VnReview
Hà Nội

Cộng đồng nhạc Lo-fi trên Youtube bùng nổ trong thời kì cách ly

Vài năm trở lại đây, cộng đồng lo-fi hip-hop trên Youtube đã trở thành một điểm đến ảo để mọi người cùng tụ hội, làm bài tập hoặc tìm kiếm chút thư thái từ những cuộc trò chuyện với người lạ. Song, điểm đến này nay đã vượt qua cả mục đích về âm nhạc, dần trở thành một cách để tìm kiếm những người cùng sát cánh trong thời điểm khó khăn.

Cộng đồng nhạc Lo-fi trên Youtube bùng nổ trong thời kì cách ly

Chỉ trong tháng trước, lượt xem trên các luồng stream nhạc lo-fi đã nhanh chóng tăng vọt. Kênh lo-fi có tên "Nickolaas" đã chứng kiến lượt xem tăng đáng kể từ khi dịch bệnh bắt đầu. Kênh này, với chỉ 32.000 lượt đăng kí, được lập lên hướng tới những cuộc trò chuyện và chia sẻ cảm xúc khi đêm muộn. Nó đem lại cho người dùng cảm giác giống như đang ghé thăm một blog Tumblr cũ nhưng lại có kèm nhạc nền và những cuộc trò chuyện trực tuyến.

Stafford, chủ sở hữu của kênh Nickolass, cho biết: "Tôi nghĩ đây là mối tương quan khá rõ ràng. Bởi khi mà mọi người đều không có việc gì làm, họ sẽ sẵn sàng khám phá vào những ngóc ngách sâu nhất của Youtube. Còn những kênh stream nhạc lo-fi là nơi thú vị để mọi người giết thời gian và gặp gỡ những người bạn mới trên khắp thế giới. Đôi bên cùng có lợi thôi"

College Music, một kênh lo-fi khác cũng chứng kiến sự tăng trưởng tương tự. Đây là một trong những luồng stream trực tiếp nhạc lo-fi có thời lượng dài nhất. Luke Pritchard và Johnny Laxton, bộ đôi đứng sau sự hình thành của College Music, cho biết rằng kể từ năm 2016, khi mà kênh này đi vào hoạt động, lượt theo dõi kênh của họ đã nhiều lần tăng mạnh nhưng hiện tượng xảy ra mới đây là điều chưa từng có tiền lệ. Pritchard còn bổ sung thêm rằng số người đăng ký kênh của họ đã tăng 40% trong vòng 28 ngày qua, kéo theo đó là tổng số lượt xem tăng thêm 46%.

Giãn cách xã hội chính là nguyên nhân tạo ra làn sóng này và ngày càng có nhiều người tìm đến các nền tảng số hơn bao giờ hết, theo Pritchard nhận định thì đây được coi là một cơ hội tốt. Tình hình này cũng truyền cảm hứng cho College Music cho ra mắt một luồng stream mới mang với nhiều hình ảnh và hiệu ứng mới mang nội dung giãn cách xã hội. Chỉ trong vài tuần, chương trình này đã vượt qua mốc 17 triệu lượt xem.

Cộng đồng nhạc Lo-fi trên Youtube bùng nổ trong thời kì cách ly

Kênh lo-fi nổi tiếng ChilledCow, ngôi nhà của luồng stream mang tính biểu tượng cho dòng nhạc thư giãn và học tập, cũng đang chứng chiến sự tăng đột biến về số lượng đăng kí. Vào tháng ba vừa qua, theo SocialBlade, ChilledCow đã có thêm 340.000 người đăng ký, vượt xa con số 160.000 người đăng ký mới của tháng Một.

Không chỉ có các kênh chuyên phát nhạc lo-fi nhận được số lượt xem khổng lồ, xu hướng tương tự cũng đang diễn ra trên toàn Youtube. Mạng xã hội này cho biết, lượt xem video hàng ngày của các video với hashtag #withme trong tiêu đề đã tăng 600% kể từ ngày 15/3. Tương tự như vậy, lượt tải về của các video với cụm từ "at home" (ở nhà) cũng tăng 590%. "Cook with me" (cùng tôi nấu ăn), "work out at home" (tập thể dục tại nhà), và "home office" (làm việc tại gia) cũng có số lượt xem trung bình hàng ngày tăng thêm lần lượt là 100, 200 và 130%.

