VnReview
Hà Nội

Dân Phú Mỹ Hưng đồng loạt ký đơn kiến nghị giá Internet

Người dân tại Phú Mỹ Hưng phải trả số tiền gấp 4 lần so với giá thị trường cho một số gói cước Internet.

Ngày 20/4, nhiều hộ dân đồng loạt tẩy chay mô hình kinh doanh hạ tầng mạng độc quyền của New Life bằng cách hủy tất cả gói cước Internet đăng ký trước đây.

"Trước đây, tôi sử dụng gói Internet của FPT do New Life cung cấp với giá 1.200.000 đồng/tháng. Chất lượng gói cước này thua xa gói VNPT tại các khu vực khác trong khi giá đắt gấp 4 lần. Sau đó, tôi chuyển sang dùng Viettel cũng do New Life phân phối với giá 880.000 đồng/tháng. Tuy có thấp hơn nhưng vẫn cao gấp nhiều lần bên ngoài. Bây giờ tôi quyết định cắt hết dịch vụ và dùng SIM 4G vì không chấp nhận sự bóc lột này", Trung Hiếu, một người dân tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng giải thích lý do cắt dịch vụ Internet của New Life.

Giá cước Internet cáp quang thấp nhất tại Phú Mỹ Hưng cao gấp 2 lần thị trường.

Ngoài tẩy chay dịch vụ, hàng trăm hộ dân tại các khu dân cư như Riverside Residence, Green Valley, An Mỹ, Sky Garden... đã cùng ký đơn kiến nghị gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông, công ty Phú Mỹ Hưng, New Life và báo chí để kiến nghị cải thiện chất lượng, giá cả dịch vụ Internet tại khu vực sinh sống.

Trong đơn, cư dân Green Valley viết: "Cư dân chúng tôi muốn sử dụng Internet phải chấp nhận mức giá tối thiểu nói trên mà không có sự lựa chọn nào khác. Chất lượng dịch vụ không đảm bảo như cam kết. Dịch vụ chăm sóc khách hàng của New Life yếu kém, quan liêu".

Theo người dân tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, New Life là công ty độc quyền cung cấp hạ tầng dịch vụ Internet tại đây. Vì vậy, cư dân các căn hộ phải chịu cảnh một giá và một chất lượng.

Dựng BOT Internet hơn chục năm qua, cước gấp 4 lần

Trong vai người dùng, phóng viên gọi lên tổng đài 18007268 của công ty New Life. "Anh có thể chọn gói cước từ một trong 4 nhà mạng gồm Viettel, FPT, SPT và VNPT. Nhưng New Life là bên bán những gói cước này vì phải dựa trên hạ tầng do New Life đầu tư", nhân viên tư vấn dịch vụ nói qua điện thoại.

Tổng đài viên khẳng định hiện dịch vụ Internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng do đơn vị này độc quyền phân phối.

Để dễ hình dung sự đắt đỏ này, Zing đã khảo sát giá thị trường. Kết quả cho thấy một số gói cước Internet người dân phải trả cho New Life đắt gấp 4 lần thị trường. Mức trung bình gấp đôi thị trường.

Với gói cáp quang cá nhân tốc độ 40 Mbps, New Life phân phối cho người dùng giá 550.000 đồng/tháng bất kể nhà mạng nào.

Trong khi Viettel và VNPT cung cấp gói này với giá 200.000 đồng/tháng. Nhà cung cấp FPT bán gói cáp quang thấp nhất có tốc độ 50 Mbps với giá 235.000 đồng/tháng. Như vậy, với tốc độ 40 Mbps, New Life đang phân phối cho người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng giá đắt hơn gấp 2 lần.

Với gói cước tốc độ 60 Mbps, mức giá do New Life phân phối cho người dùng cuối dao động từ 700.000-1.200.000 đồng/tháng tùy theo nhà mạng, cao nhất là FPT. Bên cạnh đó, tất cả giá do New Life đưa ra chưa bao gồm 10% thuế VAT.

Bên ngoài Phú Mỹ Hưng, FPT cung cấp gói cước này với giá 300.000 đồng/tháng. Như vậy, cùng một gói cước 60 Mbps của FPT, người dân tại Phú Mỹ Hưng phải trả giá đắt gấp 4 lần.

Tốc độ Internet chậm cản trở việc học tập và làm việc của người dân tại Phú Mỹ Hưng. Ảnh: NVCC.

Lý giải cho vấn đề này, tổng đài viên New Life cho rằng toàn bộ hệ thống Internet tại Phú Mỹ Hưng được ngầm hóa với chi phí cao. Vì vậy, khi bàn giao cho các nhà mạng khai thác, mức giá người dùng cuối phải trả bị đội lên nhiều lần.

Hạ tầng mạng xuống cấp

Tuy vậy, chất lượng dịch vụ của các gói cước này không được như cam kết.;Ông Hoàng Tùng Sơn, cư dân tại chung cư Mỹ An đã đứng đơn cho hàng trăm người dân để khiếu nại.

Trong đơn ông viết hệ thống truyền dẫn của New Life dùng cáp đồng từ nhiều năm trước. Vì vậy, dù sử dụng gói cước cáp quang tốc độ cao của nhà mạng nhưng kết quả thực tế bị ảnh hưởng do hạ tầng New Life.

Người dân phàn nàn hạ tầng mạng tại Phú Mỹ Hưng do New Life đầu tư đã quá cũ, không đảm bảo chất lượng đường truyền.

"Tôi nghĩ nguyên nhân là đường truyền của New Life chứ không phải do nhà mạng. Nhà mạng họ lúc nào cũng muốn tốc độ ổn định để kinh doanh vì họ không độc quyền như New Life", ông Tùng Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, việc New Life không muốn đầu tư hạ tầng mà vẫn thu phí thuê bao đang gây bức xúc cho hàng nghìn hộ dân tại Phú Mỹ Hưng.

"Đã bao năm, người dân mong muốn hưởng một dịch vụ phổ biến và đàng hoàng như những nơi khác. Ngay chính một khu đô thị văn minh, kiểu mẫu đầu tiên của cả nước, điều này lại quá khó khăn và xa xỉ đến vậy?", ông Sơn viết trong đơn khiếu nại gửi ban quản lý chung cư An Mỹ và Phú Mỹ Hưng.

Theo Zing

Chủ đề khác