VnReview
Hà Nội

Giải pháp sống chung an toàn với dịch Bluezone

Làm thế nào để quay trở lại cuộc sống bình thường đồng thời ngăn chặn được nguy cơ bùng phát dịch khi các nước xung quanh và thế giới vẫn đang vật lộn với đại dịch Covid-19?

Liên tiếp 6 ngày qua, Việt Nam đã không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Thời hạn giãn cách xã hội đã chỉ còn tính theo giờ. "Cụm từ sống chung an toàn với dịch" gần đây được nhắc đến nhiều lần tại các cuộc họp từ cấp Chính phủ cho đến địa phương.

Giải pháp sống chung an toàn với dịch Bluezone

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ngày 20/4, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và một số thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng để kiểm soát, đảm bảo hoạt động đi lại an toàn ngoài những biện pháp thông thường như kiểm tra trực tiếp thì cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giám sát sự tuân thủ quy định phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông như lái xe phải đeo khẩu trang, chở đúng số lượng hành khách (giảm khoảng 50% so với trước), khử khuẩn phương tiện sau khi khách xuống xe… Hành khách cũng có thể phản ánh việc tuân thủ quy định phòng dịch trên phương tiện giao thông bằng cách sử dụng phần mềm ứng dụng.

"Không chỉ đi lại an toàn mà đi học an toàn, làm việc an toàn, du lịch an toàn, khách sạn an toàn… đều có thể ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để giám sát việc tuân thủ", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Ứng dụng Bluezone được Bộ TT&TT và Bộ Y tế khai trương ngày 18/4/2020 là một giải pháp giúp sống chung an toàn với dịch như vậy. Cả hai Bộ Y tế và Bộ TT-TT khuyến khích mọi người dân sử dụng Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ người thân và những người xung quanh mình trước đại dịch.

Khi người dùng di động cài đặt ứng dụng Bluezone, điện thoại có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2 m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao nhiêu lâu. Do đó, mỗi người dân có thể biết được mình đã tiếp xúc với bao nhiêu người, cảnh báo người nào thuộc diện F2…

Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch. Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đểu ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với Fl).

Theo tính toán, mỗi người cài ứng dụng, an toàn cho ba người khác. Khi hầu hết người dùng smartphone cài đặt Bluezone, thậm chí ngay cả đối với những người không dùng app, cũng được bảo vệ trước dịch bệnh.

Ứng dụng Bluezone do Tập đoàn Công nghệ Bkav phát triển miễn phí với nỗ lực chung tay đưa cuộc sống trở lại bình thường. ;Tuy đây không phải quốc gia đầu tiên giới thiệu giải pháp này - Singapore đã đưa vào sử dụng giải pháp tương tự và giúp nước này rất thành công trong việc khống chế dịch bệnh trong giai đoạn đầu - nhưng phần mềm Việt Nam đã giải quyết được cơ bản các trường hợp bỏ sót hoặc chưa hoạt động tối ưu mà một số phần mềm tương tự trước đây mắc phải.

Cài đặt Bluezone tại đây.

Thọ Xuân

Chủ đề khác