Không giống như các video khác trên Youtube, các kênh phát nhạc lo-fi có một lợi thế khác: một công cụ để trò chuyện trực tuyến. Đối với trang College Music, việc xây dựng một không gian để mọi người có thể cùng trò chuyện trong khi giải trí luôn là một điều quan trọng. Chỉ trong một vài tuần qua, những kênh kiểu này đã trở thành những công cụ cần thiết. Laxton và Pritchard còn đang điều hành một phòng chat trên Discord. Đây hiện đang là nơi mà 11.000 thành viên dành "một khoảng thời gian không nhỏ trong ngày của mình để trò chuyện với người khác về đủ mọi chủ đề khác nhau". Giờ đây, nguồn năng lượng này đã lây lan sang kênh chat kênh Youtube.

Laxton chia sẻ rằng: "Đây giống như một gia đình College Misic nho nhỏ vậy. Mỗi ngày, chúng tôi đều cố gắng kết nối và trò chuyện với bất kì ai có mặt trên kênh chat. Tôi tin rằng đây chính là điểm tạo ra những giá trị khi nó cho phép kênh có thể tương tác trực tiếp và phù hợp với từng người nghe".

Stafford chia sẻ: "Những người giải trí nhờ các kênh chat trên các luồng stream nhạc lo-fi thường hay nói về những khó khăn mà họ đang phải trải qua". Anh cũng là người mong rằng phòng chat sẽ trở thành một "nơi an toàn cho bất kì ai muốn thảo luận về những khó khăn và thử thách của cuộc sống một cách cởi mở".

Anh còn cho biết thêm: "Chúng tôi luôn ở đây để giúp đỡ mọi người bằng việc tạo ra một không gian an toàn cho bất kì ai đang cô đơn hay chán nản, đặc biệt là trong giai đoạn mà cả thế giới cần phải cùng cố găng như hiện nay. Điều đáng buồn là hiện có rất nhiều người thường phải đối mặt với cảm giác cô đơn, song họ không cần phải làm điều đó một mình khi mà ở ngoài khi cũng còn có nhiều người cùng chung cảm giác như vậy".

Pritchard và Laxton cũng tin rằng các luồng trực tiếp nhạc lo-fi nở rộ là vì mọi người đều phải chuyển dịch từ môi trường công sở và trường học sang làm việc tại nhà, họ đều là những người đang muốn thử những cách mới để giữ vững năng suất. Mọi người sẽ thường phát nhạc chạy nền trong khi đang làm việc hoặc làm bài tập. Giờ đây, khi mà càng có nhiều người phải dành thời gian ở nhà, các luồng stream này càng trở nên ổn định.

Pritchart cho rằng: "Khi mất đi không gian làm việc riêng, mọi người thường cảm thấy khó tập chung và dễ bị xao nhãng, đặc biệt là khi mà xung quanh họ là đủ các nguồn gây xao nhãng ở nhà. Theo tôi thì sự tăng trưởng đột ngột của những kênh stream nhạc lo-fi là một minh chứng rõ ràng cho những khó khăn kể trên và cũng là giải pháp mà nhiều người lựa chọn để tìm lại dòng chảy của công việc và khả năng tập chung vào từng vấn đề nhất định".

Kể từ khi trận đại dịch mang lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới mọi người, những kênh chat kiểu này chưa hề có thời điểm vắng bóng người tham gia. Dù đó là 3 giờ sáng hay 11 giờ đêm thì ở đó vẫn luôn náo nhiệt. Có đêm tôi (tác giả) mở luồng stream trên kênh ChilledCow vào lúc 2 giờ sáng và phát hiện ra rằng khi ấy có tới 35.000 người đang cùng trực tuyến. Kênh chat lúc đó hoạt động rất sôi nổi. Chen giữa những câu bông đùa là những mẹo chữa mất ngủ, hay đôi khi lại là những gợi ý để giúp nhau giải bài tập. Trong thời điểm diễn ra cách ly xã hội, có một nơi để nghe nhạc, để tập chung vào công việc và để tìm thấy cả một cộng đồng chính là một chút an ủi cho những gì đang xảy ra.

Trung ND (Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác