéo dài đến 30/4 hay không?

Tờ SCMP trích dẫn nghiên cứu từ Thụy Sĩ cho biết virus SARS-CoV-2 không chỉ ảnh hưởng đến phổi của người bệnh mà còn tấn công các mạch máu trong cơ thể. Theo TS Rus Ruschitzka - Chủ tịch Trung tâm tim mạch và Khoa tim mạch tại Bệnh viện Đại học Zurich thì virus kể trên gây ra nhiều tổn thương hơn bệnh viêm phổi.

Ông cho biết thêm: 'Sau khi vào cơ thể, virus sẽ xâm nhập vào lớp nội mô - tuyến phòng thủ của các mạch máu. Vì vậy, nó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và gây ra các vấn đề trong hệ thống vi tuần hoàn (gồm các mạch máu nhỏ nối tiểu động mạch và tiểu tĩnh mạch)'.

Điều này sẽ khiến lưu lượng máu đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể giảm sút và cuối cùng dẫn đến tình trạng ngừng lưu thông máu. TS Rus Ruschitzka cho rằng từ những quan sát lâm sàng, bệnh nhân Covid-19 có vấn đề ở tất cả các cơ quan như tim, thận, ruột... Đó cũng chính là nguyên nhân khiến những người hút thuốc hoặc người có bệnh nền với chức năng nội mô bị suy yếu hoặc mạch máu có vấn đề lại dễ nhiễm Covid-19. Những bệnh nền thường gây suy yếu chức năng nội mô bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, béo phì và tim mạch.

TS Rus Ruschitzka cho biết thêm việc khám nghiệm tử thi trên các ca Covid-19 cho thấy lớp niêm mạc mạch máu của bệnh nhân 'chứa đầy virus' và chức năng của các mạch máu bị suy yếu trong tất cả các cơ quan trên cơ thể.

Phân tích trường hợp của một bệnh nhân Covid-19, 71 tuổi đã qua đời cho thấy người này bị tổn thương động mạch vành và tăng huyết áp, gây suy đa hệ thống các cơ quan từ đó dẫn đến tử vong. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra cấu trúc của virus SARS-CoV-2 trong các tế bào nội mô của bệnh nhân. Ngoài ra, virus cũng được tìm thấy ở các tế bào viêm ở tim, ruột non và phổi, nơi hầu hết các mạch máu nhỏ xuất hiện tắc nghẽn.

Nghiên cứu ở một bệnh nhân 58 tuổi khác nhiễm Covid-19 có bệnh nền tiểu đường, tăng huyết áp và béo phì đã phát hiện thiếu máu cục bộ hoặc giảm lưu lượng máu đến ruột non làm hỏng nội tạng vĩnh viễn. Dấu hiệu viêm bạch cầu lympho, gây viêm nội mạc tử cung cũng được tìm thấy trong phổi, tim, thận và gan của cô.

Trên cơ sở của nghiên cứu, TS Rus Ruschitzka cho rằng việc tăng cường sức khỏe của mạch máu có thể là chìa khóa để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Ông cho rằng, tất cả các bệnh nhân có nguy cơ cao và người già nên được điều trị cẩn thận nếu có tiền sử bệnh nền tim mạch.

T.T

Chủ đề khác