VnReview
Hà Nội

Mỹ lại phát hiện bộ xét nghiệm Trung Quốc bị nhiễm bẩn trong lúc số ca nhiễm vẫn tăng

Trường Y thuộc đại học Washington của Mỹ đã ngừng sử dụng bộ xét nghiệm Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc sau khi phát hiện một số dụng cụ bị nhiễm bẩn.

Không chỉ phổi, virus SARS-CoV-2 còn tấn công mạch máu trên khắp cơ thể, gây suy đa tạng

Theo SCMP, trường Y thuộc đại học Washington đã được nhận rất nhiều bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 từ Trung Quốc trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh ở nước này tăng cao. Các bộ xét nghiệm này thuộc lô hàng được một đơn vị tại Seattle (Mỹ) nhập từ Trung Quốc. Nó có nguồn gốc chính xác ở Thượng Hải và về Mỹ với giá;tổng cộng là 125.000 USD.

Tuy nhiên, khi sử dụng các bộ xét nghiệm thuộc lô hàng này, trường Y thuộc đại học Washington đã phát hiện rằng một tỷ lệ nhỏ trong số chúng có dấu hiệu nhiễm bẩn. Geoff Baird - người đứng đầu tạm thời của khoa Y thuộc đại học Washington cho biết: 'Lần đầu tiên tôi biết vấn đề này là vào ngày 16/4. Khi đó, một đồng nghiệp đã thông báo rằng một số chất lỏng đựng trong các ống thuộc bộ dụng cụ dường như đã thay đổi màu sắc'.

Ngay sau đó, ông đi đến ngay trường Y thuộc Đại học Washington để kiểm tra và phát hiện nhiều ống đựng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, chất lỏng đựng trong một số ống chuyển sang màu cam hoặc vàng, dấu hiệu cho thấy sự phát triển của vi khuẩn.

Geoff Baird ước tính số ống xét nghiệm xuất hiện vấn đề nêu trên chiếm vài % trên tổng số ống. Các thử nghiệm cho thấy có một loại vi khuẩn tên Stenotrophomonas maltophilia đang phát triển trong các ống xét nghiệm bị nhiễm bẩn.

Sau khi kiểm tra thêm, Baird cho biết ông không tin rằng sự phát triển của vi khuẩn trong các ống xét nghiệm đó ảnh hưởng đến các mẫu bệnh phẩm đã được phân tích và không có bệnh nhân nào phải xét nghiệm lại. Anita Nadelson - nữ doanh nhân đã nhập các bộ xét nghiệm trên từ Trung Quốc cho biết phía đối tác sẽ hoàn trả lại tiền.

Stenotrophomonas maltophilia là loại vi khuẩn có mặt ở khắp mọi nơi và được cho là chất gây nhiễm bẩn phổ biến. Website của Viện y tế quốc gia Mỹ cho rằng Stenotrophomonas maltophilia có thể gây ra một số vấn đề ở người có hệ thống miễn dịch yếu.

Theo Geoff Baird, 20.000 bộ dụng cụ xét nghiệm trong lô hàng kể trên đã được phân phối cho cơ quan y tế công cộng Seattle và 15.000 bộ khác đã được phân phối cho các phòng thí nghiệm ở tiểu bang Washington. Trong một phát biểu mới đây, đại diện của cơ quan y tế tiểu bang Washington cho biết họ đã thu hồi 12.000 bộ dụng cụ xét nghiệm ở lô hàng trên và sẽ nỗ lực làm việc để thay thế chúng nhanh nhất có thể.

T.T

Chủ đề khác