VnReview
Hà Nội

Ngày thứ 6 liên tiếp không có ca Covid-19 mới, cách ly xã hội sau ngày 22/4 sẽ nới lỏng như thế nào?

Bản tin 6h00 sáng ngày 22/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 nào. Như vậy, đã 6 ngày liên tục, Việt Nam không có ca mắc mới nào. Hôm nay cũng là ngày cuối cùng thời hạn thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Nhiều người dân đang mong đợi thông tin dịch vụ, ngành hàng nào được nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo báo Chính phủ, trong ngày hôm nay Chính phủ sẽ họp bàn để đưa ra quyết định mới. Tại cuộc họp này sẽ xem xét điều chỉnh các nhóm địa phương nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp. Nếu tình hình an toàn thì nhiều địa phương có thể được hạ thấp nguy cơ. Trước đó, ngày 20/4, cả Hà Nội và TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ cho ra khỏi nhóm nguy cơ cao, nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 22/4.

Mặc dù đã gần một tuần không có ca nhiễm Covid-19 mới, tình hình dịch bệnh trong tầm kiểm soát, nhưng Thủ tướng nhấn mạnh lưu ý "không được lơ là, chủ quan, thoả mãn". Từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế nhưng tất cả các địa phương, hệ thống chính trị cũng như người dân vẫn phải tiếp tục kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch là phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả.

Đã 6 ngày không có ca Covid-19 mới, cách ly xã hội sau ngày 22/4 sẽ nới lỏng như thế nào?

Đối với Hà Nội, khả năng sẽ được nới lỏng cách ly xã hội nhưng ở một mức độ nhất định. Các ổ dịch (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) hay thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín) vẫn trong thời gian phong tỏa. Các dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, quán bar… chưa được mở cửa trở lại, người dân phải đeo khẩu trang ra đường. Hôm nay, Hà Nội sẽ có quyết định cuối cùng về mức độ mở cửa các hoạt động kinh doanh cụ thể.

Tương tự, TP.HCM trong hôm nay sẽ đưa ra các phương án, tiêu chí ở nhiều lĩnh vực để có thể sống chung an toàn với Covid-19. Nhiều địa phương đã bắt đầu cho học sinh đi học trở lại.

Đã 6 ngày không có ca Covid-19 mới, cách ly xã hội sau ngày 22/4 sẽ nới lỏng như thế nào?

Tính đến thời điểm, Việt Nam vẫn duy trì được số ca mắc COVID-19 là 268, trong đó 216 ca đã bình phục.

Hiện chỉ còn 52 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó 12 ca đã có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính; 8 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2. Dự kiến hôm nay có 6 ca sẽ được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca khỏi lên 222.

Việc nới lỏng, chứ chưa gỡ bỏ hoàn toàn cách ly xã hội là rất cần thiết mặc dù tình hình dịch bệnh ở Việt Nam được kiểm soát tốt và hiệu quả. Bởi lẽ, nguy cơ lây nhiễm bệnh vẫn còn cao, nhất là khi xuất hiện tình trạng người bệnh không có dấu hiệu nhiễm. Và Singapore là một bài học nóng hổi khi nước này ban đầu kiểm soát dịch rất tốt, nhưng đến đầu tháng Tư thì bắt đầu "vỡ trận", đến nay có gần 10 ngàn người nhiễm và trở thành quốc gia Đông Nam Á có người nhiễm Covid-19 nhiều nhất mặc dù dân số chưa đến 6 triệu người, ít hơn cả Hà Nội và TP.HCM. Thủ tướng Lý Hiển Long mới đây nhất phải quyết định kéo dài giãn cách xã hội đến 1/6, vì số ca bệnh được phát hiện ở cộng đồng vẫn tăng.

Minh Hương

Chủ đề khác